Bình ổn giá cước taxi: Vòng vo trách nhiệm

0 Vũ Thu
(ANTĐ) - Trong vòng 3 tháng trở lại đây, Sở GTVT Hà Nội đã phải tổ chức hai hội nghị lớn với 104 doanh nghiệp (DN) taxi trên địa bàn thành phố để bàn về việc bình ổn giá cước. Nhiều khách hàng cho rằng, các DN vận tải đã không “sòng phẳng” khi giá xăng đã giảm, còn giá cước vận tải vẫn “nguyên xi”.

Bình ổn giá cước taxi: Vòng vo trách nhiệm

* Giá cước mới phải xây dựng xong trước ngày 25-11  

(ANTĐ) - Trong vòng 3 tháng trở lại đây, Sở GTVT Hà Nội đã phải tổ chức hai hội nghị lớn với 104 doanh nghiệp (DN) taxi trên địa bàn thành phố để bàn về việc bình ổn giá cước. Nhiều khách hàng cho rằng, các DN vận tải đã không “sòng phẳng” khi giá xăng đã giảm, còn giá cước vận tải vẫn “nguyên xi”.

Trong cuộc họp hôm qua (19-11), Sở GTVT Hà Nội đã đánh giá, số lượng xe taxi phát triển quá nhiều và phân bố không đồng đều đã nảy sinh phức tạp, khi hạ tầng kỹ thuật phục vụ giao thông quá tải. ùn tắc giao thông trở nên phổ biến. Hệ quả là một số đáng kể lái xe bất chấp Luật Giao thông, tranh giành khách gây mất trật tự ATGT, tạo sự cạnh tranh thiếu lành mạnh trong môi trường kinh doanh vận tải.

Theo tính toán của Sở GTVT, đến thời điểm này, đã có khoảng 65% số DN taxi thực hiện việc giảm giá. Một số DN đã xây dựng và đăng ký giá cước mới với cơ quan quản lý, nhưng tới thời điểm này vẫn chưa thực hiện. Các DN cho rằng “thủ phạm” chính gây nên sự chậm trễ cho họ là do chính các cơ quan quản lý Nhà nước đã chậm trễ trong việc kiểm định đồng hồ taximet và giám sát quá trình cài đặt giá cước mới cho đồng hồ.

Không thể chờ kiểm định, một số DN taxi áp dụng chiêu giảm giá trên đồng hồ

Trước đó, ngày 1-9-2008, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT đã có Công văn 221/GTVT-QLVT “yêu cầu các DN vận tải khách bằng ôtô nghiêm cấm các hiện tượng chây ỳ, không giảm giá cước ảnh hưởng đến quyền lợi hành khách” các DN khai thác bến xe “giám sát và có báo cáo thường xuyên tình hình chấp hành các quy định về giá cước vận tải của các DN vận tải hoạt động tại các bến xe”.

Tiếp đó đến ngày 13-11, Sở GTVT lại tiếp tục có văn bản yêu cầu các DN taxi giảm cước khi giá nhiên liệu giảm. Tại văn bản này cũng đã nhấn mạnh đến việc giao cho Thanh tra Sở phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá cước của các DN.

Số liệu thống kê kiểm tra 10 tháng đầu năm trên 10.000 lượt xe, cấp 8.247 phù hiệu xe taxi. Trong đó có khoảng 20% số xe kiểm tra lần thứ nhất không đủ điều kiện cấp phù hiệu, nguyên nhân chính là do phương tiện không đủ điều kiện, tiêu chuẩn về vỏ xe, nội thất xe và đồng hồ taximet.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT cho rằng, bản thân các DN cần đưa ra những biện pháp để vừa quản lý hiệu quả, vừa đảm bảo an sinh xã hội. Bàn một cách rõ ràng, sòng phẳng, bình đẳng, nhất là trong thời điểm “nóng” như thế này.

“Công nhận có chuyện chậm trễ trong kiểm định”

Ông Nguyễn Hùng Điệp - Trưởng phòng Đo lường - Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KHCN) cho hay, tổng cộng có 30.000 taxi trên toàn quốc. Đã có 14 tổ chức kiểm định taxi được công nhận trên toàn quốc. Công nhận việc chậm trễ trong việc kiểm định đồng hồ taximet. Trên 9.000 taxi ở HN, thì duy nhất có 1 trạm kiểm định, có 6 người làm công tác này.

Theo ông Điệp, chủ trương xã hội hóa hoạt động kiểm định đã được thực hiện tương đối mạnh mẽ. 2 trong tổng số 14 DN trên cả nước 100% là tư nhân. Sở GTVT Hà Nội cần có công văn với Sở KHCN yêu cầu thành lập trung tâm kiểm định. Tổng cục sẽ yêu cầu 4 trung tâm kiểm định ở các vùng lân cận như Hải Phòng, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc phối hợp với HN để kiểm định. Thời gian thực hiện việc này phụ thuộc vào thành phố HN. Nếu có đề xuất, thì sau 1 tuần sẽ triển khai ngay.

Vũ Thu

Trong khi đó, theo các DN thì việc chậm trễ điều chỉnh giá cước mới của họ lại do chính cơ quan quản lý Nhà nước, đó là Trung tâm Kiểm định đồng hồ taximet (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng). Các DN taxi tính toán, với tốc độ kiểm định 20 xe một buổi chiều, trên tổng số hơn 9.000 xe taxi (toàn thành phố), thì sẽ phải mất 3 năm mới kiểm định xong.

Theo Thanh tra Sở GTVT, riêng về việc thanh tra đảm bảo trật tự ATGT của hơn 9.000 xe taxi trên địa bàn cũng đã phức tạp, chưa nói đến việc kiểm tra, giám sát giá cước. Từ đầu năm đến nay, thanh tra chuyên ngành đã kiểm tra 4.968 trường hợp, tạm giữ 81 lượt xe, phạt tiền trên 1 tỷ đồng, vi phạm chủ yếu về đồng hồ, dừng đỗ, bất chấp quy định của Luật Giao thông…

Một số DN bán xe, bán thương hiệu, vì lợi nhuận, bất chấp các quy định… nên dẫn đến tình trạng lái xe gắn thêm thiết bị vào đồng hồ tính tiền, gây thiệt cho khách hàng. Sắp tới sẽ có hai đợt kiểm tra chính từ 25-11 đến 31-12-2008; đợt hai từ 5-1 đến 28-2-2009.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói: “Chúng tôi kêu gọi các DN hãy vì sự an sinh chung của xã hội để xây dựng mức giá tiết kiệm nhất, giá cước hợp lý nhất, vì giá xăng dầu chỉ chiếm hơn 40%. Cần xây dựng cơ cấu cước. Sở GTVT yêu cầu các DN phải xây dựng giá cước mới xong trước ngày 25-11”.

Có lẽ khách hàng cũng hy vọng sau lời “kêu gọi” và với trách nhiệm của đơn vị quản lý Nhà nước là Sở GTVT thì tình hình giá cước sẽ có điều chỉnh theo chiều hướng vừa có lợi cho DN, vừa đảm bảo phục vụ hành khách.           

Nguyễn Hà

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top