Ăn uống an toàn trong dịp Tết

0 Võ Thị Vân
(ANTĐ) - Tết, là thời điểm các gia đình, bè bạn sum họp, gặp gỡ và chắc chắn sẽ cùng nhau chung bữa cơm tết đầm ấm, vui vẻ. Tuy nhiên ăn uống không hợp lý sẽ gây nhiều vấn đề không có lợi cho sức khỏe, vì nguồn cung thực phẩm dồi dào, nhiều mặt hàng truyền thống đã khác xưa, món ăn đa đạng hơn và dịch vụ món ăn làm sẵn phổ biến hơn. Do đó theo các chuyên gia dinh dưỡng, mọi người cần thay đổi thói quen ăn uống khoa học hơn, đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.
>>>Ăn uống ra sao để chống mệt mỏi ngày Tết?

Ăn uống an toàn trong dịp Tết

(ANTĐ) - Tết, là thời điểm các gia đình, bè bạn sum họp, gặp gỡ và chắc chắn sẽ cùng nhau chung bữa cơm tết đầm ấm, vui vẻ. Tuy nhiên ăn uống không hợp lý sẽ gây nhiều vấn đề không có lợi cho sức khỏe, vì nguồn cung thực phẩm dồi dào, nhiều mặt hàng truyền thống đã khác xưa, món ăn đa đạng hơn và dịch vụ món ăn làm sẵn phổ biến hơn. Do đó theo các chuyên gia dinh dưỡng, mọi người cần thay đổi thói quen ăn uống khoa học hơn, đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.
>>>Ăn uống ra sao để chống mệt mỏi ngày Tết?

Cơm tết là thời điểm sum họp gia đình, bạn bè, người thân

TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, trưởng khoa dinh dưỡng cộng đồng, Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM cho biết: Đối với hạt dưa có nhuộm phẩm màu thì không nên dùng. Thay vào đó là những loại hạt khác như hướng dương, hạt dẻ, hạt bí đỏ, hạt điều, đậu phộng...  vừa ít có nguy cơ phẩm màu lại chứa các axít béo không no thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra trong ngày tết nên ăn nhiều trái cây, rau xanh. Chọn trái cây: bưởi, cam, thanh long, xoài...  được trồng ở trong nước vì sẽ ít chất bảo quản hơn. Với trái cây không vỏ như táo, lê… cần ngâm rửa thật kỹ trước khi ăn.

Những món ăn hay gặp của người Việt dịp tết

Về đồ uống, BS Minh Hạnh cho rằng, các loại nước ngọt, kể cả nước ép trái cây công nghiệp thường chứa nhiều đường, hương vị, chất bảo quản hơn là dưỡng chất, vì thế trong những ngày tết, chúng ta có thể dùng nước ép trái cây tươi hoặc nước trái cây lên men sẽ rất tốt cho cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa tốt. Đặc biệt cánh mày râu nên hạn chế uống rượu, bia, bởi nếu đến nhiều nhà, mỗi nơi 1 ngụm nhỏ sẽ chịu không nổi… Nước trà cũng rất tốt cho sức khoẻ, hoặc đơn giản là nước khoáng, nước tinh khiết từ các cơ sở sản xuất có uy tín.

TS Nguyễn Thị Diệu Thảo, chuyên gia ẩm thực Đại học Sài Gòn hướng dẫn:  Ngày Tết, những món giàu dinh dưỡng và bảo quản được lâu trong là các món thịt kho, cá kho... Ngoài ra, cần ăn thêm các loại rau cải, bắp cải, su hào, cà rốt để có thêm chất xơ, vitamin cho cơ thể. Với thời tiết giá lạnh ở miền Bắc và nóng ở miền Nam, các loại thực phẩm này cần giữ ở nhiệt độ thích hợp trong tủ mát hoặc hâm nóng mỗi ngày nếu là món kho sẵn. Với món cá, thịt tươi, nên chế biến đủ dùng trong 1,2 ngày, sau đó chế biến tiếp.

Chú ý chuẩn bị những món nộm, gỏi, lẩu… với nhiều rau, củ xanh giúp bổ sung chất xơ, chất khoáng cho cơ thể. Khi chọn thực phẩm công nghiệp: xúc xích, thịt nguội… nhớ quan sát kỹ nhãn mác, chọn mua sản phẩm của các công ty, cửa hàng thực phẩm uy tín. Nên chuẩn bị sẵn đồ ăn sẵn để giảm bớt gánh nặng làm thức ăn trong ngày tết, trữ trong tủ lạnh. Thức ăn khi nấu, nên để thật nguội hoặc bỏ vào nước lạnh cho nguội hẳn hãy bỏ vào tủ lạnh. Với rau, bỏ vào bao nilon và đục thủng lỗ để vào tủ lạnh, sẽ bảo quản được lâu hơn.

Với những người mắc bệnh như đái tháo đường, trong ngày tết có thể ăn các món thịt kho trứng (chọn thịt nạc, không ăn mỡ, ăn trứng vừa phải), canh bí, mướp đắng, măng, các loại rau xanh và trái cây ít ngọt như bưởi, cam, thanh long. Với bánh mứt, kẹo ngọt, kể cả trái cây ngọt… nên hạn chế, nếu sử dụng thì chỉ ăn rất ít và ăn sau bữa cơm, rau và thức ăn từ bữa chính sẽ hạn chế hấp thu nhanh đường vào cơ thể. Với người viêm dạ dày, nên chọn thực phẩm dễ tiêu, ít gia vị, tránh các món ăn nhiều béo, giàu chất xơ hoặc quá chua; không ăn quá no trong một bữa và cũng không nên để quá đói. Ăn điều độ đúng bữa và có vài bữa phụ.

Tránh uống rượu bia vì kích thích dạ dày, làm nặng thêm tình trạng viêm... Trường hợp phụ nữ có thai, người già hay trẻ biếng ăn… cần có một chế độ ăn riêng, thực đơn riêng. Những món ăn như thịt kho trứng, rau ngót nấu thịt, canh măng là thích hợp với phụ nữ mang thai. Ngoài ra, bữa phụ có thể dùng thêm sữa, nước trái cây, không nên ăn nhiều mứt. Với người già và trẻ biếng ăn, cần chia nhỏ bữa ăn trong ngày, như vậy vừa đảm bảo đủ chất dinh dưỡng nhưng không ngán, không có cảm giác chán ăn.

Chuẩn bị chu đáo, mâm cơm Tết sẽ tăng thêm niềm vui cho mỗi gia đình

Võ Thị Vân

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top