Học sinh tiểu học được đánh giá theo 3 mức A, B, C

ANTD.VN - Dự thảo sửa đổi cách đánh giá học sinh tiểu học trong năm học tới vừa được Bộ GD-ĐT công bố để lấy ý kiến dư luận. Việc nhận xét học sinh theo hướng dẫn mới sẽ không gây quá tải và cứng nhắc.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Sóc Sơn, Hà Nội chia sẻ, qua quá trình lấy ý kiến đóng góp Thông tư 30 của giáo viên trong huyện cho thấy Bộ GD-ĐT chưa đo được khó khăn của người giáo viên khi thực hiện Thông tư này, khi chưa được làm quen, tập huấn.

Theo đó, sĩ số học sinh dưới 35 em sẽ lý tưởng với việc áp dụng Thông tư 30, nhưng sĩ số trên 50 thì giáo viên rất vất vả. Giáo viên dạy chuyên biệt âm nhạc, mỹ thuật, thể dục có trên dưới 500 học sinh thì không thể nhận xét chi tiết, dẫn đến tình trạng thực hiện một cách đối phó, làm hình thức.

Học sinh tiểu học vẫn được đánh giá bằng nhận xét và không cho điểm trừ các kỳ kiểm tra cuối kỳ

Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết, việc sửa đổi vẫn sẽ giữ những điểm cốt lõi, cơ bản của tinh thần Thông tư 30. Trong đó vẫn giữ quy định đánh giá bằng nhận xét không cho điểm nhưng sẽ không quy định giáo viên hàng tháng phải ghi vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. 

Giáo viên được quyền chủ động khi nào nhận xét bằng lời, khi nào viết nhận xét vào vở hoặc sổ cá nhân. Hồ sơ đánh giá sẽ được giảm nhẹ đi khi chỉ có học bạ của học sinh và bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp thay cho sổ theo dõi chất lượng giáo dục hiện hành.

Bên cạnh đó, để giúp cha mẹ nắm bắt được mức độ học tập, rèn luyện của con em, sẽ bổ sung, tổng hợp đánh giá thường xuyên bằng lượng hóa thành các mức A, B, C vào giữa và cuối mỗi học kỳ.