150.000 tấn vải thiều Bắc Giang chất lượng cao được bán ở trong và ngoài nước

ANTD.VN - Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) sẽ chính thức có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc cũng như xuất khẩu đi nhiều nước.

Vải thiều Bắc Giang chất lượng cao được đưa đi tiêu thụ trong và ngoài nước

Tại diễn đàn xúc tiến tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang vừa diễn ra, đại diện Tập đoàn Central Group Việt Nam cho biết, mùa vải thiều năm 2019, Central Group cam kết tiêu thụ 350 tấn trên toàn quốc. Ngay tại sự kiện xúc tiến, Central Group Việt Nam cam kết mua 6 container vải thiều để bán tại hệ thống siêu thị Big C ở nhiều tỉnh thành và cả hệ thống siêu thị Lan Chi - đối tác chiến lược của Central Group.

“Bên cạnh đó, với thế mạnh của nhà bán lẻ có mạng lưới phân phối rộng khắp ở nước ngoài, dịp này, Central Group Việt Nam còn thực hiện xuất khẩu trái vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang sang Thái Lan, nhằm nâng tầm giá trị thương hiệu của trái vải ở thị trường quốc tế.

Cụ thể, trong dịp này, một container vải thiều đầu tiên của năm 2019 sẽ chính thức được Central Group Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan”- đại diện Central Group cho hay.

Đánh giá cao về chất lượng vải thiều Lục Ngạn, ông Trần Lâm Hồng - Phó Tổng Giám đốc SaiGon Co.op cho biết, năm 2019, Saigon Co.op tiếp tục đưa vải thiều Bắc Giang đến gần 700 điểm bán hàng trong hệ thống trên cả nước với sản lượng tăng 25% so với năm 2018. Đồng thời xây dựng chương trình “Lễ hội trái cây” kết hợp vải thiều và các loại trái cây của các địa phương khác trong tháng 6, 7 nhằm tôn vinh, giới thiệu nông sản Việt Nam trên phạm vi toàn quốc. 

Trong các thị trường xuất khẩu vải thiều của Việt Nam, Trung Quốc là thị trường lớn nhất. Năm nay, theo nhận định của Bộ Công Thương, giá vải thiều tại thị trường Trung Quốc đang đứng ở mức rất cao do thời tiết không thuận lợi dẫn đến sản lượng vải thiều giảm mạnh. Đây là cơ hội cho vải thiều Việt Nam xuất khẩu nhiều vào Trung Quốc mà không bị ép giá.

Ông Thang Thành Vỹ - Hội trưởng Thương hội hoa quả quốc tế thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc là thị trường lớn với trên 1,3 tỷ người, có nhu cầu rất cao đối với hoa quả và nông sản chất lượng cao. Việt Nam có vị trí địa lý ưu việt, điều kiện khí hậu đặc biệt, mùa thu hoạch hoa quả và nông sản hỗ trợ bổ sung với Trung Quốc. Do đó, vải tươi và nông sản của tỉnh Bắc Giang có ưu thế xuất khẩu khá lớn đối với Trung Quốc".

Tuy nhiên, theo ông Thang Thành Vỹ, để trái cây Việt Nam nói chung và quả vải thiều vào được thị trường Trung Quốc, người trồng cần quan tâm đến chất lượng và sự an toàn của sản phẩm. Trung Quốc đang áp dụng chính sách kiểm dịch khắt khe hơn và đòi hỏi chất lượng sản phẩm cao hơn.

Năm nay, sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 150.000 tấn. Trong đó, diện tích vải thiều sớm khoảng 6.000 ha, sản lượng khoảng 40.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 22.000 ha, sản lượng khoảng 110.000 tấn.

Diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap gần 14.000 ha, sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGap là 218 ha được Mỹ cấp mã số với 394 hộ sản xuất. Trung Quốc đã cấp 149 mã vùng trồng với diện tích trên 16.000 ha và 86 cơ sở đóng gói.