Không quân Mỹ tống khứ 7 “cục nợ” C-27J cho lực lượng đặc biệt

ANTĐ - Lầu Năm Góc đã quyết định biên chế 7 chiếc máy bay vận tải C-27J Spartan cho Bộ Tư lệnh tác chiến đặc biệt (SOCOM), nhưng chưa đưa ra quyết định về số phận của những chiếc máy bay vận tải C-27J còn lại của Không quân Mỹ.

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Ann Stefanek, quyết định này đã được Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đưa ra vào ngày 28-10.

Ông Stefanek cho rằng, 3 chiếc máy bay vận tải C-27J Spartan đang biên chế tại Căn cứ không quân Pope, thuộc bang North Carolina, sẽ được chuyển giao cho SOCOM vào cuối tháng này. 4 chiếc còn lại hiện đang được sản xuất và dự kiến sẽ được bàn ​​giao trực tiếp cho SOCOM trong khoảng thời gian từ tháng 12-2013 đến tháng 4-2014.

Được thiết kế bởi công ty Alenia Aermacchi của Italia, C-27J là một máy bay vận tải chiến thuật được sử dụng tại các sân bay nhỏ và không bằng phẳng. Ban đầu, Không quân Mỹ có kế hoạch biên chế 38 chiếc máy bay vận tải này, trước khi có quyết định cho rằng việc vận hành chúng quá tốn kém. Quyết định này đã gây nên một cuộc tranh cãi tại Quốc hội, và cuối cùng một số máy bay đã được biên chế cho các đơn vị Không quân Vệ binh quốc gia địa phương.

Máy bay vận tải C-27J Spartan

Tổng số, Không quân đã đặt mua 21 chiếc máy bay vận tải C-27. Với 7 chiếc được bàn giao cho SOCOM, 13 chiếc đang được cất giữ tại Cụm Bảo dưỡng và Nâng cấp Hàng không số 309 (AMARG) ở Căn cứ không quân Davis-Monthan, bang Arizona. Chiếc còn này cũng sẽ được đưa tới đó sau khi được nâng cấp tại cơ sở bảo dưỡng L-3 ở Waco, bang Texas.

Bộ Lâm nghiệp và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ đều đã gửi thư quan tâm về việc mua những chiếc máy bay còn lại này đến Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Để bàn giao máy bay cho cơ quan khác, Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng cần phải tuyên bố số máy bay đó là phương tiện “dư thừa”. Theo Mục 1091 của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng 2013, mọi sự chuyển giao phương tiện dư thừa “sẽ không được hoàn lại.”