Không vì thành tích mà giấu vi phạm

(ANTĐ) - Thẳng thắn đưa ra các vấn đề còn tồn tại trong công tác phối hợp bảo vệ an ninh trật tự trong trường học, ngành giáo dục và CATP Hà Nội cùng thống nhất không vì thành tích mà giấu các vụ việc xảy ra trong và ngoài nhà trường.

Không vì thành tích mà giấu vi phạm

(ANTĐ) - Thẳng thắn đưa ra các vấn đề còn tồn tại trong công tác phối hợp bảo vệ an ninh trật tự trong trường học, ngành giáo dục và CATP Hà Nội cùng thống nhất không vì thành tích mà giấu các vụ việc xảy ra trong và ngoài nhà trường.

“Học sinh đánh nhau-khó can thiệp”

Điểm lại vụ việc gây mất ANTT trường học gần đây, ông Nguyễn Đức Doanh - Hiệu trưởng trường THPT Minh Phú, Sóc Sơn cho biết, có những vụ việc nhìn thấy học sinh trường mình bị đánh mà lực lượng bảo vệ cũng như hiệu trưởng không thể can thiệp trước tính manh động của đám côn đồ. Theo ông Nguyễn Đức Doanh, mới đây, một học sinh của trường vừa rút xong hồ sơ xin chuyển trường đã thuê 5 thanh niên đi xe máy đến trường để đón đánh một học sinh khác. Kết quả là học sinh này bị giập xương cánh tay, vỡ khuỷu tay và phải khâu 5, 6 mũi trên đầu. “Cũng may là vụ việc xảy ra gần trường nên em học sinh này đã kịp chạy vào trường. Do có bảo vệ ngăn chặn nên đám thanh niên này mới bỏ đi”.

Ngành giáo dục và CATP cùng phối hợp đảm bảo ANTT trong và ngoài trường học
Ngành giáo dục và CATP cùng phối hợp đảm bảo ANTT trong và ngoài trường học

Cũng theo ông Nguyễn Đức Doanh, với kinh nghiệm 10 năm làm quản lý và phối hợp công tác với nhiều trường ngoài công lập, thì có thể thấy những vụ việc đánh nhau của học sinh diễn ra ngày càng tinh vi, manh động và gây hậu quả không nhỏ. “Chỉ từ năm 2009 đến nay, khu vực trường chúng tôi đã xảy ra 3, 4 vụ học sinh thuê lực lượng côn đồ từ nơi khác đến, mang theo cả hung khí… để đánh học sinh trường chúng tôi. Có vụ số thanh niên tập trung đông hàng chục người, công an địa phương cũng còn khó can thiệp được nói gì đến hiệu trưởng và bảo vệ nhà trường”.

Cần sự phối hợp chặt chẽ và lâu dài

Chỉ nói riêng những vụ việc trên cũng đã thấy mức độ nghiêm trọng do học sinh gây ra mà chỉ để nhà trường giải quyết thì không khả thi. Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Hiếu cũng thừa nhận có những vụ việc nếu không có sự phối hợp, can thiệp của lực lượng CATP thì ngành giáo dục không thể xử lý được. Cụ thể là với sự vào cuộc sớm của CATP, đối tượng thuê người hành hung gây thương tích cho Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông khiến dư luận xã hội cũng như thầy cô trong ngành rất bức xúc đã được điều tra làm rõ. Theo ông Hiếu, vụ việc này cũng đã gây khiếu kiện và đơn thư kéo dài nhưng một số cá nhân, cán bộ bất hợp tác khiến sự việc kéo dài ảnh hưởng tới hoạt động dạy và học trong nhà trường.

Ông Nguyễn Hữu Hiếu cũng cho rằng nguyên nhân của những vụ việc gây mất ANTT trường học là do sự phối hợp giữa nhà trường-gia đình-xã hội trong việc quản lý học sinh còn thiếu chặt chẽ. Trong khi môi trường sư phạm còn bị ảnh hưởng bởi một bộ phận giáo viên chưa gương mẫu thì đồng thời còn chịu tác động xấu từ bên ngoài bởi hàng quán, tụ điểm xung quanh trường học và cả từ lối sống ích kỷ, vô cảm ngay trong gia đình, xã hội…

Với mục đích ngăn chặn hành vi gây mất ANTT trường học, Sở GD-ĐT Hà Nội và CATP đã cùng thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo ANTT, an toàn trường học từ tháng 9-2010. Sau hơn 3 tháng thực hiện, theo đánh giá của Đại tá Lê Văn Tiến - Trưởng phòng Bảo vệ an ninh nội bộ và văn hóa tư tưởng, các giải pháp được đặt ra theo như quy chế đã góp phần ổn định tình hình ANTT trường học với việc giảm mạnh vi phạm luật khi tham gia giao thông trong học sinh, sinh viên.

Các vụ đánh nhau hay vụ việc nghiêm trọng gây mất ổn định trật tự an ninh trường học đã giảm nhiều. Tuy nhiên, cần xác định đây là công tác cần có sự phối hợp lâu dài nên cả 2 ngành đều thống nhất về việc nâng cao nhận thức hợp tác 2 phía, không tách bạch phần việc trong hay ngoài nhà trường là của ngành giáo dục hay công an. Đặc biệt, phía công an cũng kiến nghị, các trường cần phản ánh kịp thời những vấn đề nảy sinh, ảnh hưởng xấu đến ANTT, tránh vì “bệnh” thành tích mà giấu vụ việc.

Duy Anh