Không chấp nhận hộ chiếu thay thế CMND là trái pháp luật

ANTD.VN - Vợ tôi gửi tiền tiết kiệm tại một phòng giao dịch của một ngân hàng. Do bị mất giấy CMND nên khi đến hạn tất toán, vợ tôi tới phòng giao dịch này rút tiền và dùng hộ chiếu để thay thế. Tuy nhiên, nhân viên phòng giao dịch kiên quyết không cho vợ tôi rút tiền với lý do không có CMND. Trong khi đó, cùng thời điểm vợ tôi sang một số ngân hàng khác rút những khoản tiền tiết kiệm khác và cũng dùng hộ chiếu thay thế thì không gặp phải bất kỳ vướng mắc gì. Theo luật sư, việc từ chối hoàn trả tiền gửi tiết kiệm của nhân viên ngân hàng kia đối với vợ tôi có sai không? Trịnh Lâm Vinh (Quận Long Biên - Hà Nội)

Theo Điều 4, Nghị định 136/2007/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định Nghị định 94/2015/NĐ-CP) quy định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam thì hộ chiếu quốc gia (bao gồm hộ chiếu công vụ, hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu phổ thông) được sử dụng thay thế chứng minh nhân dân.

Và theo khoản 1, Điều 15, Quy chế về tiền gửi tiết kiệm (Văn bản hợp nhất số 14/VBHN-NHNN ngày 21/5/2014 của Ngân hàng Nhà nước) thì người gửi tiền là cá nhân Việt Nam “phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn hiệu lực” khi thực hiện rút gốc và lãi tiền gửi tiết kiệm.

Như vậy, pháp luật cho phép người gửi tiết kiệm xuất trình 1 trong 2 loại giấy tờ: chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực. Việc nhân viên phòng giao dịch của ngân hàng không chấp nhận hộ chiếu của khách hàng thay thế cho chứng minh nhân dân khi thực hiện rút tiền tiết kiệm là trái quy định pháp luật.

 Căn cứ các quy định nêu trên, bạn có thể giải thích cho nhân viên đó hoặc có ý kiến với cán bộ quản lý phòng giao dịch hay lãnh đạo ngân hàng để việc giao dịch tiết kiệm của bạn được thuận tiện. Trường hợp nhân viên ngân hàng vẫn không chấp nhận hộ chiếu thay thế CMND khi vợ bạn thực hiện việc rút tiền tiết kiệm thì vợ bạn có thể khởi kiện ra tòa án.