Khuyến mại quá đà, 5 nhà mạng bị phạt

  • 21/11/2016 07:06
  • 0 bình luận
  • Hà Loan
  • In bài
ANTD.VN - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa ra thông báo nêu rõ, các nhà mạng đã hết số ngày được khuyến mại trong năm 2016. Như vậy, phải chờ đến ngày 1-1-2017, các mạng di động mới được khuyến mại cho khách hàng. Cùng đó, Bộ cũng quyết định xử phạt gần 1 tỷ đồng với 5 nhà mạng đã vi phạm quy định về giá cước và khuyến mại. 
Cục Viễn thông sẽ quản lý chặt các chương trình khuyến mại của nhà mạng

Cục Viễn thông sẽ quản lý chặt các chương trình khuyến mại của nhà mạng

Hết “quota” khuyến mại

Theo Bộ TT-TT, 5 nhà mạng bị phạt tiền đợt này gồm: MobiFone, VinaPhone, Viettel, Gtel, Vietnamobile. Theo Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), qua thanh tra, kiểm tra, các nhà mạng được xác định là đã vi phạm các quy định tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin, tần số vô tuyến điện.

Cụ thể, những hành vi vi phạm được kết luận gồm: không thông báo hoặc không đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại; không đăng ký giá cước; khuyến mại vượt mức quy định; bán giá cước dịch vụ thấp hơn giá thành.

Được biết, hiện nay, Nghị định 25/2011/NĐ quy định: Tổng thời gian doanh nghiệp viễn thông thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá đối với một nhãn hiệu dịch vụ viễn thông, nhãn hiệu hàng hóa viễn thông chuyên dùng theo quy định của Bộ TT-TT không được vượt quá 90 ngày trong 1 năm; 1 chương trình khuyến mại không được vượt quá 45 ngày.

Qua theo dõi các nhà mạng khuyến mại trong năm 2016, cơ quan chức năng phát hiện tất cả các nhà mạng đã sử dụng hết số ngày được khuyến mại giảm giá của năm 2016. Vì vậy, đầu tháng 11-2016, Cục Viễn thông đã có văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông di động về việc tạm dừng khuyến mại, giảm giá dịch vụ hàng hóa thông tin di động, đồng thời ban hành quyết định xử phạt 5 nhà mạng gần 1 tỷ đồng. “Những hành vi sai phạm của 5 nhà mạng diễn ra trước ngày 1-11-2016” - ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết.

Đã được nhắc nhưng vẫn vi phạm

Ngày 28-10-2016, 5 doanh nghiệp Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gtel đã cùng ký bản cam kết thu hồi hàng triệu SIM đã kích hoạt sai quy định tung ra thị trường, đồng thời cam kết tuân thủ nghiêm túc các quy định về quảng cáo và khuyến mại.

Theo đó, 5 nhà mạng này cam kết tất cả các SIM thuê bao (KIT) mới phát hành từ ngày 31-10-2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là KIT 0 đồng (không có tiền trong tài khoản), không áp dụng chính sách khuyến mại nạp thẻ lớn hơn 50%, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ.

Tiếp đến, ngày 11-11-2016, Bộ TT-TT có công văn hỏa tốc gửi các nhà mạng để chấn chỉnh hoạt động giá cước và khuyến mại. Mặc dù đã được phổ biến, nhắc nhở,  xử phạt, tuy nhiên vẫn có hiện tượng doanh nghiệp viễn thông “cố” tổ chức các chương trình khuyến mại và giá cước đối với dịch vụ thông tin di động sai quy định. 

Ngay sau đó, Cục Viễn thông phát hiện Viettel vẫn tiếp tục vi phạm các quy định về  khuyến mại và giá cước. Cụ thể, Viettel đã vi phạm các quy định gồm: không đăng ký chương trình khuyến mại cho khách hàng thường xuyên trong 2 ngày 14 và 15-11-2016; áp dụng chương trình khuyến mại cho khách hàng thường xuyên không đúng đối tượng; không đăng ký gói cước Toms 690 với Bộ TT-TT; không đăng ký khuyến mại, giảm giá 50% thẻ nạp cho khách hàng sử dụng gói cước Toms; khuyến mại giảm giá cho 1 chương trình quá 45 ngày; thời gian khuyến mại trong năm quá 90 ngày.

Vì vậy, chiều 18-11-2016, Cục Viễn thông đã ra quyết định xử phạt Viettel vì hành vi chưa dừng hết các chương trình khuyến mại và các gói dịch vụ có giá cước sai quy định mà Cục Viễn thông đã nhắc nhở với tổng số tiền phạt hơn 200 triệu đồng.

Theo Cục Viễn thông, việc xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi tiếp tục vi phạm của Viettel là biện pháp răn đe để các doanh nghiệp viễn thông khác tuân thủ nghiêm quy định pháp luật.

Đại diện Cục Viễn thông cũng cho biết, trong thời gian tới, Cục sẽ thường xuyên theo dõi, phát hiện và xử phạt các hành vi vi phạm về giá cước và khuyến mại của các doanh nghiệp viễn thông để làm lành mạnh hóa thị trường viễn thông. Theo đó, từ nay đến hết năm 2016, doanh nghiệp viễn thông di động đã hết ngày khuyến mại theo quy định của Nhà nước và không được triển khai các đợt khuyến mại giảm giá.

Tin cùng chuyên mục