Không lùi thời hạn lắp đặt hộp đen taxi

ANTĐ - Hiệp hội taxi TP.HCM và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị xin lùi thời điểm lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen- GPS) đối với taxi đến tháng 3-2016 thay vì 1-7-2015. Tuy nhiên, đề xuất này không nhận được sự đồng tình của các cơ quan chức năng.

Không lùi thời hạn lắp đặt hộp đen taxi ảnh 1Lắp đặt hộp đen với taxi là bắt buộc

Xin lùi vì đang thử nghiệm phần mềm

Nghị định 86/NĐ-CP quy định, trước ngày 1-7-2015, xe taxi phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Từ ngày 1-7-2016, xe taxi phải có thiết bị in hoá đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách. Tuy nhiên, mới đây, Hiệp hội taxi TP.HCM đã kiến nghị Bộ GTVT xin lùi thời gian lắp đặt hộp đen đến tháng 3-2016. Giải thích về đề xuất này, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho biết, do Hiệp hội đang thử nghiệm một số phần mềm ứng dụng quản lý điều hành taxi tới các đơn vị thành viên. 

Đến nay, đã có 7 đơn vị thành viên của Hiệp hội taxi TP.HCM lắp đặt GPS với gần 10.000 xe taxi. Trong đó, taxi Mai Linh đã thử nghiệm từ tháng 3-2015; Vinasun bắt đầu thực hiện từ giữa tháng 6 tại các tỉnh, thành phố có xe của hãng hoạt động như Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu và từ giữa tháng 9-2015 sẽ thực hiện tại TP.HCM. Công ty taxi Sài Gòn sân bay, taxi Cửu Long, Hoàng Long đã triển khai phần mềm quản lý đáp ứng được tiêu chí về hộp đen. 

Theo các đơn vị tư vấn, phần mềm này có tính năng giám sát hành trình thỏa mãn các yêu cầu quản lý theo quy định của Chính phủ và Bộ GTVT. “Do phần mềm là sản phẩm của các đơn vị trong nước nên đòi hỏi phải có thời gian chạy thử nghiệm. Nếu lắp đặt trước hộp đen theo lộ trình của Bộ GTVT sẽ gây lãng phí một số tiền lớn của doanh nghiệp”, ông Tạ Long Hỷ thông tin.

Hơn nữa, theo ông Tạ Long Hỷ, thời gian lắp đặt xong trước tháng 7-2015 là quá ngắn, không kịp thực hiện. Ngay sau đó, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT xin lùi thời gian lắp đặt thiết bị GPS. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, sau khi nghiên cứu tình hình cụ thể các đơn vị kinh danh vận tải taxi trên phạm vi cả nước, nhất là ở TP. HCM, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận thấy, do số lượng xe taxi trên cả nước quá lớn (gần 50.000 xe) nên tiến độ lắp đặt GPS không thể đạt được. 

Lắp đặt GPS là bắt buộc

Ngoài kiến nghị lùi thời gian lắp đặt thiết bị GPS, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp không cần gắn thêm thiết bị GPS khi đã đầu tư trang thiết bị phần mềm thỏa mãn các quy định như GPS. Doanh nghiệp vận tải taxi nào không áp dụng phần mềm quản lý taxi thì phải lắp đặt thiết bị GPS đúng theo quy định.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Nghị định 86/NĐ-CP của Chính phủ đã định rõ lộ trình lắp đặt GPS đối với xe taxi đến ngày 1-7-2015. Kể từ khi Nghị định có hiệu lực đến thời hạn phải lắp thiết bị là 7 tháng. Với khoảng thời gian này, các doanh nghiệp hoàn toàn chủ động và có đủ thời gian để lắp đặt GPS.

Qua theo dõi tại các địa phương, đến nay, hầu hết các tỉnh thành phố đang lắp đặt GPS theo đúng quy định, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện từ những năm trước đây. Do đó, Tổng cục Đường bộ cho rằng: “Việc lắp đặt hộp đen không phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có lắp đặt phần mềm quản lý taxi hay không. Hơn nữa, việc thiết kế phần mềm phải đồng bộ với thiết bị GPS. Việc lắp đặt GPS mang tính bắt buộc. Để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của phần mềm quản lý taxi thì cần phải lắp đặt thiết bị GPS trước, trên cơ sở dữ liệu từ thiết bị GPS mới thiết kế phần mềm phù hợp với yêu cầu quản lý của doanh nghiệp,” ông Nguyễn Văn Quyền cho biết.

Tương tự, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cũng cho rằng, không nên lùi thời hạn lắp đặt hộp đen với taxi. Tại Hà Nội, rất nhiều doanh nghiệp đã lắp đặt GPS để quản lý. “Lắp đặt GPS là có lợi cho doanh nghiệp. Chỉ có những doanh nghiệp làm ăn thiếu nghiêm túc, kiểu chụp giật, bán thương hiệu mới không muốn lắp đặt hộp đen”, ông Bùi Danh Liên bày tỏ.