Hướng tới sự bền vững từ thái độ kiên trì và quyết liệt

ANTD.VN - Trong câu chuyện với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Xuân Vượng, Trưởng CAP Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội hơn một lần nhắc lại những nhiệm vụ cơ bản mà Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội đã ban hành. Đối với một địa bàn có tính đặc thù như Trung Hòa, công tác giải quyết đảm bảo TTĐT, ATGT được gói gọn trong cụm từ “Kiên trì và quyết liệt” để đạt được sự bền vững.

Với trách nhiệm là người đứng đầu một đơn vị cấp cơ sở, chưa khi nào chỉ huy CAP Trung Hòa lại cảm nhận thấy công tác đảm bảo TTĐT, TTATGT lại nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao cũng như quyết liệt của Ban Giám đốc CATP, các cấp lãnh đạo như hiện nay. Trên cơ sở Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội, cũng như các kế hoạch, phương án của CAQ Cầu Giấy, CAP Trung Hòa đã áp dụng sáng tạo vào thực tiễn, giúp cho bộ mặt đô thị ở có sự chuyển biến mang tính bền vững.

Sáng “sạch”, chiều phải thoáng

Trung Hòa là một phường trọng điểm của quận Cầu Giấy, nơi hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển khá mạnh. Đây cũng là địa bàn có số lượng các tòa nhà chung cư, khu đô thị nhiều nhất quận Cầu Giấy. So với các phường khác, số lượng khu vực dân cư mang tính chất làng xã xa xưa ở Trung Hòa gần như còn rất ít, thay vào đó là các tòa nhà cao tầng, chung cư mọc lên ngày càng nhiều, tạo một diện mạo phát triển mạnh mẽ cho mảnh đất này. Chính vì những yếu tố mang tính chất đặc thù đó, nên công tác đảm bảo TTĐT của CBCS - CAP Trung Hòa cũng khá đặc biệt.

CSTT kiểm tra nhắc nhở các trường hợp vi phạm xe dừng, đỗ trên vỉa hè, lòng đường tại những khu đô thị mới nhằm đảm bảo ATGT, TTĐT

Đã thành thói quen từ nhiều năm nay, sáng nào cũng vậy, Thiếu tá Chu Đình Cường, Phó trưởng CAP Trung Hòa lại đạp chiếc xe đạp được CATP trang cấp cho CSKV, CSTT để dạo một vòng khắp các tuyến phố trên địa bàn phường. Ngoài Thiếu tá Cường còn có hai đồng chí CSKV khác. Tùy theo tình hình điều kiện của các tuyến phố, Phó trưởng CAP đề xuất với Ban chỉ huy CAP cử CSKV phụ trách tuyến, ô đó đi cùng để kiểm tra, gắn trách nhiệm cụ thể cũng như giao khoán thời gian khắc phục hiện trạng. “Vào các tuyến đường, phố nằm xen kẽ ở các khu vực chung cư, không thể đi xe máy hoặc ô tô vận tải nhỏ được bởi như vậy thì khá ... “chướng”” - Thiếu tá Cường chia sẻ.

Thực tế đã chứng minh, khi người CSTT và CSKV sử dụng xe đạp tuần tra, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường, TTĐT, sẽ tạo cảm giác thân thiện, quý mến hơn rất nhiều so với những xe cơ giới khác. “Mình nhẹ nhàng nhắc nhở họ, một lần, hai lần và đến lần thứ 3 thì họ dù có không muốn cũng phải chấp hành. Đã là con người thì ai cũng phải có lòng tự trọng. Cứ “đánh” vào ý thức, cộng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền cơ sở thì những vi phạm này sớm hay muộn cũng phải tự giác chấp hành, không tái phạm”- Thiếu tá Chu Đình Cường chia sẻ. Sự tận tụy và kiên trì của CBCS - CAP Trung Hòa đã giúp cho bộ mặt đô thị trên địa bàn phường sáng thì luôn sạch sẽ, chiều tối trở lên thoáng đãng.

Chưa khi nào thôi trăn trở

Ghi nhận tại các tuyến phố như Trung Hòa, Nguyễn Thị Định, Lê Văn Lương, Hoàng Đạo Thúy... người dân đều cảm nhận được sự thay đổi rất mạnh mẽ về TTĐT. Đáng chú ý, tuyến phố Trần Duy Hưng nối từ Đại lộ Thăng Long đến đường Nguyễn Chí Thanh... là một trong những tuyến đường ngoại giao, nơi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế thường xuyên đi lại được Ban chỉ huy CAP Trung Hòa đặc biệt chú ý. Dọc hai bên đường, vỉa hè được kẻ vẽ phân định rõ phần dành cho phương tiện, chỗ phục vụ người đi bộ.

Những cửa hàng kinh doanh mặt phố này cũng được tuyên truyền, quán triệt đầy đủ về Mệnh lệnh 02 và thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo vệ sinh môi trường, TTĐT. “Tất cả những chủ cửa hàng đều được ký cam kết không lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi trông giữ phương tiện, kinh doanh gây mất ATGT. Đối với những cơ sở vi phạm nhiều lần hoặc cố tình không chấp hành, thông qua những buổi nhắc nhở, kiểm tra của CSKV, CSTT, chúng tôi đều có báo cáo với UBND phường, phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý nghiêm vi phạm” - Trung tá Nguyễn Xuân Vượng cho hay.

Hàng ngày Thiếu tá Chu Đình Cường cùng với CSKV... sử dụng xe đạp tuần tra tuyên truyền nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo TTĐT

Không lo lắng về những tuyến phố chính, huyết mạch, nhưng Ban chỉ huy CAP Trung Hòa lại luôn trăn trở ở các phố nhỏ, khu vực các khu đô thị, chung cư. Với tốc độ gia tăng mạnh mẽ về dân số cũng như nhu cầu để trông giữ phương tiện của người dân ở các khu chung cư, bài toán về bãi trông giữ xe cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường, TTĐT tại đây khá nan giải.

Cùng với việc lên kế hoạch, phương án cụ thể tuyên truyền, nhắc nhở người dân, Ban quản lý các tòa nhà chung cư thực hiện nghiêm quy định về đảm bảo ATGT, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, Ban chỉ huy CAP Trung Hòa cũng nghiên cứu, đề xuất với UBND phường và các cơ quan chức năng khéo léo tổ chức sắp xếp nơi trông giữ phương tiện sao cho vừa phục vụ nhu cầu của người dân, nhưng đồng thời cũng thực hiện nghiêm các quy định có liên quan; không để người dân để xe bừa bãi, lộn xộn, mất ANTT.

“Nếu như các khu chung cư mới xây dựng đa số đều có hầm để xe thì tại các khu vực chung cư tái định cư, chung cư cũ, người dân thường để phương tiện trong khuôn viên chung cư. Nếu không tham mưu, quản lý tốt thì những khu vực như các tuyến đường nhánh, đường nội bộ dễ thành bãi trông giữ xe trái phép, và nguy cơ mất ANTT cũng từ đó mà ra. Đảm bảo TTĐT, vệ sinh môi trường ở các tuyến phố chính không có nghĩa là “bỏ quên” những nơi này” - chỉ huy CAP Trung Hòa đánh giá.

Việc xử lý vi phạm TTĐT không khó, nhưng cái khó là làm sao để người dân hiểu, chia sẻ, đồng thuận, chấp hành cũng như vận động người khác thực hiện cùng. “Chúng tôi hướng tới sự bền vững từ nhận thức đến hành động trong việc triển khai thực hiện Mệnh lệnh 02” - Trung tá Nguyễn Xuân Vượng nhấn mạnh.