Kiểm lâm thành... lâm tặc

ANTĐ - Vận chuyển gỗ lậu từ Tây Nguyên ra Bắc Ninh, cán bộ kiểm lâm trực tiếp áp tải gỗ lậu… điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái pháp luật hiện nay. Rừng sẽ còn chảy máu.

Hiện trường vụ lật xe gỗ, 10 người chết ở Nghệ An

Quản lý rừng có vấn đề?

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Cục trưởng Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT) cho biết, bình quân mỗi năm chúng ta mất đi gần 32.000ha rừng. Trong đó, chiếm đến 92% nguyên nhân do công tác quản lý yếu kém, chỉ có khoảng 7% do chặt phá rừng trái phép. Song, dù không chiếm tỷ trọng lớn trong các nguyên nhân làm giảm diện tích rừng, nhưng tình hình phá rừng ngày càng phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài nguyên rừng, tạo sự bức xúc trong xã hội và kỷ cương trong quản lý nhà nước. Trong đó, nóng nhất hiện nay là khu vực Bắc Kạn, Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung bộ… Trung tướng Trần Quang Khuê - Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ và phòng chống chữa cháy rừng cho rằng, cần phải xem lại công tác quản lý Nhà nước về rừng, không thể để diện tích rừng giảm qua các năm như vậy.

Bên cạnh tình trạng phá rừng là việc vận chuyển, chế biến lâm sản trái pháp luật cũng đang làm “nóng” dư luận. Ông Dũng nhận định, việc mua bán, vận chuyển được các “đầu nậu” tổ chức chặt chẽ theo đường dây, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi trong khâu vận chuyển như trong tháng 11 vừa qua, đã phát hiện và bắt giữ 1 vụ vận chuyển gỗ công khai bằng đường sắt.

Cụ thể, sáng 9-11, tại ga Giáp Bát, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, các lực lượng chức năng của Cơ quan An ninh - Bộ Công an; Phòng An ninh kinh tế - Công an TP Hà Nội; Cục Kiểm lâm; Đội QLTT số 1 - Chi cục QLTT Hà Nội; chính quyền địa phương và đại diện ga Giáp Bát đã mở niêm phong kiểm tra 2 trong số 15 toa tàu chở gỗ trắc, gỗ hương thành phẩm bị bắt giữ. Trước đó, các lực lượng chức năng đã phát hiện 15 toa tàu chở các loại gỗ trắc, hương được vận chuyển từ khu vực phía Nam về ga Gia Lâm, Hà Nội và Từ Sơn, Bắc Ninh.

Và đang diễn ra vụ việc làm “nóng” dư luận là cán bộ của Hạt kiểm lâm Pù Huống, Nghệ An nghi đã trực tiếp tham gia “áp tải” gỗ lậu. Theo đó, cán bộ của Hạt kiểm lâm này đã hộ tống xe tải BKS: 37V-3851 chở gỗ lậu từ Xiêng My (Tương Dương) về thị trấn Quỳ Hợp vào đêm 7-12.  Tuy nhiên, đến dốc Pù Huột (xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông) xe bị lật, gây tai nạn làm 10 người chết và 4 người khác bị thương. Chỉ khi này, sự việc mới vỡ lở. Đến hôm qua 13-12, lực lượng chức năng đã bắt giam 4 cán bộ kiểm lâm liên quan đến vụ việc. Đáng lưu ý, trong đó có Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Pù Huống.

Kiểm lâm áp tải gỗ lậu, không phải lần đầu

 Nhận định về việc này, ông Hà Công Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, Tổng cục đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm Nghệ An phải làm kiên quyết, loại trừ sâu mọt. Để những vụ việc như thế này xảy ra, nhân dân sẽ mất hết niềm tin và hình ảnh về người kiểm lâm cũng xấu đi.

Song, ông Hà Công Tuấn cũng thừa nhận, vụ việc kiểm lâm tham gia “áp tải” gỗ lậu ở Nghệ An vừa qua thực ra không phải là lần đầu tiên. Tuy nhiên, đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, xe chở gỗ lậu gây tai nạn làm chết 10 người. Có thể thấy, vụ vận chuyển này có tổ chức, quy củ. “Những vụ việc như vậy sẽ để tiếng xấu cho lực lượng kiểm lâm. Kiểm lâm tham gia vào vận chuyển gỗ lậu thể hiện sự sâu mọt quá mức. “Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”, là người làm công tác kiểm lâm tôi thấy xót xa và xấu hổ”, ông Tuấn nói.

Xung quanh đánh giá của Trung tướng Trần Quang Khuê về những đường dây cấu kết giữa kiểm lâm, lâm tặc và chính quyền địa phương để phá rừng trái phép, ông Hà Công Tuấn cho rằng, những đường dây như vậy là hoàn toàn có và không sai. Tuy nhiên, chỉ là một bộ phận cán bộ địa phương. Bộ NN&PTNT sẽ chấn chỉnh lại tình trạng này, Bộ NN&PTNT sẽ tham gia làm rõ vụ vận chuyển gỗ trên 15 toa tàu từ Tây Nguyên ra Bắc Ninh bị bắt giữ vừa qua. Làm rõ vụ việc này, sẽ tìm ra được đường dây khai thác, vận chuyển và chế biến gỗ trái phép. Ông Tuấn nhìn nhận: “Chúng tôi biết, ở một số địa phương có tồn tại những đường dây như vậy, nhưng cấp Trung ương cũng không thể làm hết được mọi việc, mà chủ yếu là chỉ đạo và làm những gì có tính chất điểm. Vấn đề quan trọng, làm thế nào để chính quyền cơ sở và lực lượng địa phương phải vào cuộc”.