Khách hàng cần chủ động bảo mật thông tin cá nhân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Tội phạm lừa đảo “bủa vây” người dùng dịch vụ ngân hàng trên không gian mạng khiến số nạn nhân không ngừng gia tăng, gây bức xúc trong xã hội. Trước thực trạng đó, bên cạnh việc đầu tư công nghệ, nâng cao tính bảo mật của hệ thống thì các ngân hàng cũng liên tục đưa ra các khuyến cáo đối với người dùng. Trong các cảnh báo gửi khách hàng, các ngân hàng đều khuyến cáo khách hàng phải bảo mật các thông tin cá nhân liên quan đến tài khoản ngân hàng.

Cụ thể, khách hàng cần tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ các thông tin bảo mật cá nhân liên quan đến mã tài khoản, mật khẩu đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, số thẻ, ngày hết hạn thẻ, số CVV thẻ, mã OTP… cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các đường link, email, điện thoại, tin nhắn… Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật này. Khách hàng cần thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin qua email, tin nhắn, gọi điện thoại, tin nhắn mạng xã hội: Không mở các tập tin hoặc truy cập vào đường link gửi kèm những email, tin nhắn chứa thông tin không rõ nguồn gốc hay các đường link liên kết đến các trang web trực tuyến nghi ngờ giả mạo… Xóa bỏ ngay lập tức các tin nhắn/email này (kể cả trong phần các mục đã xóa) và báo tin kịp thời đến các cơ quan chức năng để thực hiện điều tra tội phạm theo quy định.

Khách hàng cũng cần thận trọng rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền như: thông tin về đơn vị nhận tiền (tên đơn vị nhận tiền, số tài khoản, ngân hàng nhận tiền); giữ liên lạc và thông báo kịp thời với người nhận tiền về việc đã chuyển tiền thành công. Đồng thời, cài đặt và thường xuyên cập nhật các phần mềm diệt virus, các phiên bản cập nhật có bản quyền chính thức của hệ điều hành, trình duyệt cho máy tính, điện thoại và thiết bị điện tử sử dụng cho các giao dịch tài chính. Thường xuyên theo dõi thông tin giao dịch ngân hàng và đăng ký các dịch vụ để kiểm soát thông tin, đảm bảo giao dịch trực tuyến an toàn như tin nhắn thông báo biến động số dư tài khoản/giao dịch thẻ, SMS OTP hay Smart OTP...

Khi phát hiện dấu hiệu rủi ro, gian lận, khách hàng cần khẩn cấp yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản và khóa các dịch vụ ngân hàng liên quan. Hoặc khách hàng có thể tự thực hiện khóa khẩn cấp các dịch vụ thẻ liên quan theo hướng dẫn trên ứng dụng hay website ngân hàng.