Hiến kế giải bài toán ùn tắc giao thông

  • 31/10/2011 00:19
  • 4 bình luận
  • ANTĐ điện tử
  • In bài
ANTĐ - Quả đúng là vấn đề ùn tắc giao thông chạm tới “bức xúc” của mọi người. Sau khi lãnh đạo TP Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải cùng vào cuộc với quyết tâm cao nhằm giải bài toán giao thông Thủ đô, rất nhiều bạn đọc đã hưởng ứng, đưa ra nhiều ý kiến tâm huyết đáng chú ý.
Hiến kế giải bài toán ùn tắc giao thông ảnh 1
Ùn tắc giao thông là vấn đề bức xúc bạn đọc quan tâm

Ủng hộ Bộ trưởng Đinh La Thăng

“Cách xử lý của Bộ trưởng Thăng tôi hoàn toàn ủng hộ, nhưng để giảm ùn tắc giao thông thêm phần quyết liệt hơn thì phải tính đến phần xe ở ngoại tỉnh vào thành phố quá nhiều... Ví dụ như nếu xe ngoại tỉnh (xe máy, xe ô tô) vào thành phố thì phải gửi xe tại các điểm tiếp giáp với thành phố, và bắt buộc phải sử dụng phương tiện là xe buýt đi trong nội thành, đó cũng là một giải pháp góp phần giảm ùn tắc giao thông. Còn việc xe taxi thì quá nhiều, cần phải hạn chế”.

Nguyễn Anh (phongnam…@yahoo.com)

Quan trọng nhất  là vấn đề ý thức

“Vấn đề quan trọng và quyết định nhất theo tôi chính là ý thức của bản thân chúng ta, những người tham gia giao thông. Mà người dân chúng ta thì mọi người biết rồi, đừng có hy vọng là họ thay đổi nếu chỉ dựa vào tuyên truyền suông. Cần phải có hình thức xử phạt vô cùng nặng, ví dụ gấp 50 lần bây giờ, đánh vào túi tiền của họ thì mới thay đổi được ý thức khi tham gia giao thông. Đấy, cứ làm như xử phạt về việc niêm yết giá bằng USD xem có dám nữa không? Như thế kẹt xe và tai nạn sẽ giảm hẳn. Chắc chắn là như thế”.

Hoàng Hải (lop08503…@gmail.com)

Phải chống lợi ích nhóm

“Tắc đường - đâu là nguyên nhân? Nguyên nhân chính là thành phố chậm thực thi quy hoạch phát triển. Phải chống lợi ích nhóm để di dời khẩn cấp các trường học, bệnh viện, doanh nghiệp ra khỏi thành phố!”.

Người Hà Nội(phvinh…@gmail.com)

Mở đường

Bạn đọc Phan Văn Hoàng (phanngoc…@gmail.com) đề nghị: “Mở rộng nút giao thông  ở các tuyến đường với lưu lượng nhiều người đi để tránh tập trung nhiều xe khi đến điểm giao nhau”.

Bạn đọc Thaonguyen (thaonguyen…@yahoo.com.vn) lại có suy nghĩ khác: “Giải pháp chống ùn tắc hiện nay là mở rộng đường. Một số tuyến phố hiện nay đường rất hẹp nhưng vỉa hè lại rộng. Lâu nay vỉa hè đã biến thành sân riêng của các gia đình ở mặt phố. Họ chiếm để bán các loại hàng hóa, thậm chí họ còn làm nơi chứa vật liệu, xưởng sản xuất, vì vậy thành phố nên xén vỉa hè để mở rộng đường”.

Tránh rơi vào vòng luẩn quẩn

“Quá đơn giản. Một cái đĩa đầy đậu muốn bớt nó đi thì phải thay cái đĩa lớn hơn hoặc lấy bớt đi những hạt đậu. Còn chưa lấy bớt ra hay thay đĩa lớn hơn mà cứ bỏ thêm đậu vào thì chẳng bao giờ giải quyết được. Để loại những xe gì cho hết kẹt xe thì muốn biết được chỉ còn có cách đầu tiên thay vì 100 xe buýt giảm xuống còn 20 xe/ngày. 200 xe taxi thì giảm xuống 50 xe/ ngày. Phải thử xem như thế rồi mới tính tiếp được còn không thi cứ rơi vào vòng luẩn quẩn mãi thôi”.

Thaiminh (thuy9…@hotmail.com)

Cần thay đổi tư duy về cuộc sống đô thị

“Tôi cho rằng tất cả các ý kiến đều có phần đúng, nhưng chỉ là giải quyết tạm thời. Vấn đề quan trọng nhất là chuyển các cơ quan hành chính, các trường học, các cơ sở sản xuất ra khỏi thành phố. Các cơ quan truyền thông tích cực tuyên truyền để thay đổi tư duy của người Việt Nam là thích sống tập trung đông người. Ở các quốc gia tiến bộ, càng giàu có người ta càng thích sống ở ngoại ô, vừa rộng, thoáng sạch và hàng ngày không phải hít thở bầu không khí ô nhiễm”.

Tịnh Tâm (tinhtam…@yahoo.com)

Tin cùng chuyên mục