Hoạt hình Việt Nam: Chọn lối đi cho tương lai

ANTĐ - Trong khi phim hoạt hình nước ngoài đổ bộ các rạp chiếu, cạnh tranh sòng phẳng với các bộ phim bom tấn và liên tục xô đổ các kỷ lục “triệu đô” thì thị trường phim hoạt hình trong nước vẫn loay hoay với bài toán “đầu ra”. 

Hoạt hình Việt Nam: Chọn lối đi cho tương lai ảnh 1Phim hoạt hình Việt cần kết nối với khán giả qua sóng truyền hình  

Phim ngoại bùng nổ ở các rạp chiếu

Dẫn đầu trong làn sóng phim hoạt hình năm 2015 phải kể đến “Inside Out” (Mảnh ghép cảm xúc). Không chỉ chiếm được cảm tình của giới chuyên môn khi chiến thắng tại hạng mục “Phim hoạt hình xuất sắc nhất” tại lễ trao giải Oscar 2016, “Inside Out” còn dễ dàng cán mốc doanh thu 356 triệu USD trên toàn thế giới và trở thành phim hoạt hình số 1 của năm 2015.

Vẫn thừa hưởng phong cách quen thuộc của Pixar, “Inside Out” không đơn thuần là bộ phim giải trí mà còn chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc. Hài hước nhưng ẩn chứa những bài học lớn khiến những người lớn đôi khi cũng phải cũng phải “gật gù”, bộ phim của hãng Pixar đã ghi điểm tuyệt đối với các bậc phụ huynh và các em nhỏ. 

Không triết lý như “Inside Out” nhưng khi bộ phim hoạt hình - trinh thám “Zootopia” - Phi vụ động trời ra rạp, nó cũng mau chóng tạo nên “cơn bão” tại các phòng vé.

Ngay trong tuần đầu, tác phẩm điện ảnh này đã xô đổ kỷ lục của hiện tượng “Frozen”và trở thành phim hoạt hình ăn khách nhất của Walt Disney với 73,7 triệu USD chỉ trong 3 ngày công chiếu. Đoán biết “cơn sốt” Zootopia, tại thị trường Việt Nam, bộ phim đã được chiếu sớm tới 2 tuần để chiều lòng khán giả. 

Sự bùng nổ tại các rạp chiếu của “Inside out” hay “Zootopia” hay rất có thể sắp tới đây là “Kungfu Panda 3”, “Finding Dory” hay “The Secret Life of Pets”, tiếp tục tạo nên áp lực lớn đối với các phim hoạt hình Việt Nam. Trong bối cảnh phim hoạt hình trong nước chưa thể ra rạp chứ chưa nói là cạnh tranh sòng phẳng với các phim ngoại trên màn ảnh rộng thì rất có thể, các nhà sản xuất phải tìm lối đi khác cho tác phẩm của mình, khi mà các tác phẩm ngoại đã chiếm lĩnh các rạp chiếu. 

Hoạt hình Việt Nam: Chọn lối đi cho tương lai ảnh 2Các bộ phim như “Zootopia” đã tạo nên “cơn sốt” ở các phòng vé Việt 

Trông cậy ở truyền hình

Nhận định về đầu ra cho phim hoạt hình Việt, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng, tác giả bộ phim “Càng to, càng nhỏ” đoạt giải Cánh diều Vàng 2012 cho rằng: “Các phim hoạt hình nước ngoài chiếu miễn phí trên nhiều kênh  với thời lượng và khung giờ chiếu dày đặc trong ngày. Trong khi đó, các kênh truyền hình của Việt Nam luôn thờ ơ với việc chiếu phim hoạt hình trong nước bởi không có doanh thu quảng cáo. Xu hướng của công chúng thì vẫn là khi đến rạp thì phải xem phim “bom tấn”, đôi khi là vì tính tò mò, phong trào nhiều hơn là tâm thế của người đi thưởng thức nghệ thuật”.

Đồng tình với quan điểm của đạo diễn Trịnh Lâm Tùng, đạo diễn Trần Khánh Duyên, người từng giành giải Cánh diều Vàng 2006 với “Chuyến đi của tắc kè” cũng cho rằng, phim hoạt hình muốn có “đầu ra” thì vẫn phải trông chờ vào cái bắt tay giữa Đài truyền hình với các hãng phim, chứ việc đưa phim ra rạp gần như là bất khả thi.

Rạp Thánh Gióng của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đi vào hoạt động hơn 2 năm, thường xuyên chọn lọc các phim hoạt hình có chất lượng tốt để trình chiếu nhưng chủ yếu vẫn chỉ phục vụ cho các em thiếu nhi, phụ huynh từ các trường học và những đơn vị có nhu cầu chứ gần như chưa tạo ra lợi nhuận từ công chúng.

Cũng theo đạo diễn Trần Khánh Duyên, để quảng bá tốt cần kêu gọi các nhà đầu tư lớn đầu tư cho phim hoạt hình ngay màn “chào sân”, đó là các clip, trailer… giới thiệu phim. Tuy nhiên, việc huy động này đến nay cũng đang rất khó khăn. 

Theo đạo diễn Trịnh Lâm Tùng, không phải không có phương thức để tăng khả năng doanh thu của phim hoạt hình Việt. Ngoài hệ thống phát hành trên Youtube, mobile… để ổn định cũng như tăng khả năng tiếp cận với khán giả thì con đường truyền hình vẫn nhiều hứa hẹn.

“Hiện nay đã có thêm kênh VTV7, một kênh có nội dung giáo dục hấp dẫn và sử dụng ngôn ngữ hoạt hình rất nhiều. Đây sẽ là một thách thức cũng như cơ hội để hoạt hình Việt Nam có thể tiếp cận cũng như dành được nhiều tình cảm của khán giả. Những bộ phim hay có thể biên tập lại chuyển thành các clip nhỏ kết hợp với các chương trình giải trí. Để được như vậy, chúng tôi cần sự hỗ trợ của các đài truyền hình” - đạo diễn Trịnh Lâm Tùng cho biết.