Kiên quyết, nhưng phải dứt điểm

  • 18/02/2012 23:43
  • 0 bình luận
  • THIÊN THANH
  • In bài
ANTĐ - Việc lập lại kỷ cương, trật tự đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị… đã nhiều lần được lãnh đạo thành phố yêu cầu giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về những nội dung công tác trên.

Trong Công văn số 826/UBND-GT ngày 8-2 về việc tăng cường quản lý trật tự đô thị, xử lý tình trạng trông giữ xe trái phép do Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo ký nêu rõ: Hưởng ứng Năm An toàn giao thông, UBNDTP đã ban hành kế hoạch hành động số 155/KH-UBND ngày 30-12-2011; trong đó giao nhiệm vụ cụ thể và nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý vỉa hè, lòng đường, giải tỏa lấn chiếm hành lang giao thông, xử lý các điểm trông giữ phương tiện không đúng quy định, xóa bỏ các điểm trông giữ phương tiện trên hè phố, lòng đường làm ảnh hưởng, ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên việc thực hiện chưa nghiêm túc, thiếu quyết liệt nên công tác quản lý vỉa hè, lòng đường chưa có chuyển biến rõ rệt, còn để tồn tại nhiều điểm trông giữ xe trái phép gây cản trở giao thông, mất trật tự đô thị gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Nhiều điểm trông giữ xe trái phép hoạt động ngang nhiên, đã được các cơ quan thông tin, tuyên truyền phản ánh, nhưng chưa được kiểm tra, kiểm soát và xử lý dứt điểm.

Thành phố đã có rất nhiều quy định về quản lý trật tự đô thị. Những cụm từ như “cương quyết”, “triệt để”, “xử lý nghiêm” cũng đã được nhắc đến trong rất nhiều văn bản của Hà Nội, nhưng cũng thấy việc thực hiện còn hạn chế, chưa thấy có một lãnh đạo quận, huyện, phường nào bị xử lý vì đã để tình trạng lộn xộn trong quản lý trật tự đô thị đã kéo dài nhiều năm.

Mấy hôm nay, lực lượng Liên ngành Sở GTVT và Công an TP Hà Nội lại đồng loạt xử lý các điểm trông giữ xe trái phép, dừng đỗ xe sai quy định và vẫn xuất hiện nhan nhản các vi phạm.

Điều đáng nói là để tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng, nhiều bãi đỗ xe trên phố cấm đã chuyển vào trong ngõ hoặc chuyển sang các tuyến phố nằm ngoài diện cấm để tiếp tục hoạt động. Tại một số tuyến phố như Nguyễn Thái Học, Hai Bà Trưng, Bà Triệu sau khi bị cấm trông giữ xe, các chủ bãi xe đã chuyển địa điểm làm ăn vào các ngõ nhỏ gần đường cấm như Thanh Miến, Đình Ngang, ngõ Bà Triệu (phố Bà Triệu)… Khiến tình trạng giao thông ở những tuyến phố này càng thêm rối rắm. Điển hình là phố Lý Nam Đế, không nằm trong danh sách cấm nên ô tô, xe máy ngang nhiên dừng đỗ dưới lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông. Vậy mà, chính quyền các phường sở tại chắc rõ thực trạng trên địa bàn của mình nhưng dường như họ lại coi đó là việc của… thành phố, của lực lượng khác!?

Có thể thấy, việc xóa các điểm trông giữ xe tại 262 tuyến phố là một giải pháp cứng rắn của UBND TP trong nỗ lực giảm phương tiện cá nhân đi vào trung tâm, tiến tới giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô Hà Nội -  một trong những vấn đề luôn được người dân Hà Nội đặc biệt quan tâm. Lần này, hy vọng lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, lãnh đạo các quận, phường, sẽ nghiêm túc thực hiện và người dân cũng mong lãnh đạo thành phố sẽ cương quyết xử lý những cán bộ, những nơi không hoàn thành nhiệm vụ mà Chủ tịch thành phố đã giao.     

Tin cùng chuyên mục