Bí quyết "độc": Muốn thành công, startup cần phải biết thuyết trình giỏi

0 Nguyễn Trung Hiếu
ANTD.VN - Khi bắt tay vào thực hiện một dự án khởi nghiệp (startup), mọi người thường tập trung vào các yếu tố như nguồn vốn, nhân lực, nghiên cứu thị trường… mà bỏ quên một điều rất quan trọng: Thuyết trình giỏi! Tại sao ư? Vì một khi thuyết trình tốt, tất cả vấn đề của Startup sẽ được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả nhờ bán được ý tưởng hoặc thuyết phục được đối tác đầu tư cho mình.

ảnh 1Doanh nhân, đồng sáng lập Hãng Apple Steve Jobs từng siêng năng luyện tập thuyết trình

“Trong 2 phút, hãy nói về dự án của bạn”

- Em đang có ý tưởng start up rất thú vị, em muốn trình bày ngay tại đây để anh, chị doanh nhân tham khảo, rồi cho quyết định có đầu tư hay không?

- Đồng ý! Vậy em có thể trình bày ý tưởng đó trong vòng 2 phút được không? Hai phút là mức quy định trong cuộc thi khởi nghiệp Vietnam Startup Wheels! - Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương lập tức đề nghị trở lại.

Tiếc rằng sau đó, bạn trẻ còn lúng túng trước các doanh nhân vì chưa biết sẽ bắt đầu từ đâu, diễn đạt ra sao để nói hết được ý tưởng của mình trong thời gian ngắn ngủi  2 phút, mà có thể nêu bật được ưu điểm ý tưởng starup của mình và thuyết phục nhà đầu tư rót vốn… Đó là một tình huống tại cuộc tọa đàm “Vũ khí nào cho các “Chiến binh” khởi nghiệp?” ở trường Đại học Tôn Đức Thắng. Câu chuyện thực tế nói trên đã nói lên một yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết cho những người theo đuổi startup, là khả năng thuyết trình hấp dẫn, hiệu quả. Giả sử trong buổi trao đổi đó, bạn sinh viên có ý tưởng thực sự tốt và thuyết phục được các khách mời, một dự án được đầu tư bài bản và nhanh chóng được thực tế hóa sẽ không còn là câu chuyện xa vời.

Bản thân bà Trần Uyên Phương cũng chỉ rõ: Một khi thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư, startup sẽ nhận được không chỉ là nguồn vốn dồi dào, mà còn được hỗ trợ cả đội ngũ tư vấn, cộng sự giàu kinh nghiệm, cùng các mối quan hệ chất lượng. Tất cả những điều “giá trị” đó sẽ chỉ dành cho startup một khi người nắm ý tưởng biết cách thuyết trình, để thuyết phục nhà đầu tư . Vậy nhưng, đáng tiếc là không ít bạn trẻ đang bước chân vào con đường khởi nghiệp vẫn chưa thực sự ý thức được mức độ quan trọng của yếu tố này. 

Nếu phải cần tới 10 phút hay 20 phút để trình bày những điểm ưu việt trong dự án của mình, “chiến binh startup” đó đã thất bại khi vừa đặt bước chân đầu tiên lên con đường hiện thực hóa ý tưởng. Bởi, khung thời gian cho phép thuyết trình đầy đủ về một dự án startup thường chỉ là 2-5 phút!

ảnh 2Tỷ phú Mỹ Bill Gates kiên nhẫn dành thời gian nghe thuyết trình trong một cuộc tọa đàm với sinh viên tại Đại học Hunter, New York, Mỹ

Bí quyết thuyết trình hiệu quả để có startup thành công

Trước băn khoăn về nghệ thuật thuyết trình startup làm sao để có hiệu quả và gây ấn tượng tốt, ông Trần Quí Thanh - người sáng lập Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã có những chia sẻ thú vị. Theo ông, thuyết trình một dự án hay sản phẩm startup là một nghệ thuật, cú ra mắt đầu tiên này thành công là lợi thế đối với một người hay một nhóm khởi nghiệp. Phần lớn, chất lượng của bài thuyết trình và sự thể hiện năng lực cá nhân của người làm startup còn quan trọng hơn chất lượng sản phẩm. Bởi vì trên thực tế, không ít trường hợp người làm ra sản phẩm tốt, nhưng khi giới thiệu sản phẩm lại không thuyết phục được các nhà đầu tư.

Nhà lãnh đạo doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la và luôn đau đáu với quá trình phát triển startup tại Việt Nam cho rằng, thuyết trình cũng là thứ cần phải học, luyện tập và thực hành đến nhuần nhuyễn, chứ không chỉ dựa trên năng khiếu của bản thân.

“Trước khi thuyết trình, cần chuẩn bị nội dung thật kỹ và tập dượt cẩn thận. Tới lúc thuyết trình, điều kiện tối quan trọng là ngắn gọn, đúng trọng tâm và hấp dẫn. Đã có người ví von rằng việc trình bày cũng giống như… chiếc váy của người phụ nữ, càng ngắn thì càng hấp dẫn. Sự tham lam chi tiết sẽ làm hỏng tất cả, bởi nhà đầu tư có thừa thời gian xem xét chi tiết đầy đủ sau đó, nếu như phần thuyết trình tạo được ấn tượng, sự thu hút. Ấn tượng này thậm chí đòi hỏi người trình bày phải biết tạo điểm nhấn, tạo sự hài hước và gây chú ý trước cử tọa”, ông Trần Quí Thanh chia sẻ những kinh nghiệm quý báu.

ảnh 3Bí quyết thuyết trình của CEO Trần Quí Thanh: Phải ngắn gọn, đúng trọng tâm và hấp dẫn

Bên cạnh đó, ông chủ tập đoàn nước giải khát hàng đầu Việt Nam còn cung cấp một bí quyết giá trị cho những bạn trẻ đam mê startup khi bước vào thuyết trình. Đó là sự chuẩn bị một bộ câu hỏi 20-30 câu để tự trả lời trước đó. Đây là những câu hỏi dạng “tự đặt mình vào vai trò nhà đầu tư” để đưa ra, và nếu làm tốt phần này, các bạn trẻ sẽ không bị động trước những câu hỏi dồn dập từ phía nhà đầu tư giàu kinh nghiệm.

Một dự án startup hứa hẹn cần một người thủ lĩnh biết trình bày hấp dẫn về những ưu điểm hứa hẹn đó! Có lẽ đây là lý do giải thích tại sao những người nắm các dự án startup thành công vượt bậc trên thế giới như Mạng xã hội Facebook, Uber hay Snapchat… đều là những người có biệt tài thuyết trình mà chúng ta đều cần học hỏi.

Các CEO lừng danh thế giới cũng phải luyện tập thuyết trình

Trong cuốn sách mang tên “Trở thành Steve Jobs”, tác giả Brent Schlender và Rick Tetzeli đã tiết lộ về việc Steve Jobs - doanh nhân, nhà sáng chế người Mỹ từng đồng sáng lập và điều hành Hãng Apple đã chuẩn bị bài thuyết trình của mình kỹ lưỡng như thế nào. Theo các tác giả, “Steve luôn luyện tập một cách chính xác và không ngừng nghỉ”. Cuốn sách còn đưa ra bức ảnh đặc biệt sau hậu trường của Steve Jobs, một mình trên sân khấu xem xét kịch bản trước ngày phát biểu tại MacWorld. Trong một bức ảnh khác, Jobs đang ngồi phía bên sân khấu theo dõi Phó Chủ tịch của Apple Phil Schiller luyện tập phần thuyết trình của mình.

Tỷ phú Bill Gates đã từng xuất hiện tại một số sự kiện cùng Jobs, ông chia sẻ: “Tôi không thể thuyết trình được như Steve Jobs. Điều tuyệt vời là được xem ông ấy tập dượt một cách chính xác. Và nếu Jobs đứng trên sân khấu, ông ấy thực sự rất nghiêm khắc. Ông ấy có một chút lo lắng vì đó là một buổi thuyết trình lớn nhưng khi đứng trên sân khấu ông ấy trở nên rất tuyệt”. 

“Ông ấy học toàn bộ những điều mình sẽ nói nhưng khi lên sân khấu ông sẽ làm mọi người cảm thấy như thể mình vừa nghĩ ra ý tưởng đó vậy”, Bill Gates nhớ lại. Tác giả cuốn sách “Trở thành Steve Jobs” cũng tiết lộ thông tin về bài diễn văn của Steve Jobs tại lễ tốt nghiệp của Đại học Stanford năm 2005, một trong những bài phát biểu được trích dẫn nhiều nhất trong lịch sử hiện đại. Jobs đã tự viết bài phát biểu này và vừa đọc nó vừa đi xung quanh nhà đến nhiều ngày. 

ảnh 4Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương thường xuyên giao lưu, tọa đàm với các sinh viên về chủ đề khởi nghiệp

Không ai có thể nghĩ rằng còn có người có thể luyện tập thuyết trình siêng năng hơn Steve Jobs cho đến khi gặp một số diễn giả nổi tiếng nhất của TED - một tổ chức truyền thông đại chúng chuyên đăng tải những phần nói chuyện, cho phép xem trực tuyến miễn phí. Tiến sĩ Jill Bolte Taylor cho biết, bà đã luyện tập 200 lần trước khi đứng lên sân khấu của TED. Các trình bày của Tiến sĩ Jill rất tự nhiên, chân thực, sinh động và giống như đang nói chuyện vậy. Nhiều người không nhận ra rằng phải thực hành rất nhiều lần mới có thể giống như những cuộc trò chuyện.

Bạn có thể nghĩ rằng những người thuyết trình có năng khiếu tự nhiên và có thể tự tin trên sân khấu. Những gì bạn không thấy là họ phải mất nhiều năm tập luyện để đạt được điều đó. Steve Jobs không phải là một diễn giả thiên phú. Ông đã phải làm việc rất vất vả để đạt được điều đó. Không ai có thể phủ nhận mức độ thoải mái của Jobs trên sân khấu được cải thiện theo thời gian bởi ông rất quan tâm về những thông điệp gửi gắm, các yếu tố thẩm mỹ và thương hiệu của mình. 

bình luận(0 bình luận)

video được quan tâm

Cùng chuyên mục
Top