Không để gánh nặng phí vượt quá sức chịu đựng của người dân

ANTĐ - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 21-5, ĐBQH Võ Thị Hồng Thoại, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu cho rằng, cần nhanh chóng kiểm soát tình trạng gia tăng các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ để giảm gánh nặng cho người dân.
Không để gánh nặng phí vượt quá sức chịu đựng của người dân ảnh 1

- Theo bà, phản ánh của cử tri về việc trạm thu phí đặt dày đặc trên các tuyến quốc lộ là có cơ sở?

- Đúng là thời gian qua có quá nhiều thông tin phản ánh liên quan đến tình trạng thu phí và bố trí các trạm thu phí đường bộ bất hợp lý, nhất là trên các tuyến đường được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Có đoạn đường 500km mà có đến 10 trạm thu, có địa phương chỉ với 150km đường mà có tới 3 trạm thu phí, như thế là hơi nhiều. Qua tiếp xúc cử tri, chúng tôi cũng nhận thấy vấn đề phí qua trạm BOT hiện là một gánh nặng cho các doanh nghiệp vận tải cũng như người dân. Nhiều cử tri mong muốn ĐBQH có ý kiến trước Quốc hội về vấn đề này.

Việc thu phí là để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư. Chúng ta đã chấp thuận cho họ đầu tư đương nhiên cũng phải tạo điều kiện cho họ thu hồi được vốn. Như vậy, việc mức phí cao hay thấp, trạm thu phí dày hay thưa phải trông đợi khá nhiều vào ý thức của nhà đầu tư, trách nhiệm của cơ quan chấp thuận đầu tư và cơ quan quản lý. 

- Theo bà, chúng ta cần có giải pháp gì để giảm gánh nặng phí cho người tham gia giao thông?

- Việc Chính phủ yêu cầu báo cáo về vấn đề này cho thấy Chính phủ đã lắng nghe ý kiến người dân, cử tri để có giải pháp điều chỉnh phù hợp. Với trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan cấp phép đầu tư các tuyến đường giao thông BOT phải cân nhắc tính toán làm sao để dự án thực hiện đầu tư sát với chi phí, suất đầu tư, tránh lạm dụng, nâng suất đầu tư cao rồi từ đó nâng mức phí quá sức chịu đựng của các tổ chức, cá nhân tham gia giao thông. Ngay từ khi kêu gọi các nhà đầu tư vào cuộc, cơ quan có thẩm quyền phải có điều khoản yêu cầu họ tuân thủ quy định này, phải tính toán hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và người thụ hưởng. Cự ly để đặt trạm thu phí cũng phải được giám sát thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ.

Vừa qua, Bộ GTVT đã đưa ra giải pháp là áp dụng kỹ thuật trạm thu phí không dừng, nhờ đó đã giảm được bức xúc của người tham gia giao thông về thời gian song về chi phí thì vẫn không giảm. Vấn đề này cần phải được cân nhắc một cách thấu đáo để đảm bảo việc thu phí phù hợp với sức chịu đựng của người dân, tránh để người dân phải chịu quá nhiều loại phí khác nhau.