"Khai tử" xăng RON95: Đi ngược lại với lợi ích của người tiêu dùng

ANTD.VN - Việc bỏ hẳn xăng khoáng RON95 là đi ngược lại với lợi ích của người tiêu dùng, trong khi các điều kiện để thực hiện việc này vẫn chưa đầy đủ. 

"Khai tử" xăng RON95: Đi ngược lại với lợi ích của người tiêu dùng ảnh 1

Đề xuất bỏ xăng RON95 vẫn gặp phải nhiều ý kiến phản đối

Ngược chiều lợi ích

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho hay, thuế, phí là yếu tố quan trọng cấu thành lên giá xăng. Hiện nay, thuế, phí của xăng sinh học vẫn chưa được điều chỉnh hợp lý để khoan sức dân. "Do đó, việc áp đặt người dân sử dụng thêm một loại xăng sinh học mới là đi ngược lại với lợi ích, quyền được lựa chọn của người tiêu dùng.

Để khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học thì giảm thuế là tốt nhất. Tôi không đồng tình với phương án cắt hẳn nguồn xăng khoáng"- ông Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, để thực hiện chuyển đổi từ bán xăng RON95 sang E5RON95 cũng cần rất nhiều điều kiện như: hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh doanh xăng dầu và đặc biệt chưa có vùng nguyên liệu lớn, trên cả nước hiện chỉ có công ty TNHH Tùng Lâm sản xuất ethanol dẫn đến lo ngại thiếu ethanol để pha chế xăng sinh học.

Chưa kể đến việc gia tăng sử dụng ethanol sẽ dẫn đến độc quyền phân phối mặt hàng này mà ngay việc giá sắn đang tăng cao (thêm 2.000 đồng/kg) cũng là thách thức. 

Cần thêm thời gian

Liên quan đến đề xuất thay thế hoàn toàn xăng RON 95 bằng xăng E5RON 95, TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam cho rằng, xăng E5RON95 vẫn sử dụng được cho các xe cao cấp, yêu cầu sử dụng xăng chất lượng cao như: BMW, Mercedes...

"Tuy nhiên, tôi quan ngại về thói quen của người tiêu dùng, bởi lẽ, với xăng E5RON92, người tiêu dùng còn chưa thực sự mặn mà. Nếu thay thế cả xăng A95 bằng E5RON95 thì sẽ rất khó để người tiêu dùng chấp nhận vào thời điểm này.

Nên để cho người tiêu dùng có thêm thời gian để đánh giá hiệu quả sử dụng xăng E5 và cùng với những cơ chế, chính sách phù hợp, việc tiêu thụ xăng E5RON92 sẽ có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới"- ông Đặng Thanh Tùng nói.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), mỗi động cơ sẽ được quy định mức tỉ số nén khác nhau, vì thế xăng cũng được chia ra nhiều mức Octan nhằm tối ưu hóa khả năng hoạt động của động cơ. Do đó, nếu gượng ép chỉ sử dụng xăng sinh học E5 có thể ảnh hưởng đến một số loại xe.

Cũng theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, tại Việt Nam, xăng sinh học E5 vẫn chưa giành được nhiều thiện cảm của người tiêu dùng vì nhiều lý do.

"Nếu có căn cứ thử nghiệm của các trường đại học, chứng minh khả năng đáp ứng của xăng sinh học E5 với nhiều loại xe khác nhau thì đề xuất này mới có sức thuyết phục"- vị chuyên gia nói.

Theo một chuyên gia kinh tế, hiện nhà nước đang có những cơ chế bù lỗ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng E5 RON92 dưới nhiều hình thức khác nhau như: thuế tiêu thụ đặc biệt của xăng sinh học thấp hơn xăng khoáng, không phải trích quỹ bình ổn, hoàn thuế lớn nếu như tiêu thụ xăng khoáng lớn...

Do đó, việc “khai tử” một loại xăng hiện đang đóng nhiều thuế cho Nhà nước nhiều hơn thì Nhà nước cũng không thu được lợi ích trước mắt. Trong khi đó, người dân có quyền lựa chọn loại xăng phù hợp.