Bán hàng lỗi, Shopee không đổi trả cho khách

ANTD.VN - Từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều khách mua hàng qua Shopee phản ánh, một số shop bán hàng qua Shopee bán hàng lỗi, thiếu hàng cho khách. Đáng chú ý là mặc dù đã trao đổi trực tiếp với bên bán về tình trạng hàng sau khi nhận, nhưng khách hàng vẫn không được đảm bảo quyền lợi. 

Mua áo lành, được áo rách

Chị Nguyễn Ngân (Long Biên- Hà Nội) cho hay, đầu năm 2018, chị Ngân mua một chiếc áo của Kiwi Shop trên Shopee. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận hàng, chị Ngân phát hiện chiếc áo có một lỗ thủng.

Khách hàng mua phải áo lỗi nhưng không được đền bù thiệt hại

"Tôi lập tức liên hệ với người bán là Kiwi Shop, shop đề nghị tôi chụp ảnh gửi lại. Tôi làm theo hướng dẫn và được shop cam kết sẽ gửi lại chiếc áo lành cho tôi. Tuy nhiên, chỉ sau cam kết này, bên bán hàng đã cắt đứt liên lạc với tôi, mặc dù tôi có chủ động nhắn tin nhiều lần"- chị Ngân cho hay.

Theo khách hàng này, chị đã không ít lần đặt hàng qua Shopee nhưng đã gặp một số lần hàng hóa không như mong muốn. Không chỉ phải nhận hàng lỗi, mà chị Ngân còn gặp áo có màu sắc không giống với hàng quảng cáo trên web, giao hàng chậm hơn thời gian cam kết.

Chị Nguyễn Ngân bức xúc: "Hiện nay, khách mua hàng khi nhận hàng chỉ xem đúng tên hàng, giá trị là thanh toán. Mua bán kết thúc. Không có người giao hàng đợi cho xé bao gói hàng ra kiểm tra xem hàng đúng cam kết không. Nếu không đúng có được chuyển lại cho bên bán ngay lập tức mà không phải chịu phí không, vì đây không phải là xơ xuất của khách hàng.

Hơn nữa, phần lớn người giao hàng hiện nay không được biết thông tin về hàng hóa, họ chỉ giao hàng đơn thuần nên trao đổi thông tin khi nhận hàng rất khó. Nếu các shop thương mại điện tử này không thay đổi cách thức kinh doanh thì người mua hàng qua mạng còn chịu nhiều rủi ro".

Trả đủ tiền nhưng nhận thiếu hàng

Ngày 26-2-2018, khách hàng mua hàng của shopmiumiu trên Shopee bị giao thiếu hàng dù đã chuyển khoản thanh toán đủ. Người mua hàng cho biết: "Tôi đã gặp nhiều shop gửi thiếu hàng nên khi đặt hàng, tôi đã lưu ý bên bán là gửi hàng đầy đủ giúp tôi, nếu hàng bị thiếu thì báo lại. Tuy nhiên, sau đó tôi nhận được thiếu hàng".

Khách hàng bị đổ lỗi khi phản ánh nhận thiếu hàng

Cụ thể, khách hàng nhận thiếu hộp trữ sữa và dụng cụ bón sữa cho bé với tổng giá trị hàng là 84.000 đồng. "Người bán hàng trả lời tôi là đã giao đủ hàng và khi nhận sao không kiểm tra để nếu thiếu trả lại bưu tá, trong khi đó, khi nhận hàng, người mua không được bóc kiểm hàng"- người mua này cho hay. 

Để đòi lại quyền lợi, khách hàng đề nghị chuyển trả lại hàng cho bên bán, hoặc bên bán gửi 80.000 đồng qua thẻ điện thoại nhưng bên bán không có phản hồi. 

Một trường hợp khác, khách hàng cho biết bị giao thiếu đá khô. Sau khi trao đổi với bên bán, người mua được đề nghị đặt đơn mới, đồng nghĩa với việc người mua mất thêm tiền vận chuyển (ship). Sau đó, shop bán có nói sẽ gửi lại tiền ship cho người mua, nhưng cũng "mất hút".

Theo phản ánh của nhiều người mua hàng, mỗi khi gặp hàng lỗi, hàng thiếu, người mua thường liên hệ trực tiếp với bên bán, vì thông tin tiếp nhận khiếu nại từ khách hàng của Shopee không được nhận biết dễ dàng. Đây có thể là cơ sở để Shopee không phải nhận trách nhiệm về những sơ xuất của shop bán hàng trực thuộc.

Tuy nhiên, với tư cách quản lý các shop bán hàng này, Shopee cần giám sát chặt chẽ hơn hoạt động kinh doanh của các shop để giữ uy tín với người tiêu dùng, bởi lẽ, rất nhiều phản ánh của khách hàng đã được công khai bằng nhiều hình thức, nhất là qua mạng xã hội.

Đặc biệt, với mô hình hoạt động mà mọi đơn hàng đều do Shopee nhận, sau đó báo về shop bán, Shopee thu tiền trực tiếp từ người mua rồi mới trả lại bên bán sau khi đã giữ lại phần cam kết thì trách nhiệm của Shopee chắc chắn càng cao.