Không ép, nhưng phải có chế tài cước vận tải

ANTĐ - Xăng, dầu đã giảm giá rất mạnh nhưng cước vận tải giảm hoàn toàn chưa tương xứng, thậm chí không ít doanh nghiệp (DN) cố tình chây ỳ không giảm cước. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cơ quan quản lý Nhà nước vẫn chưa có chế tài để xử lý nghiêm các DN cố tình chây ỳ ngoài mệnh lệnh hành chính. 

Không ép, nhưng phải có chế tài cước vận tải ảnh 1Các DN phải tính toán và giảm cước vận tải trong tháng 2

Có phải chỉ lái xe được lợi (?)

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, trong năm các DN vận tải đã có 2 lần giảm giá cước, với mức giảm trung bình phổ biến từ 3-5% trên mỗi lần kê khai. Từ đầu năm 2016 đến nay, xăng dầu tiếp tục giảm giá rất mạnh, đã có một số DN tiếp tục kê khai giảm giá cước, nhưng vẫn còn nhiều DN chưa giảm giá hoặc giảm chiếu lệ. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thông tin, cả nước hiện có khoảng 4.000 DN tham gia vận tải khách tuyến cố định, nhưng đến nay các địa phương báo lên mới có khoảng 1.000 DN thực hiện kê khai giảm cước.

Ngoài ra, cả nước hiện có khoảng 300.000 xe taxi của 1.000 DN, song nhiều đơn vị vẫn viện các lý do để không giảm giá cước. Ông Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận: “Giá xăng, dầu tăng là DN điều chỉnh cước tăng ngay, trong khi xăng dầu giảm sâu nhiều lần liên tiếp lại không giảm với nhiều lý do như chi phí đầu vào, phí BOT…”. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết: “Thời gian này tôi nghe các phương tiện truyền thông nói DN vận tải chây ỳ không giảm cước, móc túi người tiêu dùng mà tôi thấy xấu hổ quá. DN vận tải có phải là tội phạm đâu”. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, thực tế có nhiều DN kinh doanh chân chính, thực hiện tốt việc giảm giá nhưng cũng không ít DN đang cố tình kinh doanh như báo chí phản ánh làm ảnh hưởng đến ngành vận tải nói chung”.

Đưa ra nhiều lý do để cho rằng các DN vận tải không phải “vô cảm” với giá xăng, mà do nhiều lý do, đặc biệt trong đó là do sự khoán trắng cho lái xe, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng, giá xăng giảm mà cước taxi không giảm hoặc giảm ít thì lái xe được lợi chứ DN không có lợi gì. Hiện tại hầu hết các hãng taxi đều khoán trắng cho lái xe và ăn chia theo tỷ lệ nhất định. Tuy vậy, ông Tạ Long Hỷ cũng thông tin, ngày 23-2, các DN taxi TP.HCM sẽ tính toán và giảm cước taxi. Ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Văn Thanh hoàn toàn không đồng tình và cho rằng, đây là cái dở nhất của các DN taxi hiện nay, các DN phải xem xét lại cách quản lý của mình.

Phải giảm cước trong tháng 2

Để các DN vận tải linh hoạt trong việc điều chỉnh cước, ông Tạ Long Hỷ kiến nghị, nên đưa ra biên độ dao động của giá xăng và mức thang giảm cước vận tải tương ứng. Nếu xăng, dầu giảm hay tăng giá đến 10% thì DN sẽ giảm hoặc tăng cước tương ứng. Bởi, mỗi lần các DN điều chỉnh lại giá cước thì thủ tục rất phức tạp, tốn kém chi phí. Đại diện các hiệp hội vận tải đều cho rằng, cần phải giảm thủ tục kê khai giá cước vận tải theo hướng nhanh và thuận tiện nhất, còn cứ nặng nề về con dấu thì rất khó để cải tiến.

Đối với taxi, cần nghiên cứu để các DN chủ động việc tự mình điều chỉnh đồng hồ taximet để tránh việc chậm trễ, tốn kém. Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ hậu kiểm, phát hiện DN làm chưa đúng, không đúng thì xử lý nghiêm, thậm chí có thể rút Giấy phép kinh doanh. Đồng tình với những ý kiến này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội thẳng thắn: “Thế kỷ XXI rồi mà các Bộ, ngành vẫn còn ngồi họp bàn để “ép” DN giảm giá cước vận tải là một sự thất bại trong quản lý. Chúng ta phải quản lý bằng chế tài, bằng cơ chế chính sách, chứ không phải dùng mệnh lệnh hành chính”. 

Nhìn nhận cước vận tải chính là vấn đề bức xúc của xã hội, Thứ trưởng Bộ GTVT 

Lê Đình Thọ đánh giá, liên Bộ Tài chính và Bộ GTVT đã họp bàn và đưa ra nhiều giải pháp nhưng hiệu quả chưa đạt được như mong muốn. “Dù với bất kỳ lý do nào thì với cơ cấu giá thành vận tải như hiện nay, xăng dầu đã giảm sâu thì cước vận tải phải giảm. DN đừng vin vào những lý do này kia để không giảm cước”.

Thừa nhận thủ tục kê khai giảm cước vận tải còn rườm rà, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, liên Bộ Tài chính và Bộ GTVT sẽ tính toán để đưa ra một biên độ nhất định của xăng dầu, tương ứng với mức tăng, giảm của cước vận tải. Việc đổi mới có thể theo hướng, nếu xăng dầu tăng, giảm 10% thì DN vận tải tự động tăng, giảm cước mà không phải báo cáo; hay vấn đề giao cho DN tự kiểm định đồng hồ tính cước phí sẽ như thế nào…?. “Tôi đề nghị các DN vận tải phải công khai, minh bạch trong giá cước vận tải. Trong tháng 2 này phải công khai giảm giá cước vận tải trên tất cả các tỉnh, thành cả nước”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu. Đối với Thông tư liên tịch 152 về điều hành giá cước vận tải, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính sớm hoàn tất và ban hành trong tháng 3.

Xử phạt 4 doanh nghiệp vận tải

Sở Tài chính TP Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ kê khai giảm giá cước của 61 DN kinh doanh vận tải, trong đó 21 DN taxi kê khai giảm và 25 DN taxi kê khai lại giá cước nhưng vẫn giữ nguyên giá kê khai liền kề trước đó. Ngoài ra, còn có 16 DN kinh doanh vận tải tuyến cố định kê khai giảm giá cước.

Trong tháng 1-2016, Sở Tài chính TP đã chủ trì cùng liên ngành kiểm tra việc giảm giá cước tại 6 DN kinh doanh vận tải bằng ôtô (3 DN taxi, 3 DN vận tải tuyến cố định), lập biên bản xử phạt vi phạm kinh doanh hành chính 4 DN với tổng số tiền 160 triệu đồng gồm: Công ty CP ôtô khách Hà Tây; Công ty TNHH Du lịch Nguyên Minh; Công ty CP 27/7 Thanh Xuân và Công ty CP Đầu tư Phát triển thương mại Song Mã.