J-16 Trung Quốc đã thực sự vượt mặt Su-30MK2 Nga?

ANTD.VN - Tuy rằng ban đầu có dựa trên thiết kế của Su-30MK2, nhưng tiêm kích đa năng J-16 của Trung Quốc đã cho thấy nó sở hữu tính năng kỹ chiến thuật và chất lượng vượt cả bản gốc.

Tiêm kích đa năng Shenyang J-16 được Trung Quốc thiết kế trên nền tảng J-11BS với một vài sửa đổi theo tiêu chuẩn Su-30MK. Chiếc tiêm kích đa năng này được dự báo sẽ trở thành xương sống của Không quân Trung Quốc (PLAAF) trong tương lai với số lượng sản xuất không dưới vài trăm chiếc.

Mặc dù bị coi là một bản sao của Su-30MK2 khi có nhiều điểm tương đồng từ hình dáng cho đến đặc tính kỹ chiến thuật (gần như chỉ khác duy nhất ở cặp cánh đuôi đứng vát chéo) nhưng PLAAF tự tin khẳng định rằng, chiến đấu cơ đa năng của mình sở hữu nhiều tính năng ưu việt hơn hẳn nguyên mẫu.

Mẫu thử nghiệm tiêm kích J-16 mang số hiệu 1612 của Không quân Trung Quốc

Mẫu thử nghiệm tiêm kích J-16 mang số hiệu 1612 của Không quân Trung Quốc

Theo các công trình sư Trung Quốc, J-16 được trang bị radar mảng pha quét chủ động (AESA) công nghệ mới nhất với ăng ten chứa 2.000 phần tử thu phát, công suất tối đa lên tới 6 kW còn công suất trung bình đạt 2 kW.

Trong khi đó, Su-30MK2 vẫn sử dụng radar với ăng ten quét mạng pha thụ động (PESA) N001VEP thế hệ cũ, công suất tối đa và trung bình lần lượt chỉ là 4 kW và 1 kW. 

Ưu thế trên khiến J-16 có tầm phát hiện đối phương xa hơn nhiều, để từ đó đưa ra các biện pháp đối phó thích hợp, thậm chí với thông số này thì J-16 còn áp đảo được cả Su-30MKI của Ấn Độ và không hề thua kém Su-35S bản nội địa của Nga.

Bên cạnh đó thiết bị thông tin liên lạc và máy tính điện tử trang bị cho J-16 cũng được nhận định rằng tin cậy và có tốc độ xử lý tốt hơn nhiều so với loại lắp trên Su-30MK2.

Tiêm kích J-16 khi được biên chế trong Không quân Trung Quốc

Tiêm kích J-16 khi được biên chế trong Không quân Trung Quốc

Tuy rằng có ý kiến nhận xét chất lượng tiêm kích do Trung Quốc chế tạo còn nhiều vấn đề, đặc biệt là động cơ nội địa WS-10 cùng độ bền khung thân chưa đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu kỹ thuật, nhưng cần lưu ý rằng họ đã liên tục cải tiến trong thời gian qua, thành tựu thu được là không hề nhỏ.

Mới đây các công trình sư Trung Quốc đã công bố tuổi khung của chiến đấu cơ nội địa đã vươn tới 4.000 giờ bay, mặc dù còn có khoảng cách với máy bay phương Tây nhưng đã vượt qua con số 3.000 giờ bay của Su-30MK2, động cơ WS-10 cũng đã chạm tới mốc hơn 1.000 giờ phục vụ.

Thậm chí xét trên lịch sử hoạt động, J-16 chưa ghi nhận bất cứ vụ tai nạn nào cho dù đã đi vào phục vụ được gần 4 năm (ra mắt từ năm 2012). Trong khi đó từ năm 2012 đến nay, Su-30MK2 đã gặp phải 3 vụ tai nạn trong đó có một chiếc bị rơi ngay khi vừa rời dây chuyền lắp ráp của Komsomolsk-on-Amur để bay thử. 

Ngoài ra trong năm 2013, Indonesia phát hiện ra 2 chiếc Su-30MK2 của mình bị nứt khung mặc dù mới chỉ tiếp nhận được hơn 4 tháng, chắc chắn không chỉ có 2 chiếc Su-30MK2 trên gặp lỗi này mà ít nhất phải là cả lô sản xuất của đợt đó.

Như vậy xét cả trên các thông số lý thuyết lẫn thực tế hoạt động thì J-16 đều tỏ ra vượt trội Su-30MK2. Nếu Trung Quốc có kế hoạch xuất khẩu loại tiêm kích đa năng này trong tương lai thì thị phần của máy bay chiến đấu Nga dự báo sẽ bị uy hiếp nghiêm trọng.