Ba trụ cột để Việt Nam phát triển bền vững

ANTD.VN - Hôm nay, 5/7, Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 650 đại biểu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Sự kiện do Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức, với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hoá các mục tiêu phát triển bền vững trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0"

Những nội dung thảo luận xuyên suốt tại hội nghị đã tái khẳng định vai trò tối quan trọng của của cộng đồng doanh nghiệp đối với việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì Sự Phát triển Bền vững và những Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc (UN SDGs).

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam luôn được xây dựng xuyên suốt 30 năm qua, dựa trên 3 trụ cột là kinh tế, xã hội và môi trường. Do đó, các chủ đề trao đổi tại hội nghị ngày hôm nay vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược lâu dài.

Thủ tướng đánh giá, những kiến nghị được nêu rất sát với yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, thiết kế nền tảng đổi mới sáng tạo, tạo việc làm ổn định và phương pháp tiếp cận với sự thay đổi liên tục của khoa học và công nghệ.

“Để đi đến được khái niệm phát triển bền vững như ngày hôm nay là một quá trình dài thay đổi tư duy và hiểu biết của chúng ta về những gì được xem là mục đích và ý nghĩa thực sự của sự phát triển”, Thủ tướng chia sẻ.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh phát triển bền vững là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp. Chủ tịch VCCI cho hay, dưới sự chỉ đạo của hội đồng quốc gia về phát triển bền vững, VCCI cũng đã thành lập hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững. Hiện nay, Hội đồng này đã tạo ra một mạng lưới gồm 400 doanh nghiệp trong cả nước để tuyên truyền phổ biến về mục tiêu phát triển bền vững, góp phần tạo ra sự phát triển của doanh nghiệp.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, phát triển bền vững là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp

Tại hội nghị, HEINEKEN Việt Nam – Doanh nghiệp sản xuất bền vững nhất Việt Nam năm 2017 – đã chia sẻ kinh nghiệm thành công trong gắn chặt phát triển bền vững vào chiến lược hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đồng thời mang lại lợi ích chung lâu dài cho con người, môi trường và xã hội. 

Thông qua các toạ đàm chuyên đề và báo cáo tại hội nghị, HEINEKEN Việt Nam đã lan truyền cảm hứng “Chọn Sống Xanh”, từ niềm tin cốt lõi rằng mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hay quốc gia đều có thể chủ động lựa chọn giữa hai con đường: “Màu Xám” – với tương lai ảm đạm khi môi trường bị tàn phá, cộng đồng nghèo nàn, lạc hậu; đối lập với “Màu Xanh” – con đường phát triển bền vững thông qua cam kết quan tâm đến con người, gìn giữ hành tinh hướng tới sự thịnh vương chung.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng danh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết: “Khu vực doanh nghiệp tư nhân có vai trò rất quan trọng đối với sự nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam.

Chúng tôi rất hoan nghênh đóng góp của các doanh nghiệp, mà tiêu biểu là HEINEKEN Việt Nam, trong việc tiên phong áp dụng các sáng kiến, công nghệ, mô hình phát triển tiên tiến, bền vững; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp cùng theo đuổi con đường tăng trưởng xanh. Câu chuyện thành công của HEINEKEN là minh chứng rằng cam kết phát triển bền vững không phải là gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp, mà đó chính là con đường mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp và cộng đồng”.

Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao – Công ty TNHH Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao – Công ty TNHH Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam cho biết: “Phát triển bền vững luôn là một trong những trọng tâm chiến lược của chúng tôi xuyên suốt 27 năm có mặt tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào rằng Công ty và mỗi cá nhân ở HEINEKEN Việt Nam đều đóng vai trò là nhân tố tích cực góp phần thúc đẩy một tương lai phát triển bền vững cho Việt Nam. Con đường hiện thực hoá những mục tiêu này còn dài và nhiều chông gai, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ có ngày càng nhiều doanh nghiệp và cá nhân Chọn Sống Xanh – Chọn phát triển bền vững và cùng đồng hành với chúng tôi trên con đường này.”

Năm 2017, HEINEKEN Việt Nam đóng góp 42,3 nghìn tỷ đồng cho nền kinh tế Việt Nam, tương đương với 0,88% tổng GDP cả nước. Công ty đã hỗ trợ tổng cộng hơn 158.000 việc làm thông qua chuỗi giá trị của mình, chiếm 0,3% lực lượng lao động trên khắp Việt Nam. Công ty tiếp tục ưu tiên và tối đa hóa việc sử dụng nguồn cung ứng địa phương bất cứ khi nào có thể với các đối tác tại Việt Nam, đạt giá trị 9,3 nghìn tỉ đồng trong năm 2017.