Không có quyền đứng trên luật pháp

ANTD.VN - Chỉ trong một thời gian rất ngắn, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn liên quan đến xe ba bánh tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh trên địa bàn Thủ đô. Đã có những nạn nhân mất mạng, người bị thương, trong đó có cả trẻ nhỏ dưới 10 tuổi. Những cái chết đau lòng, tức tưởi này đã khiến bất cứ trái tim yêu thương, trách nhiệm nào không khỏi bất bình và xót xa!

Những bi kịch buồn

Sáng ngày 28-9, chiếc xe ba bánh tự chế có gắn lô gô “thương binh” chở hàng hóa cồng kềnh lao vun vút trên đường ở khu vực trước cổng sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội. Chiếc thùng xe tự chế khá nhỏ nhưng “cõng” trên lưng một khối lượng hàng rất lớn. Với chiều cao ngất ngưởng, chiếc xe chòng chành lao đi trên đường. Đúng lúc này, một nữ sinh viên điều khiển xe đạp điện đã va chạm với chiếc xe ba bánh tự chế này.

Chiếc xe ba bánh với quán tính rất lớn đã lật nghiêng trên đường khiến cho nữ sinh viên bị thương nặng phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Thể thao. Ít giờ sau, do vết thương khá nặng nên nữ sinh này tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức để điều trị.

Theo thông tin ban đầu, nữ sinh viên bị thương là Hoàng Thúy Mỹ (19 tuổi), còn lái xe ba bánh tự chế trên là Trần Văn Thắng (46 tuổi). Không chỉ nữ sinh viên bị thương, cả lái xe ba bánh này cũng bị thương sau vụ va chạm.

Hai nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên vẫn còn may mắn nếu so sánh với vụ tai nạn thương tâm khiến cháu bé 10 tuổi thiệt mạng ngày 23-9. Cho đến lúc này, những người thân của nạn nhân vẫn còn đang vô cùng đau đớn khi bỗng dưng mất đi người con của gia đình. Đối với họ, đây là nỗi đau không gì có thể bù đắp được và có lẽ sẽ khó có thể nguôi ngoai.

Buổi chiều định mệnh ấy, cháu bé đạp xe trên đường phố Tân Mai, quận Hoàng Mai đã xảy ra va chạm với chiếc xe chở tôn. Nhát cứa của cạnh tôn ngọt lẹm đúng cổ cháu bé đã khiến nạn nhân tử vong vài giờ sau đó. Bi kịch cùng một lúc ập đến cả hai gia đình, người lái xe lớn tuổi nhọc nhằn mưu sinh mỗi ngày vướng vòng lao lý, gia đình cháu bé trong phút chốc đã vĩnh viễn mất đi đứa con thương yêu một cách đầy tức tưởi và đớn đau.

Trong khi dư luận còn đang xót thương cho số phận cháu bé xấu số thì chỉ hai ngày sau, lại thêm một nạn nhân thiệt mạng liên quan đến xe ba bánh tự chế chở hàng hóa cồng kềnh.

Chiều 25-9, Trần Hữu Dần (35 tuổi), quê ở Quốc Oai điều khiển chiếc xe máy kéo xe cải tiến chở những tấm tôn ở phía sau đi trên Quốc lộ 6 ở khu vực cầu Mai Lĩnh đã bất ngờ xảy ra sự cố. Móc nối giữa chiếc xe máy và xe cải tiến đã bị đứt khiến cho toàn bộ phần thùng xe cải tiến chất phía trên những tấm tôn với cạnh sắc lẹm lao thẳng vào khu vực bến chờ xe buýt gần đó.

Lúc này, tại bến chờ xe buýt có 4 người nhưng chỉ 3 người nhanh chân chạy kịp, riêng nạn nhận là bà Bùi Thị Sâm (64 tuổi), ở Hòa Bình đã không chạy thoát, bị miếng tôn cứa ngang cổ. Ít giờ sau, nạn nhân đã tử vong bất chấp mọi nỗ lực cấp cứu của các y, bác sĩ vì vết thương quá nặng, trúng vào chỗ hiểm. 

Lê “máy chém” khắp ngoại thành

Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội, người đã có chục năm công tác trong lực lượng CSGT và đã trực tiếp cứu giúp bao nhiêu người gặp sự cố, tai nạn trên đường thoát khỏi lưỡi hái “tử thần”, đối với anh và bất cứ CBCS CSGT nào, mỗi lần nghe tin có một vụ TNGT xảy ra dù ở địa bàn hay bất cứ đâu, trách nhiệm của người CSGT khiến cho anh chẳng bao giờ nguôi day dứt. 

Ở cấp độ chỉ huy Phòng CSGT, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội hơn ai hết, là người đứng đầu lực lượng CSGT của Thủ đô, anh hiểu rằng sự bình yên hay nguy hiểm, an toàn hay cái chết từ những vụ TNGT này nó ám ảnh đến vô cùng trong anh cũng như từng CBCS.

Bởi, chỉ cần một vụ TNGT xảy ra, một người thiệt mạng cũng đồng nghĩa với việc nhiệm vụ của người CSGT vẫn chưa thật sự được hoàn thành trọn vẹn. Ngay sau khi cháu bé 10 tuổi tử vong vì xe chở tôn, lực lượng CSGT trên toàn Thủ đô đã đồng loạt tăng cường tổng kiểm tra xử lý nghiêm tất cả các vi phạm này.

Cùng với thái độ quyết liệt của các Đội CSGT trong nội đô, những đội CSGT quản lý các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ ở ngoại thành cũng đồng loạt triển khai kế hoạch xử phạt vi phạm. Chọn đúng thời điểm vi phạm tập trung đông nhất, 12h ngày 29-9, hai tổ công tác của Đội CSGT số 10 như hai gọng kìm, đã chốt chặn ở hai điểm đầu và cuối của Quốc lộ 21B để xử lý xe ba bánh tự chế, xe máy kéo vi phạm, xe chở hàng hóa cồng kềnh...

Trái với những tuyến phố nội đô khi số lượng xe ba bánh tự chế chiếm số đông, tại tuyến đường 21B xe máy kéo chở theo phía sau xe cải tiến lại là phương tiện chủ yếu vi phạm trên đường. Những chiếc xe máy kéo này được “chế” hết sức đơn giản. Chỉ cần một chiếc xe máy cũ hàn thêm móc nối phía sau là có thể tạo thành một “khẩu pháo” hạng nặng.

Chỉ trong một ca công tác, hơn 20 trường hợp xe kéo loại này đã bị CBCS Đội CSGT số 10 kiên quyết lập biên bản thu giữ. Việc chở hàng phía sau những chiếc xe máy kéo này rất phức tạp, khi thì hàng chục tấm tôn, ống thép, cũng có khi là gạch đá, vật liệu xây dựng…, nhưng điểm chung nhất của những phương tiện này đều là nguy cơ TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào với hậu quả chẳng ai có thể lường trước được.

“Tháng 10 cũng là thời điểm vào vụ gặt ở các huyện ngoại thành. Ngoài những nông cụ sản xuất, còn là thóc gạo, rơm rạ chất đống cao ngật ngưỡng ở phía sau xe kéo. Những chiếc xe kéo dài lê thê, chiếm gần nửa phần đường gây hạn chế tầm quan sát của tất cả các phương tiện khác trên đường nên nguy cơ TNGT xảy ra là rất lớn”, Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10 cảnh báo. 

Không chỉ có Đội CSGT số 10, trên tuyến Quốc lộ 6, Đội CSGT số 12 cũng bố trí CBCS ở những vị trí xe ba bánh tự chế, xe máy kéo chở hàng cồng kềnh tập trung vi phạm để xử phạt. Đa số những lái xe khi bị CSGT dừng xe kiểm tra đều biết quy định không được phép sử dụng, hoạt động phương tiện này trên đường nhưng vẫn cố tình vi phạm. Mỗi người có một lý do riêng để bao biện cho hành vi vi phạm của mình. Tuy nhiên, chẳng ai có thể trả lời được hậu quả để lại sẽ ra sao nếu như những chiếc xe này đứt xích, gặp sự cố… cứa vào cổ, lao vào người khác trên đường. 

Hành động ngay trước khi quá muộn

Không thể nói tất cả những vụ tai nạn khiến nạn nhân tử vong hoặc bị thương khi tham gia giao thông đều liên quan đến xe ba bánh tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Lý do là bởi từ trước đến nay, bất chấp những nỗ lực, sự ra quân liên tục, quyết liệt của lực lượng CSGT và các đơn vị chức năng nhưng những vi phạm này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Hình ảnh những chiếc xe ba bánh, xe tự chế chở phía sau những tấm tôn thép với tứ phía sắc nhọn lao ầm ầm trên phố như những “dàn pháo” chực chờ “nhả đạn” vào bất cứ người nào trên đường khiến cho những người tham gia giao thông không khỏi lo lắng.

Thông tin với phóng viên, Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết TNGT, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội đánh giá: “Một thái độ coi thường Luật Giao thông, coi thường sinh mạng của người khác đã tồn tại cố hữu trong chính những lái xe này, bất chấp sự lên án của người dân hay thái độ xử lý quyết liệt vi phạm của chính cơ quan chức năng. Những người này tự coi mình có quyền đứng trên Luật, đứng trên tất cả chỉ để phục vụ cho mục đích cá nhân, điều đó là hoàn toàn không bao giờ có thể chấp nhận được”.

Qua tìm hiểu, trong 9 tháng đầu năm, tổng số xe ba bánh tự dóng, tự chế, chở hàng hóa cồng kềnh bị CSGT xử phạt là 3.357 trường hợp. Phòng CSGT đã và đang làm thủ tục thanh lý hơn 500 xe ba bánh. Còn tính riêng từ ngày 25-9 thực hiện cao điểm tổng kiểm tra đến nay, gần 400 xe ba bánh, tự dóng, tự chế trên khắp địa bàn thành phố đã bị CSGT kiểm tra xử phạt, đây là một con số khá lớn. Tuy nhiên đây cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm mà CSGT phát hiện, xử phạt được, số lượng vi phạm hiện nay trên thực tế vẫn còn rất nhiều, đòi hỏi sự vào cuộc tổng thể, trách nhiệm của tất cả các đơn vị chức năng chứ không riêng gì CSGT.

“CSGT chỉ có thể xử phạt khi phương tiện xuất hiện trên đường. Cái gốc của vấn đề chính là phải chặn, xóa được những điểm sản xuất, mua bán, sửa chữa và ngay cả tuồn xe cũ, xe ba bánh lậu từ các cửa khẩu vào trong nước ta. Khi đã cắt đứt được nguồn cung cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền cơ sở trong công tác đào tạo nghề, quản lý, giáo dục, xử phạt lái xe vi phạm tại địa phương thì chắc rằng nạn này sẽ cơ bản được giải quyết”, Đại tá Đào Vịnh Thắng kiến nghị.