Bán lẻ suy giảm mạnh vì Covid-19

ANTD.VN - Theo Bộ Công Thương, doanh số bán hàng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu của các doanh nghiệp bán lẻ tăng trong dịch Covid-19, tuy nhiên các mặt hàng khác lại giảm mạnh.

Người tiêu dùng phần lớn chi tiêu cho mặt hàng tiêu dùng thiết yếu

Báo cáo của Bộ Công Thương tại hội nghị Chính phủ với địa phương cho biết, dịch Covid-19 đã có những tác động lớn đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp phân phối. Theo báo cáo của một số doanh nghiệp phân phối, dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp tình hình kinh doanh của hệ thống, so với tháng 1, 2 năm 2019 doanh số bán hàng có tăng nhưng tốc độ tăng chậm hơn.

Trong đó, nhóm hàng hóa thiết yếu như: lương thực, thực phẩm có tăng do tâm lý tích trữ trước diễn biến phức tạp của dịch; còn lại các nhóm hàng hóa khác lại giảm. Như vậy hoạt động kinh doanh trong 2 tháng đầu năm của các doanh nghiệp đều sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019.

Dự kiến đến hết quý I-2020, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn chưa được cải thiện. Cụ thể như tại Lotte, quý I-2020, doanh thu của doanh nghiệp này giảm khoảng 50% so với tháng 1-2020 và giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2019.

Tương tự, Aeon Việt Nam doanh thu tháng 1 năm 2020 giảm 2%; tháng 2 giảm 6% so với kế hoạch đề ra; Saigon Co.op doanh thu cho thuê mặt bằng giảm 50%, doanh thu bán lẻ trong 2 tháng đầu năm giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước và có thể bị sụt giảm 1.000 tỷ đồng nếu dịch được kiểm soát trong quý II. Nếu dịch tiếp tục kéo dài, doanh thu của doanh nghiệp này sẽ giảm khoảng 2.000 tỷ đồng.

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV, doanh thu bán lẻ trong 2 tháng đầu năm 2020 giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thực tế cho thấy, do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều công nhân, người lao động đang phải tạm nghỉ việc, dẫn đến thu nhập giảm. Do đó, chi tiêu chỉ dành cho các mặt hàng thiết yếu.