Hoạt động tù mù kiểu "đầu voi đuôi chuột": Cần xem xét lại mô hình trông giữ xe iParking

ANTD.VN - Trông giữ xe iParking được kỳ vọng là bước đột phá, chấn chỉnh tình trạng trông giữ xe trên địa bàn Thủ đô. Nhưng, mới qua một thời gian,  mô hình trông giữ xe iParking đã trở nên lộn xộn, “nửa thủ công, nửa hiện đại” gây khó chịu cho người dùng.

Được cấp phép ồ ạt

Từ năm 2017, Sở GTVT Hà Nội đã chính thức áp dụng triển khai trông giữ xe iParking tại một số điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thực hiện.

Đến năm 2018, mô hình trông xe iParking được mở rộng ra nhiều tuyến phố với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp như Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí chủ yếu triển khai ở khu vực quận Nam Từ Liêm; Công ty CP Đồng Xuân, Công ty CP 901…

Thậm chí, tại thời điểm đó, Sở GTVT Hà Nội còn kỳ vọng sẽ mở rộng trông xe iParking ra các quận trên địa bàn thành phố và áp dụng cả trông giữ xe máy. Cũng bởi vậy, chỉ trong khoảng chưa đầy 1 năm, hàng chục doanh nghiệp đã được cấp phép trông giữ xe iParking trên nhiều tuyến phố.

Điểm trông giữ xe iParking trên phố Hàm Nghi, Nam Từ Liêm dù đã đăng ký, thanh toán trên ứng dụng iParking nhưng đến nơi không còn chỗ đỗ xe

Không thể phủ nhận, trông giữ xe iParking mang lại nhiều lợi ích đối với cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người gửi xe.  Từ vị trí, điểm đỗ đến thời gian, tiền thu đều công khai, minh bạch, không còn tình trạng “ù xọe” thu vượt mức quy định như trông giữ xe xé vé thủ công.

Song, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, chỉ sau một thời gian ngắn, trông giữ xe iParking đã rơi vào tình trạng bát nháo, các nhà mạng tham gia rút lui gần hết, tổng đài nhắn tin cũng “chết” và đặc biệt, do tỷ lệ trích lại cho Công ty CP CIS khá cao (10% doanh thu) nên một số đơn vị đã rút lui, xin tạm thời không triển khai trông giữ xe iParking. Số còn lại cũng không mặn mà.

Nhiều điểm trông giữ xe iParking nhưng nhân viên xé vé thủ công, vé 25.000 đồng nhưng điềm nhiên thu 30.000 đồng và cũng không có ngày tháng

Trông xe iParking vẫn... xé vé thủ công

Điển hình của tình trạng "lởm khởm" trong trông xe iParking là một số điểm trông giữ của Công ty Hữu Đức Trí, đơn vị này được cho phép trông giữ xe trên đường Hàm Nghi, Mễ Trì, Nguyễn Cơ Thạch, Trần Hữu Dực… (quận Nam Từ Liêm).

Khảo sát của phóng viên cho thấy, việc trông giữ xe iParking của đơn vị này đang thực hiện rất có vấn đề. Cụ thể như, trên ứng dụng iParking báo còn nhiều vị trí đỗ xe, nhưng thực tế, khi đến nơi mới phát hiện, không còn chỗ trống như đã báo trên ứng dụng.

Tại điểm trông giữ trên phố Nguyễn Hữu Dực, nhân viên của Công ty Hữu Đức Trí xé vé thu tiền mặt với mệnh giá 30.000 đồng/lượt 60 phút. Trong khi giá vé là 25.000 đồng… Đặc biệt, trên phố Hàm Nghi, dù có cắm biển trông giữ xe iParking nhưng khách ra vào các quán cà phê để xe thoải mái mà không hề bị nhân viên của Công ty hỏi tiền vé?

Chuyên gia giao thông Đặng Việt Nga bày tỏ, đến thời điểm này, khi chính sách, công nghệ chưa hoàn thiện thì có dấu hiệu cho thấy, các doanh nghiệp không muốn trông giữ xe iParking, mà quay lại trông giữ xe xé vé thủ công như trước đây. “Cũng diện tích được cấp phép, cũng trông giữ với lượng xe như nhau, nhưng trông giữ theo iParking thì bỗng nhiên doanh nghiệp mất 10% cho bên thứ ba cung cấp công nghệ, trong khi xé vé thủ công thì làm tất ăn cả”- chuyên gia Đặng Chí Nga cho hay.

Trả lời về việc này, ông Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Công ty TNHH MVT Hữu Đức Trí thừa nhận: “Công ty không có chủ trương khuyến khích nhân viên trông giữ xé vé thủ công nhưng chúng tôi là doanh nghiệp, cũng phải bảo vệ lợi ích của mình, cái gì có lợi thì làm, miễn là không vi phạm pháp luật”.

Trong khi, nhiều doanh nghiệp dường như không muốn trông giữ xe theo iParking thì cần phải nói lại rằng, nhờ đăng ký và được cấp phép trông giữ xe theo iParking mà họ mới được cấp phép trông giữ xe dưới lòng đường với thời hạn 5 năm. Trong khi, Giấy phép trông giữ xe cấp dưới lòng đường bình thường chỉ có 6 tháng.

Điều này cũng lý giải vì sao, chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt doanh nghiệp đã được Sở GTVT Hà Nội cấp phép trông giữ xe iParking trên một loạt các tuyến phố. Đến thời điểm này, việc trông giữ xe iParking gần như đã không còn thực hiện được, vậy phải chăng, Sở GTVT Hà Nội nên xem xét lại thời hạn cấp Giấy phép trông giữ để đảm bảo công bằng, đúng quy định?