Dự thảo tăng mức xử phạt lái xe uống rượu bia:

Không để "ma men" đoạt mạng người

ANTĐ - Trước mức xử phạt tăng tới 16 triệu đồng đối với nhóm vi phạm về nồng độ cồn trong dự thảo của Bộ GTVT chuẩn bị trình Chính phủ sắp tới, lực lượng CSGT Hà Nội đánh giá, việc xử lý nghiêm đối với các lái xe vi phạm là rất cần thiết. Bên cạnh đó,  bất cập trong công tác xử lý cũng được CSGT phản ánh, cần tìm biện pháp tháo gỡ.
Không để "ma men" đoạt mạng người ảnh 1

Việc kiểm tra, xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định cấm uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn gặp nhiều khó khăn

Ám ảnh những vụ tai nạn liên hoàn

Theo Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra khám nghiệm TNGT, Phòng CSGT CATP Hà Nội, từ khi là chiến sĩ cho đến nay, anh không thể nhớ cùng đồng đội đã trực tiếp điều tra, khám nghiệm bao nhiêu vụ TNGT. Chỉ biết rằng, tất cả những vụ TNGT đó, đặc biệt là TNGT liên quan đến rượu bia đều có một điểm chung - đó là để lại những nỗi ám ảnh đối với những CBCS làm công tác khám nghiệm, điều tra TNGT. 

“TNGT liên quan đến lái xe sử dụng bia rượu thì hầu như tháng nào cũng xảy ra, song vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào tối 24-7-2014 tại địa bàn Bắc Từ Liêm làm chúng tôi nhớ mãi” - Thiếu tá Vũ Văn Hoài nhớ lại. Khi đó, anh Nguyễn Thế Dũng điều khiển xe ô tô BKS: 29A-605.91 đi trên đường Phạm Văn Đồng theo chiều từ cầu vượt Mai Dịch hướng về cầu Thăng Long đã xảy ra va chạm với xe mô tô BKS: 30Y9-3803 đi cùng chiều do anh Nguyễn Văn Sỹ ở Hoài Đức điều khiển.

Sau khi gây tai nạn, lái xe ô tô trên đã điều khiển xe bỏ chạy và tiếp tục đâm vào xe mô tô do chị Đào Thu Hương ở Cầu Giấy điều khiển, chở phía sau một cháu nhỏ. Chưa dừng lại ở đó,  xe ô tô này còn tiếp tục đâm vào xe của anh Hường Văn Thắng, hất các nạn nhân xuống đường gây chấn thương nặng. Trước khi bị người dân và lực lượng công an khống chế, dừng xe, lái xe Nguyễn Thế Dũng tiếp tục đâm vào khách bộ hành là anh Hoa Chiến Thắng đang đi trên vỉa hè cùng với anh Đinh Cảnh Dương.

Hậu quả vụ TNGT liên hoàn trên đã khiến chị Hương tử vong, các nạn nhân khác bị thương nặng, trong đó có một cháu nhỏ. Qua điều tra, CSGT xác định nguyên nhân gây ra vụ TNGT trên do lái xe Nguyễn Thế Dũng đã sử dụng rượu bia điều khiển xe ô tô.

TNGT liên quan đến lái xe sử dụng bia, rượu không chỉ xảy ra trong nội thành. Trước đó, tại km212 Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Đại Xuyên, Phú Xuyên, Hà Nội, lái xe Nguyễn Văn Việt ở Phú Xuyên điều khiển xe ô tô BKS 31F-0902 đâm vào xe mô tô BKS 18K1-052.60 do anh Vũ Văn Tý ở Bắc Giang điều khiển, chở đằng sau chị Vũ Thị Thúy. Chưa hết, lái xe ô tô trên còn tiếp tục đâm vào xe máy do anh Dương Mạnh Hà điều khiển. Hậu quả vụ TNGT liên hoàn khiến cả 3 nạn nhân tử vong. Cũng giống như vụ TNGT xảy ra ở Bắc Từ Liêm kể trên, nguyên nhân xảy ra vụ TNGT thảm khốc trên cũng được cơ quan chức năng xác định do lái xe Nguyễn Văn Việt sử dụng rượu, bia, không đi đúng theo chiều quy định. 

Để góp phần răn đe, phòng ngừa

Đánh giá về điểm giống nhau giữa các vụ TNGT do lái xe sử dụng bia, rượu, chỉ huy Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, điểm chung nhất đó chính là cụm từ đáng sợ “tai nạn liên hoàn”. Khi lái xe sử dụng bia rượu quá nồng độ cồn cho phép, hệ thần kinh của người đó bị ảnh hưởng, không còn đủ tỉnh táo, đủ điều kiện để điều khiển phương tiện.

Quá trình xảy ra tai nạn, những lái xe này tiếp tục đâm vào nhiều phương tiện, người khác hòng bỏ trốn hoặc do không thể ý thức được việc phải dừng lại để giải quyết, hay hỗ trợ người bị nạn đi cấp cứu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới gia tăng số vụ TNGT cũng như tính chất nghiêm trọng của tai nạn trong thời gian qua.

Xác định tính chất phức tạp, nguy hiểm của vi phạm này đối với công tác đảm bảo ATGT, trong thời gian qua, Phòng CSGT CATP Hà Nội đã xây dựng 14 khẩu hiệu tuyên truyền theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia, đồng thời triển khai hàng loạt các kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến lỗi trên. Thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2015, lực lượng CSGT đã xử phạt hơn 1.000 trường hợp lái xe vi phạm quy định cấm uống rượu bia khi tham gia giao thông. Trong vòng 5 năm từ 2010 đến 2014, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra ít nhất 200 vụ TNGT do lái xe sử dụng bia, rượu, khiến hơn 120 người chết và hàng trăm người khác bị thương. 

“Hậu quả, tác hại của việc lái xe sử dụng bia, rượu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì ai cũng rõ, song hiện việc xử lý đối với những vi phạm này còn rất nhiều khó khăn” - Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội CSGT số 3 cho biết. Khi bị CSGT kiểm tra, lái xe vi phạm dùng đủ các hình thức cản trở, không hợp tác, trong đó  việc không thổi vào máy đo nồng độ cồn, khóa phương tiện và bỏ đi rất phổ biến. 

Khi được hỏi về dự thảo của Bộ GTVT chuẩn bị trình Chính phủ về việc tăng mức xử phạt hầu hết các lỗi vi phạm, trong đó có nhóm vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, Trung tá Lê Tú cho rằng, phải xử lý nghiêm đối với những vi phạm trên để vừa có tác dụng răn đe, vừa nhằm phòng ngừa TNGT. Dẫn chứng từ vụ việc đơn vị vừa chuyển hồ sơ đến CAQ Ba Đình để xử lý một đối tượng lái xe sử dụng vi phạm nồng độ cồn chống đối CSGT trong tháng 7 vừa qua, chỉ huy Đội CSGT số 3 khẳng định, nếu không xử lý nghiêm, không những pháp luật bị coi thường mà tính mạng của người tham gia giao thông cũng bị các đối tượng này đe dọa nghiêm trọng.