Kiến nghị taxi Uber, Grab phải kê khai giá

ANTD.VN - Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị đưa loại hình vận tải hợp đồng vào diện phải kê khai giá. Đồng thời, lái xe Uber, Grab phải được tập huấn nghiệp vụ, có chứng chỉ hành nghề, đeo thẻ nhân viên theo mẫu đăng ký.

Kiến nghị taxi Uber, Grab phải kê khai giá ảnh 1

Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị đưa loại hình vận tải hợp đồng vào diện phải kê khai giá

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị gửi Chính phủ, trong đó, Hiệp hội taxi Hà Nội đề nghị Bộ GT-VT giải quyết khẩn cấp những bất cập trong việc quản lý xe tham gia chương trình thí điểm xe hợp đồng điện tử và hệ lụy mà loại hình này gây ra cho các địa phương.

Cụ thể, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị các xe như Uber, Grab phải dán logo, biểu trưng của phương tiện theo màu, vị trí thống nhất để đảm bảo dễ nhận biết. Các xe này phải có phù hiệp mẫu riêng để phân biệt giữa loại xe trong chương trình thí điểm và xe hợp đồng thông thường. 

Lái xe Uber, Grab phải được tập huấn nghiệp vụ, có chứng chỉ hành nghề, phải mặc đồng phục, đeo thẻ nhân viên theo mẫu đăng ký với cơ quan quản lý. Đưa loại hình vận tải hợp đồng vào diện phải kê khai giá.

Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ chấp thuận quản lý các xe Uber, Grab như trong đề án quản lý phương tiện của HĐND Hà Nội thông qua. Đó là các xe được quản lý giống như taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động; cấp hạn ngạch theo quy hoạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực kết cấu hạ tầng.

Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng tạm thời không cấp phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại các địa phương có phương tiện xe hợp đồng tăng cao cho đến khi lập và thực hiện quy hoạch về phương tiện trên địa bàn.

Ngoài ra, Hiệp hội taxi Hà Nội còn đề nghị Bộ Giao thông kết thúc sớm chương trình thí điểm hoạt động của xe hợp đồng điện tử. Các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa đều kiến nghị Bộ Giao thông kết thúc sớm giai đoạn thí điểm để đánh giá kết quả và điều chỉnh các biện pháp quản lý.

Bản chất, tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber cũng được Hiệp hội yêu cầu cần thống nhất. “Uber, Grab là sử dụng phần mềm kết nối xuyên biên giới tham gia kinh doanh vận tải trên đất nước Việt Nam, là loại hình kinh doanh có điều kiện (xe dưới 9 chỗ hoạt động như taxi). Vì vậy, Uber, Grab phải thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam”, Hiệp hội này đặt vấn đề.

Cho rằng số lượng xe tham gia thí điểm đã vượt xa quá mức so với quy hoạch của các địa phương, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị cho phép các địa phương toàn quyền đưa ra giải pháp, kể cả việc yêu cầu thu hồi phù hiệu các xe thí điểm vượt quá quy hoạch.

Ngoài ra, Uber, Grab phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu như số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành trình… cho các cơ quan quản lý Nhà nước.