Không phải "mùa vàng", du khách được chiều hết cỡ

ANTD.VN - Sau một mùa hè nắng chói chang với những chuyến đi dài ngày, những ngày thời tiết chuyển thu báo hiệu thời điểm trầm lắng của ngành du lịch. Ngay từ đầu tháng 9,  nhiều công ty lữ hành tích cực tung những sản phẩm du lịch khuyến mãi để lôi kéo khách trở lại.  

Hoàng Su Phì được nhiều du khách lựa chọn để thưởng ngoạn mùa lúa chín

Tập trung vào dòng khách lớn tuổi

Giai đoạn mùa thu thường không phải thời điểm “vàng” cho du lịch, nhất là du khách thường có xu hướng tận hưởng kỳ nghỉ hè. Sau đợt nghỉ lễ 2-9, bước vào tháng 9, 10 thì hầu hết là những chuyến đi muộn dành cho những ai bận rộn, không kịp “xả hơi” vào những tháng hè.

Hơn nữa, do thời gian eo hẹp, nhiều người lựa chọn cách đi du lịch tự túc, đến những địa điểm gần hơn là mua tour, khiến cho thị trường du lịch trở nên khá trầm lắng. Vì thế, một số công ty du lịch đã áp dụng những chính sách nhằm thúc đẩy khách đi du lịch nhiều hơn.

Một trong những phương án được nhiều đơn vị lựa chọn đó là nhắm vào đối tượng khách hàng cao tuổi. Theo khảo sát của Công ty lữ hành Vietravel, nhóm khách hàng chủ đạo đi du lịch vào mùa thu tập trung ở độ tuổi 55 trở lên. Do không vướng bận về thời gian nên nhóm khách này thường đi những hành trình dài 12-15 ngày.

Cũng theo Vietravel, cuối năm là thời điểm con cháu các gia đình thường mua tour tặng cha mẹ đi nghỉ dưỡng, đi chơi cùng nhóm bạn bè cao tuổi để thư giãn sau cả một năm bận rộn. Bởi vậy từ ngày 8-9 đến 16-10-2016, Công ty Vietravel áp dụng chính sách ưu đãi cho du khách trên 60 tuổi bằng một số chính sách nâng mức giảm giá thẻ với một số khách hàng thân thiết hoặc đăng ký thẻ của  Vietravel lần đầu. 

Cùng xu hướng này, Công ty Saigontourist cũng khởi động chương trình ưu đãi dành riêng cho đối tượng khách cao tuổi (trên 60 tuổi với nam và trên 55 tuổi với nữ). Chính sách này áp dụng với du khách mua tour lá đỏ Nhật Bản và Hàn Quốc trong dịp thu đông 2016 với mức giảm tới hơn 1 triệu đồng so với thông thường. 

Người trẻ đi đâu?

Sau kỳ nghỉ lễ 2-9 thì phải đợi đến Tết dương lịch nhu cầu đi du lịch của du khách mới thực sự “sốt” trở lại. Bởi vậy, nếu không có những sản phẩm tour tuyến lạ, hấp dẫn thì rất khó có thể níu kéo du khách.

Nắm bắt điều này, ông Trịnh Đình Minh - Giám đốc Marketing Công ty PYS Travel cho biết, mùa thu này công ty tập trung vào các sản phẩm du lịch theo các mùa hoa, mùa lúa, các sản phẩm đều có một điểm nhấn: hoa, lúa, mây nhằm thu hút đối tượng chính là giới trẻ.

Trong đó, không chỉ khai thác những điểm đã quen thuộc như Hà Giang hay Mộc Châu, công ty này triển khai thêm các tour tuyến mới như Hoàng Su Phì - Simacai: Đi qua mùa lúa, mùa hoa (3 ngày 2 đêm), Y Tý - Lai Châu: Ngắm lúa săn mây (3 ngày 2 đêm)…

Trong đó, có những điểm đến hứa hẹn nhiều hấp dẫn như Pu Sam Cáp - quần thể danh thắng hùng vĩ của Lai Châu với 10 hang động lớn nhỏ hay Hoàng Su Phì - Lử Thẩn với những thửa ruộng bậc thang, những cánh đồng tam giác mạch đẹp tuyệt vời được nhiều website về du lịch “bụi” đánh giá cao do còn giữ được nhiều vẻ hoang sơ, tự nhiên, không quá xô bồ, hỗn loạn bởi những dấu chân du khách thập phương. 

Ông Trần Tuấn Anh - Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết, do không phải cao điểm, nên các chi phí dịch vụ mùa thu thấp hơn chỉ bằng 30-50% so với đợt hè. Cộng thêm chính sách khuyến mãi, giảm giá thì du khách có thể yên tâm được hưởng mức giá tốt hơn ngày thường.

Thêm vào đó, mặc dù không phải đợt cao điểm nhưng thời điểm mùa thu có đặc trưng là thời tiết tương đối mát mẻ, thích hợp cho các hoạt động vui chơi, tham quan ngoài trời.

Bởi vậy, các điểm đến thiên nhiên thanh bình, khí hậu trong lành được nhiều du khách lựa chọn như cung đường lá đỏ lá vàng Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ… và đặc biệt là Úc, New Zealand, Nam Phi bởi thời điểm thu đông ở Việt Nam, đồng nghĩa với mùa xuân hè - mùa đẹp nhất ở các quốc gia nói trên. Dự kiến từ ngày 8-9 đến 16-10-2016, Vietravel sẽ phục vụ 41.000 lượt khách, phấn đấu tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.