"Kéo" Paris về đặt giữa Hà Nội

ANTĐ - Không thể tưởng tượng được chỉ bằng chế độ phơi sáng kép trong nhiếp ảnh, những nét cổ kính, thâm trầm của Thủ đô Hà Nội lại hòa hợp một cách kỳ lạ với sức sống sôi động của Thủ đô Paris. Người thâu tóm những ngóc ngách, những nét riêng, thần thái Hà Nội và “trộn” vào Paris hoa lệ lại là một nhiếp ảnh gia đường phố người Đức, tên ông là Matthias Meyer. 

"Kéo" Paris về đặt giữa Hà Nội ảnh 1
“Hà Nội là một bức chân dung hoàn hảo”

Chỉ gồm 20 bức ảnh, phần lớn là âm bản, nhưng những gì Matthias Meyer đã đưa ra trong triển lãm “Lạc lối: Một Paris bé nhỏ trong lòng Hà Nội” mới đây tại Hà Nội đã khiến người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Bằng những thủ thuật dụng công trong nhiếp ảnh và sự nhạy cảm về nhãn quan mỹ thuật, nhiếp ảnh gia này đã thực hiện công việc tưởng chừng như khó hiểu và cũng đầy… khó khăn: Lồng ghép những hình ảnh Thủ đô Paris với Hà Nội, tạo thành một bức ảnh hoàn chỉnh.

Trước Khải Hoàn Môn huyền thoại, một người bán bóng bay lặng lẽ trên chiếc xe đạp cũ kỹ; một người phụ nữ trong chiếc nón lá Việt bí ẩn trước tháp Eiffel sừng sững hay một góc phố bia hơi Tạ Hiện ồn ào  sánh bên khu phố tấp nập của Thủ đô Paris. Không chồng chéo, khiên cưỡng, có thể thấy bằng sự quan sát, chọn lọc tỉ mỉ, tinh tế, Matthias Meyer đã nắm được thần thái của cả 2 thành phố tưởng như ít sự tương đồng này, khiến cho dù là con người, cảnh vật Hà Nội hay Paris đều như được thăng hoa, nâng đỡ. 

Để có được những tác phẩm có một không hai này, Matthias Meyer đã bắt đầu thực hiện sê-ri ảnh từ năm 2011. Trong con mắt của Matthias Meyer: “Hà Nộinhư một bức chân dung khá hoàn hảo rồi, nên tôi quyết định thực hiện dự án của mình theo cách khác, theo một cái nhìn riêng của tôi”. Theo đó, bằng việc sử dụng các chất pha màu, kết hợp với các yếu tố khoảng cách và sự tương phản âm bản, Matthias đã tạo nên những hình ảnh không có thực, nhưng lại rất… thực, bởi không phải lồng ghép máy móc, tác giả còn cho thấy nét riêng, sức sống của hai thành phố trong cả hai mối quan hệ tương quan và xung đột. 

"Kéo" Paris về đặt giữa Hà Nội ảnh 2

Tác phẩm “Nón lá và tháp Eiffel”

Những rung động khó phai

Nếu hỏi nhiếp ảnh gia này về bức ảnh tâm đắc của ông trong số 20 bức ảnh được trưng bày triển lãm, Matthias Meyer sẽ nói rằng, “điều này chẳng khác gì việc hỏi tôi yêu đứa con nào của mình hơn”. Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia này cũng vui vẻ cho biết, ông rất thích bức  “Hồ Tây”. Một đôi uyên ương đang ngồi tựa vào nhau bên mặt hồ được ngẫu hứng đặt dưới cửa hiệu có tấm biển “Pressing” ở Paris đang cửa đóng then cài. Hỏi dụng ý của tác giả khi đặt hai hình ảnh này với nhau, ông chỉ nói: “Tôi muốn người xem tự liên tưởng”. 

Là cha đẻ của những bức ảnh tuyệt mỹ, nhưng Matthias không nói nhiều về kỹ thuật mà chỉ nhấn mạnh phong cách “thẳng thắn và đơn giản”. Ông chia sẻ mình thích những bức ảnh rõ ràng như một “tài liệu” nhưng cũng không giấu giếm ý đồ trải nghiệm để có cơ hội bùng nổ và thử thách bản thân. Thật vậy, những bức ảnh của Matthias Meyer, nếu chỉ nhìn ngắm một cách trực quan, thì khó có thể hiểu hết ý đồ của tác giả.

"Kéo" Paris về đặt giữa Hà Nội ảnh 3

“Vội vã tới nhà hát”

Chính ông cũng từng quan niệm, vẻ đẹp của Hà Nội không phải do phong cách sống theo kiểu châu Âu hiện đại mà chính là do các di sản cổ của nó. Nhiều góc phố của Hà Nội đang dần biến mất, thế chỗ của nó là những tòa nhà cao tầng, những hình hài kiến trúc có phần hỗn độn và mất trật tự. Bóng dáng của những người phụ nữ đang quẩy quang gánh trên vai, sự xuất hiện của những chiếc nón lá ở mọi nơi trong thành phố cũng như dấu vết của các công trình kiến trúc Pháp cổ như bổ sung dáng hình của Thủ đô Hà Nội trong nhịp sống đô thị hóa hôm nay. 

Sau 4 năm sống tại Việt Nam, Matthias Meyer lại khao khát được đến và khám phá những phần khác của thế giới. Tuy nhiên, với Matthias Meyer, ông coi Hà Nội là quê hương thứ hai của mình và những bức ảnh về Thủ đô nghìn năm tuổi sẽ là nơi ghi dấu những rung động và cảm xúc khó phai trong tâm hồn nhà nhiếp ảnh người Đức này.