Hơn 100.000 học sinh lớp 9 Hà Nội dự thi nghề phổ thông

ANTD.VN - Ngày 18-1, kỳ thi nghề phổ thông dành cho học sinh lớp 9 Hà Nội bắt đầu với quy mô lớn nhất từ trước tới nay. 

Kỳ thi nghề phổ thông cấp THCS 2018 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 18 đến ngày 21/1 tại 224 hội đồng thi lý thuyết và 181 hội đồng thi thực hành trên địa bàn toàn thành phố với 103.874 thí sinh dự thi. Đây là kỳ thi nghề phổ thông có quy mô lớn nhất của Hà Nội từ trước đến nay.

Kỳ thi được yêu cầu thực hiện đúng quy chế thi của Bộ GD&ĐT, đảm bảo chính xác khách quan, đảm bảo 100% học sinh đã hoàn thành chương trình nghề phổ thông cấp THCS có nguyện vọng dự thi đều được dự thi lấy chứng nhận nghề phổ thông cấp THCS.

Học sinh sẽ hoàn thành 2 bài thi. Bài thi lí thuyết thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 45 phút, điểm hệ số 1. Bài thi thực hành, học sinh trình bày quy trình và làm sản phẩm, thời gian làm bài tối đa 90 phút, tính đểm hệ số 3.

Trước khi diễn ra kỳ thi, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý các trưởng điểm coi thi, chấm thi nhận thức rõ tầm quan trọng của kì thi. Việc giáo dục nghề nghiệp là rất cần thiết cho học sinh phổ thông, có ý nghĩa lớn đối với chính sách an sinh xã hội của thành phố.

Năm nay học sinh lớp 9 vẫn được cộng điểm thi nghề vào kết quả tuyển sinh lớp 10 THPT

Trước đó, thông tin về việc bỏ quy định cộng điểm thưởng thi nghề vào kết quả xét tuyển lớp 10 THPT khiến nhiều phụ huynh băn khoăn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là dự thảo đang được lấy ý kiến của Bộ GD-ĐT.

Việc bỏ điểm cộng nhằm mục đích giảm tải bệnh thành tích, thi cốt lấy điểm cộng chứ không vì mục tiêu học nghề.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng THPT Việt Đức cho rằng, nên để các trường nghề tự thay đổi, tìm kiếm công việc xã hội cần để tồn tại và phát triển thay vì dùng hình thức cộng điểm để khuyến khích học sinh học nghề.

Khi việc học nghề đáp ứng được xu hướng, yêu cầu phát triển của xã hội thì vẫn thu hút được học sinh tham gia, đồng thời trả lại đúng ý nghĩa, mục đích của đào tạo nghề.

Nhiều ý kiến nhất trí, bỏ đi quy định cộng điểm để quy định này không làm méo mó mục đích của dạy nghề phổ thông, thậm chí, phát sinh hiện tượng tiêu cực chạy điểm loại giỏi học nghề nhằm được cộng điểm tối đa khi xét tuyển.