- Mỗi tháng, các trạm BOT thu được xấp xỉ 1.000 tỷ đồng
- 26 trạm BOT có doanh thu giảm, nguy cơ vỡ phương án tài chính
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng vụ BOT Đèo Ngang thu phí vượt 88 tỷ đồng
Chỉ thị nhấn mạnh, để tăng cường quản lý Nhà nước đối với các khoản thu - chi của các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ GTVT quản lý, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam giám sát, kiểm tra (định kỳ, đột xuất) công tác tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
“Tổng cục Đường bộ triển khai đồng bộ giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ, đúng quy định pháp luật các khoản thu - chi của các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.
Bộ GTVT yêu cầu giám sát chặt chẽ việc thu phí tại các trạm BOT
Đảm bảo toàn bộ nguồn thu của dự án sau khi trừ đi các chi phí cho dự án được sử dụng ngay để hoàn trả vốn đầu tư. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng cho vay vốn đầu tư dự án phục vụ công tác giám sát, kiểm tra lãi suất vay và việc sử dụng nguồn thu của nhà đầu tư”- Chỉ thị của Bộ GTVT yêu cầu.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng chỉ đạo đơn vị này thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác theo quy định tại Thông tư số 50/2018 của Bộ GTVT và các nhiệm vụ được Bộ GTVT giao; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Bộ trưởng về việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao.