Khuyến cáo an toàn đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Bộ Giao thông và Hà Nội thống nhất vừa khai thác vừa khắc phục

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đều đồng thuận đưa dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông vào khai thác và khắc phục những nhóm giải pháp về an toàn mà tư vấn Pháp đã khuyến cáo.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng liên quan đến giải pháp khắc phục đối với 9 khuyến cáo của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông.

Theo đó, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đối với phê duyệt quy trình vận hành khai thác (gồm 166 quy trình) đã được Bộ GTVT và TP Hà Nội thống nhất vào tháng 6/2020.

Cụ thể, quy trình vận hành khai thác dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông thuộc thẩm quyền của TP Hà Nội phê duyệt.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông vẫn đang chờ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước gật đầu

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông vẫn đang chờ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước gật đầu

Tuy nhiên, do đây là dự án thí điểm do Bộ GTVT làm chủ đầu tư được thực hiện công nghệ mới theo tiêu chuẩn Trung Quốc, lần đầu tiên được đưa vào vận hành khai thác, chưa được đánh giá một cách toàn diện, quy trình liên quan đến nhiều lĩnh vực, các đơn vị thực hiện công tác thẩm định, phê duyệt chưa nhiều kinh nghiệm.

TP Hà Nội là đơn vị sử dụng, khai thác, vận hành (Metro Hà Nội), trên cơ sở quy trình vận hành khai thác do Tổng thầu EPC lập, Bộ GTVT có văn bản thống nhất chấp thuận 166 quy trình vận hành, khai thác và tiếp tục giao Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT), Tổng thầu EPC và Metro Hà Nộ, Tư vấn vận hành Metro Bắc Kinh thực hiện, theo dõi, cập nhật, đề xuất điều chỉnh bổ sung trong thời gian 1-2 năm (song song với thời gian bảo hành), sau đó Bộ GTVT và TP Hà Nội sẽ phối hợp xem xét, phê duyệt.

Còn đối với 9/16 vấn đề của Tư vấn ACT liên quan đến việc quản lý vận hành, bố trí nhân sự trong giai đoạn vận hành khai thác, TP Hà Nội đồng thuận với giải pháp khắc phục 9 vấn đề này, nhóm vấn đề này thuộc trách nhiệm phối hợp của TP Hà Nội theo đề nghị của Bộ GTVT; đảm bảo các diều kiện vận hành, khai thác dự án theo báo cáo của TP vào ngày 12/5/2021 vừa qua.

Về phía Bộ GTVT, báo cáo Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng cuối tháng 6, Bộ GTVT cho rằng, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông còn tồn tại một số vấn đề về chất lượng, nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, đảm bảo công trình đủ điều kiện khai thác an toàn.

Theo Bộ GTVT, theo hợp đồng EPC và quy định áp dụng thì dự án phải triển khai vận hành thử toàn hệ thống để nghiệm thu hoàn thành (theo tiêu chuẩn GB/T 30013-2013). Tuy nhiên, hiện dự án Cát Linh - Hà Đông được nghiệm thu hoàn thành và kết quả vận hành thử đã đảm bảo các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế.

Bộ GTVT cho rằng, năng lực tối đa toàn tuyến theo thiết kế là 24 đoàn tàu cùng hoạt động với giãn cách tối thiểu 2 - 3 phút, thiết kế vận hành giai đoạn đầu (13 đoàn tàu) với tối đa 10 đoàn tàu hoạt động trên tuyến, giãn cách 6 phút. Đồng nghĩa với việc công suất khai thác hiện nay chưa đến 50% năng lực tối đa theo thiết kế.

“Vì vậy, có thể đưa công trình vào khai thác mà không cần giảm chỉ tiêu nào cho dù vẫn còn một số tồn tại và một số phát hiện được Tư vấn ACT khuyến cáo cải tiến nâng cao trong quá trình khai thác”, Bộ GTVT cho hay.

Dẫn chiếu các quy định tại Trung Quốc hiện nay, Bộ GTVT cho rằng nước này cũng không có giai đoạn khai thác thử mà được quy định là thời gian khai thác lần đầu. Sau khi bàn giao, Metro Hà Nội có thể tham khảo cách làm của Trung Quốc cho thời gian khai thác lần đầu với sự hỗ trợ của Tư vấn vận hành.

“Dự án được xác định đã hoàn thành đáp ứng các tiêu chuẩn, thiết kế, quy định quản lý chất lượng hiện hành. Được đánh giá, cấp Chứng nhận an toàn hệ thống của Tư vấn ACT, đủ điều kiện an toàn cho vận tải hành khách theo xác nhận của Tư vấn Ricardo, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy chữa cháy, môi trường, đăng kiểm phương tiện, huấn luyện đào tạo”, Bộ GTVT khẳng định.

Bộ này cũng kiến nghị Hội đồng Kiểm tra nhà nước xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu làm cơ sở tiến hành bàn giao công trình, đưa vào vận hành khai thác.