Sau bài báo “Cơm “băm”, bún “chém” lộng hành sau bến xe Giáp Bát”:

Kiểm tra quán cơm Hương Tuấn, phát hiện nhiều sai phạm

ANTĐ - Báo An ninh Thủ đô ra ngày 25-5 có bài: “Cơm “băm”, bún “chém” lộng hành sau bến xe Giáp Bát” phản ánh tình trạng một số quán ăn tại khu vực xung quanh  bến xe này chuyên nhằm vào những thực khách ngoại tỉnh để bắt chẹt với giá “cắt cổ”, trong khi chất lượng phục vụ lại rất tồi tệ. Sau khi báo ra, UBND phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai đã có có phản hồi về vấn đề này.

Thực trạng “chặt chém” có từ lâu

Theo tìm hiểu của phóng viên ANTĐ, thực trạng tồn tại các quán ăn chuyên “chặt chém” khách như quán cơm Hương Tuấn vốn đã có từ lâu. Tuy nhiên, nạn nhân chính của những quán ăn này chủ yếu là khách ngoại tỉnh nên mỗi khi “sập bẫy”, họ đành chấp nhận “ngậm đắng nuốt cay” trả tiền cho yên chuyện. Thêm nữa, tâm lý thân cô, thế cô, lại ở nơi “đất khách quê người”, có muốn khiếu nại thì cũng chẳng biết phải gặp cơ quan nào để phản ánh. Chính vì vậy trong một thời gian dài, các quán ăn kiểu này cứ vô tư “lộng hành” mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Kiểm tra quán cơm Hương Tuấn,  phát hiện nhiều sai phạm ảnh 1

Các quán cơm phở bình dân trong bến xe Giáp Bát sẵn sàng phục vụ khách
 (ảnh chụp sáng 25-5)

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Lý Thị Như Trang - Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin từ phóng viên báo ANTĐ đích thân tôi đã mời chủ quán cơm Hương Tuấn đến UBND phường để làm việc. Tôi đã nhắc nhở bà Hương về một số thông tin mà khách nêu ra như tính giá quá cao, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm không được đảm bảo, thái độ phục vụ không tốt… Bà Hương đã cam kết sẽ tiếp thu mọi phản ánh, niêm yết giá công khai và rút kinh nghiệm trong 

kinh doanh”.

Giấy chứng nhận VSATTP hết hạn 

Trước câu hỏi: “Tại sao những quán “cơm chém” kiểu này đã tồn tại từ rất lâu mà đến bây giờ UBND phường mới có động thái “nhắc nhở” và nếu họ vẫn tiếp tục tái diễn thì địa phương sẽ có biện pháp gì?”.

Ăn trong bến xe, không lo bị “chặt chém”

Theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Xí nghiệp quản lý Bến xe Giáp Bát - Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội, để đáp ứng nhu cầu của hành khách, Xí nghiệp đã thành lập tổ dịch vụ mở các quán cơm phở bình dân, dịch vụ giải khát ngay tại khu vực xung quanh nhà chờ, bên trong khuôn viên bến xe. Hệ thống cửa hàng dịch vụ này mở cửa từ 5h đến 18h hàng ngày do chính nhân viên của bến phục vụ với đồ ăn thức uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chỗ ngồi rộng rãi thoáng mát, giá cả hợp lý. Trung bình 1 suất cơm bình dân giá 30.000 đồng, tuy nhiên, nếu khách có nhu cầu ít hơn, nhân viên sẵn sàng phục vụ. Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai thường xuyên kiểm tra chất lượng các đồ ăn thức uống tại đây. Đại diện bến xe khuyến cáo hành khách nếu có nhu cầu ăn uống nên vào các cửa hàng trong bến, vừa tiện chờ đợi xe, vừa yên tâm về giá cả và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm…

Bà Lý Thị Như Trang cho biết: “Thực tế, chúng tôi hoàn toàn không có thông tin về vấn đề này cho tới lúc báo ANTĐ phản ánh. UBND phường cũng chưa nhận được kiến nghị của người dân về việc họ bị bắt chẹt. Với trường hợp quán cơm Hương Tuấn, về mặt địa giới hành chính thì trước đây nằm trong sự quản lý của UBND phường Thịnh Liệt và mới được chuyển sang phường Giát Bát gần 1 năm nay. Chính vì thế, chúng tôi chưa nắm được hồ sơ kinh doanh của họ. Tuy nhiên, sau khi báo phản ánh, ngoài việc nhắc nhở thì UBND phường cũng đã cử cán bộ liên ngành kiểm tra quán ăn này và phát hiện một số sai phạm.

Tại buổi kiểm tra, chủ quán xuất trình được Giấy phép đăng ký kinh doanh, nhưng Giấy chứng nhận đảm bảo đủ điều kiện VSATTP thì đã hết hạn từ cuối năm 2014. Quán có thuê 3 nhân viên, nhưng Giấy chứng nhận sức khỏe của cả 3 người cũng đã hết hiệu lực. Vì vậy, UBND phường đã giao cho cán bộ y tế lập hồ sơ để xử lý theo quy định. Để đảm bảo những quán cơm này không thể tái diễn, chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của họ”.