Kiếm bộn tiền qua mạng xã hội

ANTĐ - Hơn 500 khách mời gồm các các đại lý quảng cáo, đại diện các nhãn hàng, nhà cung cấp nội dung và giới lập trình đã đến tham dự hội thảo “Mạng xã hội – Nền tảng mở” do mạng xã hội Zing Me và Mạng Việt Nam go.vn tổ chức ngày 28-8-2011 tại TPHCM.

Tại hội thảo, ông Joe Nguyễn - Phó chủ tịch comScore Đông Nam Á đã công bố nghiên cứu về truyền thông xã hội Việt Nam. Ông cho biết, trong số những người sử dụng Internet tại Việt Nam thì có 87,5% người dùng đã và đang sử dụng các mạng xã hội. Mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất là Zing Me, chiếm 44,6% và go.vn chiếm 14,1%. Đa số những người sử dụng mạng xã hội là những người trẻ, nằm trong độ tuổi từ 15-34 (chiếm 71%). Bên cạnh đó, ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc VNG, phụ trách Zing.vn cho biết, từ nay đến cuối năm 2011 sẽ có khoảng 60 ứng dụng chạy trên nền tảng mạng xã hội Zing Me và doanh thu dự kiến là 80 tỉ đồng/tháng. 

Kiếm bộn tiền qua mạng xã hội ảnh 1

Mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp khai thác lợi nhuận tốt hơn. Ảnh minh hoạ.

Đó là lý do mà tất cả các diễn giả tại hội thảo như ông Nguyễn Ngọc Hiếu (Giám đốc truyền thông kỹ thuật số Ringier), ông Tony Trương (Giám đốc điều hành Golden Digital), ông Nguyễn Thành Long (Giám đốc Marketing baomoi.com)… đều cho rằng cùng với sự phát triển của Internet, mạng xã hội như một dòng nước chảy vào tận ngóc ngách trong cuộc sống của con người và đang ngày càng chứng tỏ sức mạnh của mình. Truyền thông xã hội đang là xu hướng truyền thông mới, là cơ hội kinh doanh và cũng là thách thức cho tất cả các doanh nghiệp, nhãn hàng, các nhà cung cấp nội dung và phát triển ứng dụng.

Các diễn giả cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về quản trị truyền thông xã hội, quảng bá thương hiệu và xây dựng cộng đồng trực tuyến. Họ cũng đưa ra một số ví dụ rất sinh động và cụ thể về các sai lầm và thành công của các nhãn hàng lớn trên thế giới khi triển khai chiến dịch truyền thông xã hội, cũng như giúp các khách mời tại hội thảo hiểu sâu hơn về cách làm, về các khó khăn và cơ hội khi tiếp cận với truyền thông xã hội. 

Việc các mạng xã hội Việt Nam như mạng xã hội Zing Me và mạng Việt Nam go.vn triển khai nền tảng mở dành cho các doanh nghiệp sẽ mang đến hình thức hợp tác hai bên cùng có lợi. Mạng xã hội sẽ giúp cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp kết nối đến hàng triệu người sử dụng một cách nhanh nhất và tiết kiệm nhất, còn các doanh nghiệp sẽ cung cấp nhiều ứng dụng hay, bổ ích hoặc các chiến dịch marketing, truyền thông có ích cho người dùng mạng xã hội.

Tại hội thảo, ông Vương Quang Khải cũng đưa ra một số ưu điểm nếu doanh nghiệp chọn mạng xã hội địa phương để triển khai các ứng dụng hoặc chiến dịch truyền thông. Thứ nhất, hiện nay các mạng xã hội đang sở hữu lượng người dùng khá lớn (Zing Me có 6,8 triệu, go.vn có 1,8 triệu người sử dụng); thứ hai, Zing Me và go.vn đều có sẵn kênh thanh toán trực tuyến và phân phối trên toàn quốc; thứ ba, các mạng xã hội địa phương có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và đáng tin cậy để hỗ trợ cho doanh nghiệp mọi lúc mọi nơi và cuối cùng là hệ thống kỹ thuật, cơ sở hạ tầng của Zing Me và go.vn đảm bảo cho sự kết nối Internet tốc độ cao. Ông Khải cũng nói thêm, riêng các doanh nghiệp phát triển ứng dụng thì sẽ được chia sẻ 70% doanh thu nếu ứng dụng chỉ chạy trên Zing Me và 50% nếu ứng dụng chạy đồng thời trên các nền tảng khác. 

Ông Nguyễn Thành Long (Giám đốc Marketing baomoi.com) nhận xét, hai mạng xã hội Zing Me và go.vn đã đi qua được bước đầu tiên là xây dựng nền tảng vững chắc về cơ sở hạ tầng cũng như sở hữu lượng người dùng cao và ổn định. Thách thức tiếp theo là các mạng xã hội địa phương cần phải hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp thương hiệu, công ty quảng cáo, các nhà phát triển nội dung để mang lại lợi ích tốt nhất cho người dùng mạng xã hội. Ông Long cũng nói thêm, lượng người dùng hiện nay của hai mạng xã hội Zing Me và go.vn đã đủ lớn cho các nhãn hàng có thể xuất hiện để tương tác và nhãn hàng nào xuất hiện sớm trên môi trường mới thì sẽ luôn được lợi.