[Info] Khám phá 'ngựa thồ' C-2 Nhật Bản vừa hạ cánh xuống Kabul, Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhật Bản đã lần đầu tiên điều vận tải cơ hiện đại C-2 để làm nhiệm vụ di tản công dân nước này, cũng như những người Afghanistan đã cộng tác với họ ra khỏi thủ đô Kabul trong bối cảnh Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước.

Trong ngày 24/8, hai chiếc vận tải cơ C-130 và một chiếc vận tải cơ hiện đại C-2 của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF), đã lên đường thực hiện nhiệm vụ sơ tán nhân viên ngoại giao nước này và các nhân viên người Afghanistan làm việc tại Đại sứ quán Nhật Bản, trong bối cảnh quốc gia Trung Á rơi vào khủng hoảng sau khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul.

Máy bay vận tải C-2 chở các nhân viên của Lực lượng Phòng vệ mặt đất (JGSDF), đã được điều động đến Căn cứ không quân Iruma, tỉnh Saitama vào ngày 23/8. Sau khi tiếp nhiên liệu, máy bay này đã rời Nhật Bản bay đến Afghanistan vào khoảng 1 giờ sáng ngày 24/8 (giờ Nhật Bản).

Trong lịch sử, JSDF đã 4 lần tham gia sơ tán công dân Nhật Bản ở nước ngoài khi tình hình nước sở tại bất ổn nghiêm trọng, nhưng đây là lần đầu tiên lực lượng này tham gia sơ tán cùng lúc cả người Nhật Bản và người nước ngoài. Đây cũng là lần đầu tiên dòng máy bay vận tải hiện đại C-2 của nước này làm nhiệm vụ di tản tại nước ngoài.

Máy bay vận tải hiện đại C-2 của Nhật Bản
Máy bay vận tải hiện đại C-2 của Nhật Bản

Năm 1995, tập đoàn công nghiệp Kawasaki đề xuất với Bộ Quốc phòng Nhật Bản cấp kinh phí cho dự án nghiên cứu máy bay vận tải C-X. Đến năm 2001, ngân sách cho dự án được thông qua sau khi các lựa chọn của nước ngoài không đáp ứng yêu cầu của JASDF.

Năm 2010, nguyên mẫu đầu tiên định danh XC-2 bay thử thành công. Ngày 27-3-2017, máy bay được chấp nhận thay thế dần máy bay C-1 và C-130 trong biên chế của JASDF với tên gọi C-2.

Tập đoàn Kawasaki cho biết, máy bay C-2 được trang bị hệ thống quản lý bay tự động, hệ thống quan sát quang-điện tử và màn hình hiển thị trên mũ phi công để hỗ trợ bay biển, bay trong thời tiết xấu, ở độ cao thấp và ở địa hình đồi núi.

Ngoài ra, khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn của C-2 cũng là một ưu điểm phù hợp với địa hình Nhật Bản và khu vực vành đai Thái Bình Dương. Khi không mang hàng hóa, C-2 chỉ cần đường băng 500 m để cất, hạ cánh, điều này phù hợp với mọi đường băng của sân bay quân sự và dân sự của Nhật Bản.