Kiến nghị khuyến mại nạp thẻ cho thuê bao trả trước trở về mức 50%

ANTD.VN - Mức khuyến mại nạp thẻ tối đa lên tới 20% được áp dụng từ ngày 1-3-2018 đến nay được các nhà mạng đánh giá là không phù hợp với thị trường hiện nay và cũng không khuyến khích được thuê bao trả trước chuyển sang trả sau.

Kiến nghị khuyến mại nạp thẻ cho thuê bao trả trước trở về mức 50% ảnh 1

Mức khuyến mại 50% giá trị thẻ nạp được mong đợi

Chưa phù hợp thị trường

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm ngành thông tin và truyền thông (TT-TT) vừa diễn ra, ông Trần Mạnh Hùng- Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, quy định khuyến mại tối đa 20% với thuê bao trả trước của Bộ TT-TT không phù hợp về quản lý doanh nghiệp, thậm chí không tuân thủ kinh tế thị trường, ít có cơ quan quản lý nào quy định doanh nghiệp khuyến mãi chỉ 20%.

“Tôi thấy rằng cơ sở pháp lý của quy định này chưa phù hợp với thị trường. Ở nước ngoài vẫn khuyến mãi 70-80% tùy vào hàng tồn kho của doanh nghiệp để quyết định”- Chủ tịch VNPT nói. Bởi vậy, VNPT kiến nghị Bộ TT-TT nên để khuyến mại nạp thẻ cho thuê bao trả trước về mức tối đa 50% như trước đây.

Theo ông Tào Đức Thắng- Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, 6 tháng đầu năm nay, các chính sách vĩ mô đã ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh và môi trường viễn thông, trong đó có quy định khuyến mãi tối đa 20% đối với thuê bao trả trước, hạn chế thanh toán qua thẻ cào cho các dịch vụ nội dung số…

Trên thực tế, không chỉ đại diện các doanh nghiệp viễn thông mong muốn được nới trần khuyến mại nạp thẻ cho thuê bao trả trước, mà cả người tiêu dùng cũng thích nếu giá trị khuyến mại bằng tiền cho thuê bao trả trước được về mức 50%.

Chị Lê Thu Hoa (Hoàng Mai- Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần có tin nhắn khuyến mại nạp thẻ đến 50%, tôi thường mua luôn thẻ nạp giá trị thường là 200-300.000 đồng/lần, nhưng nay tin nhắn khuyến mại 20% tôi nhiều khi không để ý, vì mức này chẳng đáng kể gì. Nếu có đúng lúc điện thoại hết tiền mà nạp, tôi cũng mua thẻ 100.000 đồng, hết tài khoản lại tính sau”.

Cùng quan điểm này, anh Nguyễn Minh Khôi (Mỗ Lao- Hà Đông) cho hay: “Từ ngày dừng khuyến mại 50% thẻ nạp cho thuê bao trả trước, nhà mạng tập trung vào khuyến mại gói data. Đành rằng nhà mạng có quyền khuyến mại bao nhiêu và bằng cách nào thì tùy, nhưng khuyến mại kiểu vậy chẳng khác nào việc cứ ép buộc khách hàng nhận phiếu mua hàng, mà không quy đổi được thành tiền, không được trừ trực tiếp giá trị phiếu mua hàng vào giá sản phẩm vừa mua.

Muốn dùng phiếu này phải mua mặt hàng khác giá trị cao hơn. Khuyến mại như vậy có mà như không vậy. Còn nếu khuyến mại bằng tiền, khách hàng có thể dùng tiền này để trả cho nhà mạng cước thoại, cước nhắn tin hay data. Nhà mạng vẫn thu được tiền mà khách hàng được tiêu tiền theo cách mình muốn”.

Nên để doanh nghiệp tự do cạnh tranh

Trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho hay, cơ sở pháp luật quy định tối đa khuyến mãi 20% đối với thuê bao trả trước hoàn toàn hợp lý theo Nghị định số 25/2011/NĐ-CP quy định hướng dẫn Luật Viễn thông.

Mục tiêu của quy định này là tăng cường thuê bao trả sau, vì sử dụng thuê bao trả trước là một trong những nguyên nhân khiến xuất hiện nhiều tin nhắn rác. Áp dụng quy định này, khách hàng sẽ chuyển từ thuê bao trả trước sang thuê bao trả sau, khi đó quyền lợi của khách hàng không đổi. Đồng thời, lãnh đạo Cục Viễn thông cũng đề nghị các doanh nghiệp báo cáo về số lượng thuê bao trả trước chuyển sang trả sau sau thời điểm dừng khuyến mại 50%, để Bộ TT-TT có cơ sở kiến nghị bỏ quy định khuyến mại tối đa 20% giá trị thẻ nạp.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông, mục tiêu quản lý thuê bao trả trước để tiết kiệm tài nguyên kho số, hạn chế tin nhắn rác, chăm sóc tốt những thuê bao trung thành với nhà mạng là đúng, bởi lẽ một thời gian dài, do khuyến mại thẻ nạp cho thuê bao trả trước quá cao, có lúc lên tới 100% nên tin nhắn rác, SIM rác tràn lan.

Tuy nhiên lâu nay, tin nhắn rác và SIM rác đã giảm thấy rõ, thủ đoạn của đối tượng phát tán tin nhắn rác cũng thay đổi nên giải pháp này dường như chói buộc cả doanh nghiệp và người dùng. Hơn nữa, nhận thức của người dùng điện thoại về tin nhắn rác, SIM rác cũng được nâng cao nên cơ quan quản lý không nên “bảo vệ” người dùng theo cách này.

“Nên để thị trường quyết định, các doanh nghiệp tự do cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, cơ quan quản lý Nhà nước mới cần can thiệp. Về phía người dùng, cơ quan quản lý chỉ đẩy mạnh tuyên truyền cho người dùng hiểu và tự lựa chọn là được”- vị chuyên gia nhấn mạnh.

Trước đó, theo Thông tư số 47 ngày 29-12-2017 của Bộ TT-TT về quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, từ 1-3-2018, các thuê bao di động trả trước sẽ chỉ nhận mức khuyến mại tối đa 20%, thuê bao trả sau được áp dụng mức tối đa 50%.