Hòa Bình kiến nghị mở rộng đường Hòa Lạc- Hòa Bình hơn 8.100 tỷ với cơ chế đặc thù

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tỉnh Hòa Bình đề xuất, dự án mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình có điểm đầu tại Km0 - điểm đầu dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện trạng (giao với đường Hòa Lạc - Làng văn hóa các dân tộc thuộc địa phận xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) và điểm cuối tại Km23+040 ở vị trí điểm giao cắt giữa đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện trạng và quốc lộ 6.

UBND tỉnh Hòa Bình vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao địa phương đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

Văn bản nêu rõ, hiện nay, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc dự án "Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình" đã được đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 10/10/2018. Dự án do Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 25,7km theo quy mô đường cấp III - Đồng bằng với 2 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 12m, chiều rộng mặt đường 11m.

Từ thực tế trên, tỉnh Hòa Bình đề xuất, dự án mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình có điểm đầu tại Km0 - điểm đầu dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện trạng (giao với đường Hòa Lạc - Làng văn hóa các dân tộc thuộc địa phận xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) và điểm cuối tại Km23+040 ở vị trí điểm giao cắt giữa đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện trạng và quốc lộ 6 (Km64+940).

Hòa Bình đề xuất mở rộng đường Hòa Lạc- Hòa Bình với cơ chế đặc thù, vốn Nhà nước tham gia vượt quá 50%

Hòa Bình đề xuất mở rộng đường Hòa Lạc- Hòa Bình với cơ chế đặc thù, vốn Nhà nước tham gia vượt quá 50%

Tổng chiều dài tuyến đường là 23,04km, trong đó đi qua địa phận Hà Nội khoảng 6,37km, địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 16,67km. Tổng mức đầu tư mở rộng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình dự kiến là 8.168,544 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay 392,248 tỷ đồng).

Tuyến đường sẽ có 6 làn xe (có dự trữ quỹ đất 2 bên đường để xây dựng hệ thống đường bên quy mô 4 làn xe (mỗi bên 2 làn) và xây dựng đường sắt liên vùng trong tương lai, chiều rộng dự trữ 40 - 70m) với tổng chiều rộng nền đường hoàn thiện khoảng từ 80m - 110m.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, thực hiện đầu tư tuyến đường với quy mô 6 làn xe (tận dụng tối đa 2 làn xe hiện tại) và giải phóng mặt bằng toàn bộ phạm vi đầu tư của dự án, tạo điều kiện hoàn thiện các hạng mục còn lại trong tương lai.

Việc giải phóng mặt bằng thực hiện 1 lần với tổng diện tích dự kiến khoảng 303ha, trong đó địa phận Hà Nội là 90ha, địa phận Hòa Bình khoảng 213ha.

Dự án sẽ được đầu tư theo phương thức PPP với cơ chế đặc thù được sử dụng phần vốn góp từ ngân sách Nhà nước chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư dự án (tối đa 70%). Việc sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để thực hiện dự án PPP sẽ nâng cao tính khả thi về phương án tài chính của dự án.

Cũng theo tỉnh Hòa Bình, dự án đầu tư mở rộng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình không nằm trong danh mục dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội thông qua, việc sử dụng vốn ngân sách Trung ương để tham gia thực hiện dự án là không khả thi.

UBND tỉnh Hòa Bình đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để tham gia thực hiện dự án và giao cho UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan có thẩm quyền đối với dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình.