Khám chữa bệnh bằng… thẻ

  • 04/01/2014 06:44
  • 1 bình luận
  • Bảo Linh
  • In bài
ANTĐ - Công nghệ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt mà Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đang áp dụng là một giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hiện vẫn có không ít người dân chưa hiểu rõ về loại hình dịch vụ này…

Hướng dẫn người nhà bệnh nhân cách thanh toán viện phí trực tuyến bằng thẻ của VietinBank tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai

Hướng dẫn người nhà bệnh nhân cách thanh toán viện phí trực tuyến bằng thẻ của VietinBank tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai

Tiết kiệm thời gian cho người bệnh

Phản ánh tới đường dây nóng Báo ANTĐ, anh Đ.M.Đ, ở Nam Trực, Nam Định cho biết, sáng 27-12, anh đưa mẹ đến Khoa Khám bệnh theo yêu cầu - Khoa khám bệnh - Bệnh viện Bạch Mai để khám dạ dày. Do mẹ tuổi cao nên anh lựa chọn dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu để đỡ mất thời gian chờ đợi. Đến khi nộp tiền khám bệnh, anh được nhân viên y tế tại đây hướng dẫn phải ra quầy VietinBank làm thẻ thanh toán viện phí, do bệnh viện quy định không thanh toán bằng tiền mặt đối với dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu.



Tại quầy VietinBank, nhân viên ngân hàng yêu cầu nộp 1 triệu đồng để nhận thẻ thanh toán khiến anh Đ cảm thấy khá bất ngờ. Anh Đ phân trần: “Cũng may hôm đó tôi mang đủ 1 triệu đồng để mua thẻ thanh toán khám bệnh, nếu không mẹ tôi sẽ bị từ chối khám. Hơn nữa, không phải ai đến khám, chữa bệnh tại đây cũng sử dụng hết số tiền trong thẻ. Do vậy, điều mà tôi băn khoăn là nếu không dùng hết số tiền đó, người bệnh có được lấy lại không, thủ tục có rắc rối không”.



Cũng theo anh Đ, mặc dù ưu điểm của dịch vụ khám bệnh bằng thẻ khiến người bệnh không phải sử dụng tiền mặt khi thanh toán viện phí, song nếu chỉ sử dụng một lần thì việc phát hành thẻ sẽ gây lãng phí cho bệnh nhân, đặc biệt với những bệnh nhân chưa được tiếp  xúc nhiều với những thủ tục thanh toán hiện đại thì điều này sẽ gây khó khăn cho họ khi tiếp xúc với công nghệ hiện đại.



Có mặt tại Khoa Khám bệnh theo yêu cầu - Bệnh viện Bạch Mai vào buổi chiều cùng ngày, tiếp xúc với một số bệnh nhân ở tỉnh xa sử dụng dịch vụ hoàn toàn mới của bệnh viện, chúng tôi đều nhận được khá nhiều băn khoăn của bệnh nhân về việc họ không biết thẻ thanh toán điện tử như thế nào và cũng chưa bao giờ sử dụng. Bà Nguyễn T. N, quê ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc cho biết, đây là lần đầu tiên bà sử dụng thẻ ATM. Có rất nhiều thao tác phức tạp khiến bà phải nhờ nhân viên y tế trợ giúp. Tuy nhiên, sau khi khám bệnh song, bà muốn rút số tiền còn lại trong thẻ nhưng không nhớ được mã số thẻ. “Tôi loay hoay cả tiếng đồng hồ mà không rút được tiền vì không nhớ số đăng nhập. Giờ tôi chẳng biết làm cách nào để lấy lại tiền”- bà N lo lắng. 



Hình thức khám bệnh ưu việt

Theo ông Viên Văn Đoan - Trưởng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện là cơ sở đầu tiên của Nhà nước tổ chức khám chữa bệnh bằng thẻ liên kết với ngân hàng. Để hướng dẫn người dân, khoa đã trang bị nhiều màn hình hướng dẫn đặt ở khu vực sảnh, hành lang đồng thời cử 9 nhân viên túc trực ở bàn đón tiếp để sẵn sàng giải đáp thắc mắc của từng người. Quy trình khám chữa bệnh là mỗi người bệnh khi đến khám sẽ ra quầy đón tiếp của ngân hàng (nằm sát điểm khám chữa bệnh) nộp số tiền tối thiểu là 1 triệu đồng. Ngay sau đó, họ sẽ được cấp 1 thẻ ATM miễn phí với trị giá tương ứng số tiền họ đã nộp và sử dụng thẻ này trong suốt quá trình khám bệnh. Việc phát hành thẻ chỉ diễn ra trong vòng từ 1-2 phút do thẻ đã được kích hoạt sẵn.



Đây không chỉ là thẻ ATM mà nó còn lưu lại toàn bộ thông tin về bệnh tật, kết quả xét nghiệm, tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Mọi thanh toán viện phí đều được thực hiện trên hệ thống thông qua thẻ này, bệnh nhân không phải đi nộp viện phí như khi đi khám bệnh thông thường nên đã tiết kiệm được khá nhiều thời gian, làm giảm nguy cơ xảy ra trộm cắp, móc túi,  hạn chế việc tiêu cực trong quá trình thu phí khám chữa bệnh.  Sau khi thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh và thanh toán xong, nếu số tiền bệnh nhân phải nộp vượt quá 1 triệu đồng, họ phải ra quầy của Ngân hàng để nộp thêm tiền hoặc gọi điện cho người nhà nộp tiền vào tài khoản. Nếu trong tài khoản của họ còn thừa tiền, có thể ra quầy rút trực tiếp hoặc rút ở bất kỳ điểm đặt máy ATM nào của ngân hàng phát hành thẻ. 



Chiếc thẻ khám bệnh của bệnh nhân sẽ được sử dụng tiếp trong lần khám bệnh sau, trên đó có đầy đủ thông tin cá nhân của bệnh nhân. Trong tương lai, với chiếc thẻ này, bệnh nhân có thể vào mạng để đăng ký lịch khám chữa bệnh. Điều này sẽ dần hình thành nề nếp khám bệnh theo lịch hẹn. Còn với bệnh nhân không thích sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh này, họ có thể lựa chọn hình thức khám bệnh khác tại Bệnh viện Bạch Mai. 



Mặc dù trong thời gian đầu, hình thức khám chữa bệnh tự nguyện qua thẻ cũng gặp một số trục trặc nhất định như bị nghẽn mạng khiến toàn bộ hệ thống phải ngừng hoạt động trong một thời gian. Vấn đề này sẽ dần được khắc phục và hoàn thiện để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ phối hợp với nhà cung cấp thẻ tích cực tuyên truyền về dịch vụ này để đông đảo bệnh nhân được biết và hưởng ứng. Đây cũng là một tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.



Đỡ mất công đi lại nhiều lần, xếp hàng thanh toán viện phí

Theo đại diện của Ngân hàng VietinBank, việc giảm tải trong quá trình thanh toán viện phí tại bệnh viện là một trong những vấn đề cần được giải quyết triệt để để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Đây là giải pháp sử dụng thẻ thông minh để quản lý bệnh nhân và thanh toán viện phí, góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi xếp hàng thanh toán tiền viện phí, đồng thời tiết kiệm nhiều chi phí và nhân lực trong công tác thu tiền viện phí của bệnh viện.  

Việc ứng dụng công nghệ thanh toán hiện đại giúp bệnh nhân được thanh toán viện phí ngay sau khi bác sĩ chỉ định các dịch vụ cận lâm sàng… Người nhà của bệnh nhân ở xa cũng có thể thực hiện thanh toán hoá đơn cho bệnh nhân thông qua Website của bệnh viện. Ngoài ra, ứng dụng đăng ký khám bệnh trực tuyến online cho phép khách hàng hoàn toàn chủ động khám bệnh, lựa chọn thời gian khám, bác sĩ khám, khoa khám cho mình thông qua trang web của bệnh viện hoặc có thể tự đăng ký tại bất kỳ các Kiosk Banking của VietinBank trên toàn quốc, giúp tiết kiệm thời gian của bệnh nhân và giảm tải cho bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục