Xe+

Đảm bảo TTATGT dịp cuối năm:

Không để ùn tắc kéo dài quá 10 phút

  • 06/02/2015 07:20
  • 0 bình luận
  • Hoàng Phong
  • In bài

ANTĐ - Trong những ngày cuối năm, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố gia tăng đột biến. Có ít nhất 8 tuyến đường huyết mạch đang thường trực nguy cơ ùn tắc. Xuống đường từ 5h sáng, kết thúc ca làm việc lúc nửa đêm, lực lượng CSGT toàn thành phố đang nỗ lực cao nhất, triển khai quyết liệt các biện pháp chống ùn tắc, đảm bảo cho nhân dân đi lại an toàn, thuận lợi.

Không để ùn tắc kéo dài quá 10 phút ảnh 1Cảnh sát giao thông phân luồng giờ cao điểm chống ùn tắc

Quyết liệt từ cấp chỉ huy

Xác định ý nghĩa, vai trò vô cùng quan trọng trong công tác chuẩn bị, đảm bảo cho nhân dân vui Tết, đón xuân, ngay từ những ngày đầu tháng 2, BCĐ 197 TP dưới sự chủ trì, điều hành của đồng chí Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã họp với các sở, ban, ngành, đơn vị chức năng của TP và quận, huyện, thị xã. Đáng chú ý, yêu cầu “Không được để xảy ra ùn tắc kéo dài quá 30 phút” đã được BCĐ 197 nhấn mạnh tới các lực lượng chức năng và các đơn vị có liên quan.

“Yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND TP là như vậy, song đối với lực lượng CSGT, chúng tôi sẽ không để ùn tắc xảy ra. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, sẽ không kéo dài quá 10 phút”, Đại tá Đào Vịnh Thắng-Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP Hà Nội bày tỏ quyết tâm. Cụ thể hóa điều này, hàng loạt biện pháp đã được Phòng CSGT triển khai quyết liệt từ đầu tháng 1. Đơn vị đã tăng cường tập trung hướng dẫn chỉ huy điều khiển giao thông, chống ùn tắc giao thông tại 336 nút giao thông và 14 tuyến quốc lộ ra vào thành phố. Hiện, Phòng CSGT đã lên phương án cũng như đảm bảo thực hiện đầy đủ, có hiệu quả công tác tổ chức, phân luồng giao thông tại các khu vực lễ hội, điểm vui chơi, các trận địa bắn pháo hoa đêm Giao thừa cũng như 49 điểm hội chợ hoa, chợ Tết.

Trung tá Phạm Văn Hậu - Phó trưởng Phòng CSGT bổ sung, ngoài việc đẩy mạnh lực lượng hướng dẫn, chỉ huy giao thông, đơn vị còn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát lưu động, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn tới TNGT. Trên tất cả các tuyến phố nội đô, đặc biệt là những tuyến có nguy cơ xảy ra ùn tắc, bên cạnh các chốt phân luồng cố định, các đội CSGT còn thành lập những tổ công tác tập trung xử lý phương tiện dừng đỗ trái phép hoặc giải quyết sự cố phát sinh, không để ảnh hưởng đến hoạt động giao thông.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Thượng tá Nguyễn Văn Tòng - Phó trưởng Phòng CSGT cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đảm bảo TTATGT; áp dụng thí điểm xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát tại trung tâm đèn tín hiệu giao thông. 

Phòng CSGT đã thành lập 15 tổ công tác ở 15 đơn vị trong nội đô. Mỗi tổ công tác có từ 9-12 CBCS tuần lưu, kết hợp với trung tâm tín hiệu đèn giao thông xử lý vi phạm qua hình ảnh, đồng thời giải quyết những sự cố, điểm ùn tắc và vi phạm giao thông trên tất cả các tuyến đường. Thời gian làm nhiệm vụ của những tổ công tác này sẽ bắt đầu từ 6h sáng đến 22h đêm. Theo thống kê của Phòng CSGT, từ nửa cuối tháng 1 đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 801 trường hợp vi phạm, trong đó xử lý vi phạm qua hệ thống camera 60 trường hợp. CSGT cũng đã chủ động giải quyết các tình huống phức tạp, sự cố đột xuất liên quan đến xe taxi vi phạm xung quanh bệnh viện Bạch Mai, xe khách tại bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình... Riêng những tuyến đường đang thi công, Phòng CSGT phối hợp với Sở GTVT, Sở Xây dựng... kiên quyết yêu cầu các đơn vị thi công phải đảm bảo ATGT trong quá trình thực hiện...

Là một trong những nơi có khá nhiều công trường đang thi công, địa bàn Đội CSGT số 7 cũng là cửa ngõ ra vào phía Tây của thành phố do vậy công tác phân luồng, chống ùn tắc đang được đơn vị tập trung triển khai. Trung tá Lê Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 7 thông tin, trên tất cả những ngã tư, nút giao thông lớn ở địa bàn đều được đơn vị bố trí CBCS ứng trực. Dọc trục đường từ Nguyễn Trãi xuống Quang Trung, Hà Đông, Lê Văn Lương, Tố Hữu... đều được tăng cường CBCS làm nhiệm vụ. Song song với đó, đơn vị còn nghiên cứu, đề xuất với các đơn vị chức năng tổ chức lại giao thông ở một số ngã tư lớn, xén bớt vỉa hè quá rộng, sắp xếp lại dải phân cách... để người dân, phương tiện đi lại thuận lợi, an toàn nhất.

Sự chủ động cũng được các đội quản lý ở cửa ngõ Thủ đô triển khai hiệu quả. Trên những tuyến đường đang thi công, sửa chữa như Quốc lộ Pháp Vân-Cầu Giẽ đã được Đội CSGT số 8 tăng cường lực lượng điều tiết giao thông. Hỗ trợ từ xa cho đơn vị là Đội CSGT số 14 ở đầu Pháp Vân, Cầu Giẽ cũng như khu vực Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn Thanh Trì. Riêng tuyến Quốc lộ 5, Đội CSGT số 5 cũng đang triển khai phương án cắm chốt kết hợp tuần lưu ở những ngã tư, điểm lên xuống cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì, không để xảy ra tình trạng xe dừng đỗ, ùn tắc và TNGT. Khu vực Quốc lộ 32 cũng được CAQ Bắc Từ Liêm kết hợp với Đội CSGT số 6, Đội CSGT số 9 thực hiện xuyên suốt kế hoạch phòng chống ùn tắc. Ở những điểm đang tổ chức thi công nhà ga, đường sắt đều được bố trí lực lượng phân luồng. “Toàn bộ tuyến đường Quốc lộ 32 cũng như các tuyến đường huyết mạch khác đi qua địa bàn quận Bắc Từ Liêm đều được đơn vị đảm bảo trật tự ATGT”-Thượng tá Nguyễn Hữu Tâm - Phó trưởng CAQ Bắc Từ Liêm khẳng định.

Tin cùng chuyên mục