Kết nối liên thông để phục vụ người bệnh

ANTD.VN - Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin với hàng loạt dịch vụ trong rất nhiều lĩnh vực đã và đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đáng kể giảm thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Thời gian qua, nhiều bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh đã kết xuất và liên thông dữ liệu thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế, song vẫn còn đó không ít khó khăn, vướng mắc trong triển khai phần mềm quản lý , lúng túng khi áp dụng danh mục dùng chung.

Đến thời điểm này, cả nước đã có 12.653/12.719 cơ sở y tế thực hiện kết nối liên thông dữ liệu đạt 99,48%. Tuy nhiên, hiện còn 66 cơ sở khám chữa bệnh của 11 tỉnh chưa thể triển khai do không phủ sóng internet. Tồn tại của việc triển khai kết nối liên thông giữa cơ sở khám chữa bệnh với cơ quan quản lý và BHXH là gì? Đó là chuẩn hóa dữ liệu danh mục dùng chung tại cơ sở y tế đang vướng mắc do thiếu nhân lực. 

Bộ mã danh mục dùng chung của Bộ Y tế đưa ra lại chưa đầy đủ, nhất là danh mục kỹ thuật, vật tư y tế và danh mục thuốc chữa bệnh. Muốn kết nối liên thông, nhiều cơ sở khám chữa bệnh buộc phải thay mới, nâng cấp phần mềm quản lý bệnh viện hoặc phần mềm quản lý viện phí. Điều này gây áp lực cho cán bộ y tế trong việc thích ứng với phần mềm mới. 

Trong khi đó, một số văn bản của BHXH Việt Nam tạm thời đưa ra ghép tương đương và mã của một số dịch vụ kỹ thuật lại chưa phù hợp, thậm chí còn ghép sai. Một số yêu cầu của BHXH đối với cơ sở y tế về việc gửi dữ liệu khám chữa bệnh của người bệnh trong ngày cũng chưa phù hợp với quy chế chuyên môn bệnh viện. Trên thực tế đang có tình trạng thuốc của các công ty dược phẩm khác nhau dù cùng một hoạt chất, nhưng trong hồ sơ đăng ký và được cấp phép lại có phạm vi chỉ định khác nhau. Vì thế khi giám định điện tử sẽ dẫn đến vướng mắc, khó kiểm soát.

Để tháo gỡ vướng mắc, đại diện Sở Y tế một số địa phương đề nghị Bộ Y tế cho các bệnh viện bổ sung thêm danh mục trên cổng bảo hiểm, phần mềm bảo hiểm cung cấp cho bệnh viện cảnh báo lỗi tại cổng giám định. Công ty phần mềm cần tập huấn, triển khai kịp thời cho cơ quan bảo hiểm và bệnh viện có sự thống nhất trước khi thực hiện. Bộ Y tế thừa nhận, khó khăn lớn nhất trong ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Y tế là hạ tầng còn nhiều yếu kém, bất cập.

Đặc biệt là chưa có trung tâm dữ liệu y tế quốc gia, chưa có hệ thống đường truyền kết nối. Nếu không nhanh chóng kết nối, tất nhiên không thể cung cấp đầy đủ thông tin về chỉ định, kết quả điều trị cho người bệnh BHYT. Có nghĩa là chất lượng khám chữa bệnh không thể nâng cao, chưa nói tới khả năng đáp ứng sự hài lòng của người bệnh hằng mong đợi.