- Vì sao hàng loạt 'bóng ma' B-2 của Mỹ được triển khai tới đảo Diego Garcia
- Hải quân Mỹ sắp loại biên toàn bộ 'ngựa thồ’ C-2 trong lo lắng
Quyết định này, một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm hiện đại hóa sức mạnh không quân Mỹ, nhằm thay thế những chiếc F-15C/D Eagle bằng dòng chiến đấu cơ mới hơn là F-15EX Eagle II. Việc loại biên sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn nhằm đảm bảo vẫn duy trì đủ sức mạnh của không quân Mỹ dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Động thái này đã được lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ (PACAF) xác nhận vào ngày 9/4, khi báo cáo rằng những chiếc F-15C/D Eagles được phân công thường trực cuối cùng đã rời căn cứ Kadena vào cuối tháng 3/2024.
![]() |
Chiến đấu cơ F-15C/D Eagle |
Việc loại bỏ dần F-15C/D khỏi can cứ Kadena chịu ảnh hưởng của cả các cân nhắc về bảo dưỡng và kế hoạch an ninh khu vực. F-15C/D Eagles, được đưa đến Okinawa vào đầu những năm 1980, từ lâu đã cung cấp sự hiện diện ưu thế trên không hiệu suất cao trên các đảo cực nam của Nhật Bản, thay thế cho F-4 Phantom II. Việc triển khai thường trực của chúng từng là nền tảng cho khả năng triển khai sức mạnh và phản ứng nhanh của Mỹ ở Đông Á.
F-15C được McDonnell Douglas phát triển vào những năm 1970 nhằm có thể chống lại mối đe dọa MiG-25 Foxbat của Liên Xô. Được thiết kế như một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không chuyên dụng, F-15C vẫn giữ nguyên cấu hình hai động cơ mạnh mẽ của Eagle, đồng thời có một số nâng cấp quan trọng khác Đi vào hoạt động vào năm 1979, F-15C đã hình thành nên xương sống của sự thống trị trên không của Mỹ trong những thập kỷ cuối cùng của Chiến tranh Lạnh và tiếp tục làm như vậy cho đến tận thế kỷ 21, được nâng cấp hệ thống điện tử hàng không và cấu trúc định kỳ để kéo dài tuổi thọ phục vụ.
Về mặt lịch sử hoạt động, F-15C được ghi nhận đã đạt được hơn 100 chiến thắng không chiến được xác nhận mà không có tổn thất nào. Hầu hết các chiến thắng này đều đạt được trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991, khi F-15C chống lại máy bay chiến đấu Iraq, bao gồm MiG-29 Fulcrum và Mirage F1. Máy bay này cũng đã tham gia chiến đấu trên vùng Balkan, thực thi vùng cấm bay ở Bosnia và Kosovo, và gần đây hơn là hỗ trợ các cuộc tuần tra trên không trên Vịnh Ba Tư và các nhiệm vụ liên quan đến chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo IS. Tốc độ cao, tầm xa, radar mạnh mẽ và tải trọng vũ khí lớn cho phép các phi công Mỹ giao tranh và tiêu diệt máy bay địch thủ.
![]() |
Chiến đấu cơ F-15C/D Eagle |
Thiết kế khung máy bay của F-15C tập trung vào tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao, diện tích cánh lớn và tải trọng cánh thấp, cho phép nó duy trì khả năng cơ động ngay cả ở tốc độ và độ cao lớn. Chiến đấu cơ này có thể thực hiện các vòng quay 9G và đồng thời tấn công nhiều mục tiêu bằng tên lửa dẫn đường bằng radar.
Máy bay cũng được hưởng lợi từ các nâng cấp như Hệ thống Cueing gắn trên mũ bay (JHMCS), cho phép phi công ngắm vũ khí thông qua chuyển động đầu, tăng cường đáng kể hiệu quả cận chiến. Tuy nhiên, nó thiếu các tính năng tàng hình và ngày càng dễ bị các hệ thống tên lửa đất đối không dẫn đường bằng radar tiên tiến và máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm phát hiện, hạn chế khả năng tồn tại của nó trong các môi trường có nguy cơ cao.
Đến cuối những năm 2010, không quân bắt đầu đánh giá tính khả thi của việc duy trì phi đội F-15C so với việc tái cơ cấu bằng máy bay hiện đại. Hệ thống dây điện cũ kỹ, khung máy bay căng thẳng và sự lỗi thời của thiết bị điện tử hàng không dẫn đến chi phí bảo dưỡng cao và tỷ lệ khả năng thực hiện nhiệm vụ giảm. Mặc dù vẫn hiệu quả trong trong không chiến, tuy nhiên F-15C không còn được coi là có thể sống sót trong các tình huống xung đột với các đối thủ xứng tầm, đặc biệt là chống lại các hệ thống S-400 của Nga hoặc máy bay chiến đấu J-20 của Trung Quốc. Nhận thức này đã góp phần vào quyết định của không quân Mỹ về việc cho nghỉ hưu máy bay này và ưu tiên các nền tảng mới hơn.
![]() |