Hơn 34 nghìn tỷ đồng đổi mới CT-SGK: Mới chỉ là khái toán

  • 16/04/2014 06:46
  • 1 bình luận
  • Vinh Hương (Ghi)
  • In bài
ANTĐ - Về việc đề xuất hơn 34 nghìn tỷ đồng cho đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa (CT, SGK) phổ thông sau năm 2015 của Bộ GD-ĐT không được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), thường trực Ban soạn thảo CT, SGK cho biết, số tiền này bao gồm nhiều đầu việc nhưng lại không thể đưa ra cụ thể các mức chi.

Chưa rõ ràng mức chi cho biên soạn CT, SGK mới

Chưa rõ ràng mức chi cho biên soạn CT, SGK mới


- PV: Số tiền hơn 34 nghìn tỷ đồng chi cho việc đổi mới CT, SGK đang tạo ra khá nhiều thắc mắc. Vậy số tiền này sẽ được chi tiêu cho những khoản cụ thể nào?

- Ông Đỗ Ngọc Thống: Con số 34 nghìn tỷ đồng là một con số khái toán bước đầu để thực hiện Đề án. Nó còn trải qua quá trình thẩm định của Bộ Tài chính và nhiều cơ quan khác và thẩm tra của Quốc hội. Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 14-4 mới là phiên đầu tiên. Bộ xin lắng nghe tất cả các ý kiến, phản biện xã hội và sẽ hoàn chỉnh với những đề xuất cụ thể về kinh phí tiếp theo.



- Nếu không thể đưa ra mức chi cụ thể cho các đầu việc thì chắc chắn dư luận sẽ còn thắc mắc và cho rằng Bộ GD-ĐT chưa minh bạch thông tin?

-  34 nghìn tỷ đồng bao gồm chi cho nhiều phần việc như bồi dưỡng giáo viên... và khoảng 7-8 mục khác. Việc biên soạn CT, SGK mới thì khoảng 5 nghìn tỷ đồng và mới chỉ là khâu đầu tiên. Đây là phần việc rất lớn. Tuy nhiên kinh phí này phải tính toán lại, và phải thông qua Quốc hội vào tháng 5 tới. Chúng tôi không có ý định giấu giếm gì và theo yêu cầu của Quốc hội, đề án còn phải công khai, lấy ý kiến người dân. Tuy nhiên, hiện giờ nói ra con số chính xác là rất khó vì đây mới chỉ là khái toán ban đầu. Bộ GD-ĐT sẽ công khai minh bạch vấn đề này.



-  Trước đây Bộ GD-ĐT đã từng đưa ra con số 70 nghìn tỷ đồng cho đề án này, vậy vì sao hiện nay lại đưa ra con số 34 nghìn tỷ đồng?

- Theo tôi được biết thì trước đây 70 nghìn tỷ bao gồm cả đề án nâng cấp trường học, trang thiết bị trường học… Hiện đã tách ra thành 3 đề án nên đề án Đổi mới CT, SGK chỉ có 34 nghìn tỷ đồng. Tôi nghĩ rằng khi đưa ra con số này chắc chắn Bộ đã tính toán rất cụ thể vì phải qua khâu kiểm tra, thẩm định của Bộ Tài chính. Nếu không có cơ sở tài chính thì Bộ Tài chính cũng sẽ không phê duyệt.



- Được biết, trong đề án này dự tính dành 26 nghìn tỷ đồng đầu tư trang thiết bị dạy học. Điều này đã được tính toán thế nào khi hàng năm các trường vẫn được đầu tư liên tục về cơ sở vật chất?

- Mục tiêu của đổi mới CT, SGK lần này là tận dụng những thứ hiện có, chỉ bổ sung những cái thiết thực, tăng cường ứng dụng CNTT và thí nghiệm ảo. Lần đổi mới quan trọng này không phải là nội dung mà đổi mới hình thức dạy và học là chính. Vì vậy, số tiền đầu tư cho trang thiết chủ yếu để đổi mới cơ sở ở những cái tối thiểu. 



- Để tiết kiệm kinh phí, vì sao Bộ GD-ĐT không tận dụng SGK các môn khoa học tự nhiên của các nước tiên tiến và chỉ tập trung biên soạn các môn xã hội?

- Chúng ta phải hội nhập quốc tế nhưng hội nhập có nhiều cách. Ta phải xem mặt bằng giáo dục của ta với quốc tế như thế nào. Đến nay, lãnh đạo Bộ GD-ĐT và Ban đề án đổi mới đã tính rằng trước hết phải xây dựng CT, SGK của Việt Nam nhưng học tập một cách có hệ thống, cơ bản cập nhật mặt bằng khu vực và quốc tế, trong đó có việc tham khảo SGK các môn khoa học tự nhiên và ngoại ngữ của quốc tế. 



- Nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá Đề án đổi mới CT, SGK của Bộ GD-ĐT còn sơ sài, trong khi đề xuất mức kinh phí không nhỏ. Vậy Bộ GD-ĐT sẽ làm gì để Đề án đủ điều kiện trình Quốc hội?

- Trong báo cáo của Bộ   GD-ĐT trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 14-4 bao gồm rất nhiều hồ sơ. Trong đó, báo cáo tác động sau khi thực hiện đề án đúng là còn sơ sài chứ không phải toàn bộ đề án. Ngay sáng 15-4 chúng tôi đã làm việc với Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh niên, thiếu niên, nhi đồng Quốc hội và Ủy ban có ý kiến vẫn kiên quyết đưa ra trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Đề án vào tháng 5 với yêu cầu Bộ GD-ĐT phải bổ sung lại theo ý kiến góp ý. Nếu không có gì thay đổi, ngày 25-4, Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh niên, thiếu niên nhi đồng Quốc hội sẽ chính thức thẩm định những hồ sơ này. Từ nay đến 25-4 Bộ GD-ĐT sẽ hoàn tất các hồ sơ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thẩm định lại lần cuối, nếu đủ điều kiện sẽ trình Quốc hội vào tháng 7 năm nay.

Tin cùng chuyên mục