Kéo giảm hơn nữa số người chết do tai nạn giao thông

ANTĐ - Tai nạn giao thông trong giai đoạn 2011-2015 giảm sâu trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, người bị thương). Tuy nhiên, TNGT vẫn diễn biến phức tạp, thiếu bền vững, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương cần phải có biện pháp căn cơ để kéo giảm hơn nữa số người chết TNGT. 

Kéo giảm hơn nữa số người chết do tai nạn giao thông ảnh 1Tăng cường giáo dục nâng cao ý thức người dân, kết hợp với tăng mạnh xử phạt vi phạm
Ảnh: Thuần Thư

Hạ tầng “đuổi theo” phương tiện

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá, trong 5 năm qua (2011-2015) bằng nhiều giải pháp đồng bộ từ Trung ương tới địa phương, tình hình TNGT đã có chuyển biến tích cực, giảm số người chết vì TNGT mỗi năm từ 12.000 người xuống dưới 9.000 người (năm 2014). Ngoài ra, tình trạng ùn tắc giao thông ở các khu đô thị đông dân cư, các tuyến quốc lộ trọng điểm và tại Hà Nội, TP.HCM trong giai đoạn này đã được khắc phục và hạn chế rõ rệt. 5 năm qua, toàn quốc chỉ xảy ra 677 trường hợp ùn tắc giao thông kéo dài, chủ yếu trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và các khu vực đông dân cư, đô thị lớn. Nguyên nhân chính là do TNGT, do sạt lở, sửa chữa thi công cầu đường...

Theo đánh giá, ngoài yếu tố chủ quan do một số địa phương vào cuộc còn chậm, thiếu quyết liệt thì yếu tố hạ tầng cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên. Năm 2014 hạ tầng giao thông nước ta đã tăng 36 bậc so với năm 2010 nhưng vẫn xếp thứ 67/139 quốc gia, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trong giai đoạn tới (2016-2020), Ủy ban ATGT Quốc gia đưa ra mục tiêu, giảm từ 5-10% số vụ, số người chết và người bị thương do TNGT, giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới đường sắt, đường thủy nội địa và xe ô tô kinh doanh vận tải. Giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. HCM, không để xảy ra ùn tắc quá 30 phút tại 2 đô thị này. Trong đó, năm 2016 sẽ giảm 5% TNGT trên cả 3 tiêu chí so với năm 2015.

Giáo dục kết hợp tăng mạnh xử phạt vi phạm

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhìn nhận, lưu lượng xe tăng nhanh, hạ tầng chưa đáp ứng trong khi lượng người tham gia giao thông đông tạo áp lực rất lớn lên tổ chức giao thông. Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an thông tin, “Hiện, cả nước có khoảng 4 triệu xe ô tô và trên 40 triệu xe môtô. Xe máy điện cũng chưa quản lý được. Hạ tầng không tăng nhưng phương tiện và tần suất phương tiện tăng, giải bài toán giao thông này rất khó”.

Đánh giá về tình hình TNGT trong thời gian qua, tại hội nghị Tổng kết công tác đảm bảo ATGT giai đoạn 2011-2015 diễn ra sáng 8-12, Phó Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, dù TNGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng còn nhiều bất cập, phức tạp, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng gây chết nhiều người. “Một đất nước mà để chết tới 9.000 người/năm vì TNGT là vẫn còn rất cao. Chúng ta phải giảm hơn nữa số người chết vì TNGT, tiếp tục kéo giảm ùn tắc tại các thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Thống kê từ Cục CSGT (Bộ Công an) cho thấy, 5 năm qua cả nước xảy ra 158.125 vụ TNGT, làm chết 48.015 người, bị thương hơn 162.000 người, giảm xấp xỉ 35.000 vụ, giảm hơn 12.300 người chết và giảm hơn 46.500 người bị thương so với giai đoạn 2006-2010. Trung bình mỗi năm giảm hơn 2.500 người.