Không còn thụ động

ANTĐ - Năm học mới bắt đầu với những yêu cầu đổi mới được Bộ GD-ĐT đặt ra với bậc học phổ thông là tăng cường thực hành, ứng dụng, phát huy tối đa tính sáng tạo, năng lực cá nhân. Phạm Duy Anh, học sinh trường THPT Kim Liên cho biết khi có mục tiêu rõ ràng, không khí học tập thay đổi hẳn.

- Xây dựng và hoàn thành một đề tài khoa học cấp thành phố đòi hỏi những nỗ lực khác hẳn với việc học tập bình thường hàng ngày?

- Nếu đã một lần tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, các bạn sẽ thấy cảm xúc khác hẳn việc học tập bình thường. Ở đây đòi hỏi sự chủ động, sáng tạo của cá nhân đồng thời biết phối hợp với tập thể nhóm… chứ không đơn giản chỉ là lắng nghe và tiếp thu kiến thức một chiều.

- Điều này có tác động thế nào với động cơ học tập của các bạn?

- Để bắt tay vào một đề án và hoàn thành nó như nhóm em đặt ra là xây dựng các giái pháp tiết kiệm điện năng cho trường học, các kiến thức toán, vật lý, kỹ thuật… được vận dụng đều là kiến thức phổ thông. Sẵn với niềm yêu thích các môn học này cộng với bản thân thấy được vai trò của kiến thức áp dụng thành công trong đời sống, học sinh nào cũng thấy được động lực mới cho mình trong học tập, phấn đấu thay vì học một cách thụ động, không biết vận dụng kiến thức vào đâu.

- Việc học tập và nghiên cứu còn thiết lập được cho các bạn một môi trường làm việc bình đẳng, gắn bó với các thầy cô?

- Với một mục tiêu đặt ra, không chỉ nhóm chúng em cùng nỗ lực thực hiện mà còn có sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ phía thầy cô, nhà trường. Qua đó, chúng em thực sự cảm nhận được lòng yêu nghề, yêu học sinh của các thầy cô mà nhiều khi chúng em chưa nhìn nhận được nếu chỉ tiếp xúc qua các buổi học bình thường.