Hỗ trợ người thu nhập thấp sử dụng thẻ ATM

ANTĐ - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ chủ động phối hợp với các đơn vị đã triển khai trả lương qua tài khoản đưa ra biện pháp hỗ trợ cụ thể đối với khách hàng là người có thu nhập thấp.
         
                                 

Hạn mức mỗi lần rút cũng được tăng thêm 2 triệu

Cụ thể, đối với các tổ chức phát hành thẻ, NHNN yêu cầu khẩn trương rà soát các hợp đồng sử dụng thẻ ngân hàng và tài khoản cũng như hợp đồng cung ứng dịch vụ trả lương qua tài khoản với các đơn vị trả lương để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động nhận lương qua tài khoản theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với việc triển khai trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ Ngân sách Nhà nước, tổ chức phát hành thẻ cần căn cứ vào cơ sở hạ tầng thanh toán tại mỗi địa phương và khả năng cung ứng dịch vụ ATM để triển khai, tránh gây khó khăn cho chủ thẻ trong việc nhận lương qua tài khoản.

Bên cạnh đó, tổ chức phát hành thẻ chủ động phối hợp với các đơn vị (tổ chức, doanh nghiệp…) đã triển khai trả lương qua tài khoản để đưa ra những chính sách, biện pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực đối với khách hàng là người có thu nhập thấp, đặc biệt là công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất, báo cáo NHNN và công bố công khai.

Ngoài ra, tổ chức phát hành thẻ xây dựng và công bố công khai Biểu phí dịch vụ thẻ phù hợp với Biểu khung mức phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa quy định tại Thông tư 35, báo cáo NHNN trước ngày 20-2-2013. Đồng thời xây dựng và cài đặt chương trình phần mềm dịch vụ thẻ phù hợp với các quy định tại Thông tư 35, 36, trong đó hạn mức rút tiền mặt một lần tối đa được khuyến khích nâng cao hơn 2 triệu đồng nhằm gia tăng thêm quyền lợi cho khách hàng sử dụng thẻ.

Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trang bị ATM, NHNN yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát lại mạng lưới ATM tại từng địa bàn tỉnh, thành phố, đảm bảo tuân thủ các quy định. Có kế hoạch bố trí cán bộ thường xuyên trực theo dõi hoạt động của hệ thống ATM để kịp thời thực hiện công tác tiếp quỹ, giải quyết các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt, an toàn, ổn định, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ .

Đối với các tổ chức chuyển mạch thẻ cần chủ trì, phối hợp với các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ xây dựng, cài đặt hoặc chỉnh sửa chương trình phần mềm để đảm bảo hỗ trợ các tổ chức phát hành thẻ thu phí giao dịch ATM ngoại mạng đúng quy định. Thỏa thuận và thống nhất bằng văn bản quy định về quy trình, thời gian xử lý, tra soát khiếu nại đối với giao dịch ATM ngoại mạng, đảm bảo đáp ứng được thời hạn tối đa 7 ngày làm việc để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng theo quy định.

NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố quản lý, cập nhật danh sách ATM trên địa bàn, chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng ATM/POS, chú trọng công tác  tiếp quỹ, lựa chọn các loại tiền đủ tiêu chuẩn, tiếp quỹ đầy đủ, đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ cũng như sau khi các quy định mới về thu phí và quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động có hiệu lực thi hành…