Khuyến mãi lớn sức mua vẫn ì ạch

ANTĐ - Các chương trình khuyến mãi vẫn diễn ra rầm rộ nhưng không kích thích được sức mua. Người tiêu dùng tiếp tục xu hướng dồn mọi chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu.

Các mặt hàng thiết yếu giảm giá hấp dẫn người tiêu dùng. Ảnh minh hoạ

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền- Phụ trách truyền thông siêu thị Big C Bắc và Trung cho biết, Tháng Khuyến mãi Hà Nội 2013 đã khiến lượng khách hàng tới siêu thị tăng đáng kể. Nhiều khách hàng đợi đến cuối ngày để tham gia các chương trình bốc thăm trúng thưởng của siêu thị. Đáng chú ý, sức mua các mặt hàng thiết yếu tăng lên rõ rệt, trong đó, mặt hàng gạo, cam Hàm Yên (Tuyên Quang) và cà chua Đà Lạt rất đắt hàng.

Hiện tại, các chương trình khuyến mãi tại nhiều siêu thị điện máy, siêu thị tổng hợp vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, ghi nhận thị trường cho thấy, vào các ngày đầu tuần, không khí mua sắm kém sôi động. Ngay tại triển lãm Giảng Võ, nơi đang diễn ra hội chợ tôn vinh doanh nghiệp Việt Nam cũng đón lượng khách ít hơn nhiều so với các hội chợ của những năm trước.

Đánh giá về hiệu ứng của các chương trình khuyến mãi, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị thành phố Hà Nội cho rằng, sức mua đang cạn kiệt nên những mặt hàng khuyến mãi, giảm giá mạnh như: ti vi, tủ lạnh, máy giặt… gần như đã bão hòa thì tiêu thụ sẽ hạn chế. Ông Vũ Vinh Phú nhận định: “Người mua đang tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nhưng phần lớn các mặt hàng này giảm giá không sâu nên cũng nhận được ít sự chú ý”.

Theo bà Trần Thị Huyền- Tổ trưởng Tổ marketing siêu thị Co.opmart Hà Nội, lượng khách hàng tới siêu thị này trong tháng 11 tăng khoảng 15% so với ngày thường. Doanh thu của siêu thị cũng tăng tương ứng. Các mặt hàng tiêu thụ tốt là thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ. “Định kỳ vào tháng 11 hàng năm, Co.opmart Hà Nội kết hợp tổ chức chương trình “Trân trọng cảm ơn khách hàng” trên toàn hệ thống, với Tháng Khuyến mãi tại riêng Co.opmart Hà Nội nên lượng khách hàng và doanh thu như trên cũng chưa đạt được kỳ vọng của chúng tôi”- bà Trần Thị Huyền nói.

Cục Thống kê Hà Nội cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,26% so tháng trước. Trong đó, 9/11 nhóm hàng tăng so tháng trước, nhưng đều tăng dưới 1%. Tăng cao nhất là nhóm may mặc, mũ nón, giày dép (0,66%), tiếp đến là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (0,46%). Con số thống kê trên cho thấy sức mua vẫn ì ạch mặc dù đã bắt đầu bước vào thời kỳ cao điểm mua sắm và các hoạt động khuyến mãi diễn ra liên tiếp, rầm rộ.