Không bắt buộc thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu

ANTĐ - Trước những thông tin xung quanh việc thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, Bộ Tài chính vừa có ý kiến phản hồi. Bộ Tài chính khẳng định: “Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ thực hiện theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân, không mang tính bắt buộc”. 

Bộ Tài chính cho biết, ngày 8-6-2015, Bộ đã có văn bản gửi các bộ, ngành, doanh nghiệp và người dân để lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống. 

Không bắt buộc thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu ảnh 1

Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thực hiện theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân 

Theo đó, người nộp phí, lệ phí là tổ chức, cá nhân có yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống. Khi đăng ký cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng thì phải nộp lệ phí cho Cục Đăng kiểm Việt Nam. Bộ Tài chính khẳng định: “Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thực hiện theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân và không mang tính bắt buộc. Khoản phí này không thu đối với phương tiện đang sử dụng, không thu đối với người mua phương tiện và không thu đối với từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu nếu không có yêu cầu”.

Trường hợp phương tiện vừa đăng ký thử nghiệm khí thải vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì chỉ phải nộp một lần phí thử nghiệm khí thải, không phải nộp phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu. Phí thử nghiệm khí thải được thu theo mẫu phương tiện (ví dụ loại xe Camry, loại xe Santa Fe, loại xe Lexux 570...) phục vụ nhu cầu quảng cáo sản phẩm hoặc để nghiên cứu hoàn thiện kiểu, loại sản phẩm. 

Giải thích của Bộ Tài chính cũng chỉ rõ, kết quả thử nghiệm khí thải đồng thời cho kết quả về mức tiêu thụ nhiên liệu phương tiện. Tuy nhiên, thực tế có trường hợp chỉ yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu (không yêu cầu thử nghiệm khí thải). Do đó, cần quy định mức thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu tại dự thảo Thông tư nhằm giảm chi phí. Vì mức thu phí thử nghiệm khí thải theo quy định tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC là 24 triệu đồng/lần thử đối với ô tô sử dụng xăng và 26,4 triệu đồng/lần thử đối với xe sử dụng diezel. 

Bộ Tài chính cũng cho biết, một mẫu thử nghiệm khí thải được áp dụng để dán nhãn cho cùng kiểu, loại phương tiện được sản xuất hoặc nhập khẩu không giới hạn số lượng. Bên cạnh đó, mức lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng 100.000 đồng/giấy được thu theo mẫu (kiểu, loại) phương tiện. Không thu đối với từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, không thu đối với người mua phương tiện và không thu đối với phương tiện đang sử dụng.

Theo Bộ Tài chính, phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu không phải là khoản thu mới. Hiện phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đang thực hiện theo quy định tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC. “Như vậy, việc thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu không mang tính bắt buộc. Khi chủ phương tiện có yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì mới phải nộp phí”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.