Không nên khống chế chi phí quảng cáo

ANTĐ - Theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí dành cho quảng cáo, tiếp thị... không vượt quá 10% tổng chi phí hợp lý của mỗi doanh nghiệp. 

Chia sẻ tại hội thảo “Cạnh tranh lành mạnh để bảo vệ người tiêu dùng và thương hiệu Việt” diễn ra mới đây, PGS. TS Phan Đăng Tuất- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thẳng thắn cho biết, mức này chỉ để thuê quảng cáo trên tivi, kêu gọi tài trợ, thuê truyền thông... đã không đủ. 

Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài lại được quảng cáo bao nhiêu tùy nhu cầu, chỉ cần có hóa đơn, chứng từ. Doanh nghiệp nước ngoài thường dành 20-30% doanh thu cho chi phí quảng cáo, truyền thông và các hoạt động để nâng cao sức cạnh tranh. Do đó, sản phẩm của họ tràn ngập thị trường. Và một khoản không nhỏ doanh thu của họ tại thị trường Việt Nam lại trốn thuế, gây thất thu cho Nhà nước.

Theo các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải luôn cải tiến mẫu mã, cho ra đời sản phẩm mới. Để người tiêu dùng biết được thông tin này, không còn cách nào khác là phải quảng cáo, truyền thông. Và như vậy, không thể trách người tiêu dùng có tâm lý sính ngoại khi hàng ngày, hàng giờ họ chỉ được tiếp nhận thông tin từ các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Quy định này cần được bãi bỏ càng sớm càng tốt thay vì kiến nghị nâng mức trần chi phí này lên 15%.