[Info] Vận tải cơ hùng mạnh nhất của Pháp tại Điện Biên Phủ đã gãy cánh ra sao?

ANTD.VN - Không quân Pháp và Mỹ đã sử dụng khoảng 100 chiếc C-47 để lập cầu hàng không vận chuyển binh sĩ và hàng hóa xây dựng cứ điểm Điện Biên Phủ thành pháo đài bất khả xâm phạm, tuy nhiên họ đã thất bại, không ít máy bay C-47 đã bị Việt Minh bắn hạ cùng với các chiến đấu cơ khác.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu” vào ngày 7-5-1954 đã thực sự trở thành biểu tượng cho các dân tộc thuộc địa bị thực dân áp bức vùng lên giành độc lập. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã mở đầu cho nhiều phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa.

Ít ai có thể tưởng tượng một "pháo đài bất khả xâm phạm" như Điện Biên Phủ lại có thể bị Việt Minh phá hủy, bởi khi xây dựng cứ điểm này, Pháp và Mỹ đã huy động cả trăm vận tải cơ C-47 để vận chuyển binh sĩ và hàng hóa. Trong số hơn 60 máy bay các loại bị bắn hạ tại mặt trận Điện Biên Phủ không ít trong số đó là các vận tải cơ C-47 lừng danh một thời. 

Máy bay C-47

Máy bay C-47

C-47 là một trong số những máy bay vận tải nổi tiếng nhất của Mỹ trong chiến tranh thế giới thứ II. Máy bay được sản xuất từ năm 1940, đến cuối chiến tranh thế giới thứ II, đã có khoảng 9.348 chiếc đã được sản xuất và cung cấp cho hầu hết các nước đồng minh.

Trong kháng chiến chống Pháp, Mỹ đã cung cấp các máy bay C-47 cho quân đội đội Pháp sử dụng cho vai trò vận tải không quân chiến lược. Đáng chú ý trong chiến tranh Việt Nam Mỹ cũng đã cung cấp loại máy bay này cho Việt Nam Cộng Hòa, sau sự kiện 1975 Việt Nam thu được tới 21 chiếc còn sử dụng tốt và biên chế cho các trung đoàn không quân để làm nhiệm vụ vận tải. Cũng như các loại khí tài do Mỹ sản xuất khác, cuối những năm thập niên 1980, toàn bộ máy bay bị loại biên do hết niên hạn sử dụng và thiếu phụ tùng thay thế. 

Cùng xem thông số chi tiết loại máy bay này qua infographic dưới đây.