Đầu năm 2013, Không quân Nga sẽ nhận được các tổ hợp tác chiến điện tử hiện đại nhất họ Vitebsk do xí nghiệp Tập đoàn nhà nước liên bang NII Ekran ở Samara nghiên cứu chế tạo. Các tổ hợp này được chế tạo trên cơ sở kỹ thuật số và dùng để bảo vệ máy bay và máy bay lên thẳng chống tên lửa phòng không và radar. Việc bảo vệ được thực hiện nhờ tạo ra nhiễu quang và nhiễu vô tuyến điện tử. Đại diện Bộ Tư lệnh Không quân Nga nói: “Thành phần cơ bản của Vitebsk là trạm nhiễu chủ động kỹ thuật số TsSAP có mã hiệu L– 370– 3S. Trạm này có tốc độ cao hơn loại analog ở các tổ hợp khác, như Sorbtsiya của Su–27, Omul của Su–25, Gerdeniya của MiG–29”. Ông này nói rõ, là Vitebsk không chỉ đánh giá phát xạ của radar đối phương, mà đồng thời “chế áp” tín hiệu trong dải tần rộng hơn. Ngoài TsSAP, tổ hợp còn gồm hệ thống bảo vệ chống tên lửa lắp đầu tự dẫn tìm nhiệt (TGSN). Hệ thống này dùng đèn pha laser làm mù tên lửa của địch. Theo Izvestia, trước hết Vitebsk sẽ được trang bị cho máy bay cường kích Su–25 và trực thăng tấn công. Tổ hợp tác chiến điện tử lắp cho máy bay có ký hiệu Vitebsk– 25 và đang được thử nghiệm tại trung tâm thử nghiệm bay quốc gia ở Akhtubinsk tỉnh Volgagrad. Ông cũng cho hay, hai năm nay, những thành phần riêng biệt của Vitebsk đã được lắp cho trực thăng tấn công Ka–52 với mã hiệu L–370P–2, cho máy bay vận tải Mi–8MT với mã hiệu L–370E–8. Thật ra, trực thăng không thích hợp với trạm nhiễu chủ động kỹ thuật số TsSAP, do đó các trực thăng chỉ được bảo vệ chống tên lửa có đầu tự dẫn tìm nhiệt, còn thay cho đèn pha laser chỉ dùng đèn pha ánh sáng thường. Đại diện tổ hợp công nghiệp quốc phòng OPK nói tiếp: “Chúng tôi hy vọng là sang năm Ka–52 sẽ được trang bị trạm nhiễu chủ động kỹ thuật số TsSAP. Ngoài ra, các cuộc thử nghiệm Vitebsk cho máy bay lên thẳng vận tải Mi-26 và biến thể Mi–26T2 có biệt danh “Con bò sữa bay” đã kết thúc. Thiết bị tác chiến điện tử trên “Con bò sữa” này sẽ gồm trạm nhiễu chủ động và các đèn pha laser. Còn máy bay Mi–26 sẽ có hệ thống bắn bẫy nhiệt đã được mong đợi từ lâu”. Cuối cùng, tổ hợp Vitebsk cũng được nghiên cứu chế tạo cả cho máy bay vận tải Il–476. Nhưng đến nay các nhà sản xuất máy bay và lực lượng Không quân chưa thống nhất được về khối lượng, kích thước bao hình và nơi lắp đặt tổ hợp trên khoang máy bay. Chuyên gia quân sự độc lập, một trong những đồng tác giả cuốn sách Quân đội mới của nước Nga, ông Anton Lavrov hoan nghênh Vitebsk. Ông Lavrov nói: “Công nghệ phòng không không dẫm chân tại chỗ, nó trở nên tinh vi. Tần số, phương pháp mã hóa tín hiệu đã thay đổi, và cơ sở cho mọi thứ ở khắp nơi là công nghệ kỹ thuật số. Vì thế tổ hợp tác chiến điện tử cho không quân này hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu hiện đại”. Ông này cũng nhất trí với quan điểm của Bộ Tư lệnh Không quân Nga khi quyết định trang bị Vitebsk trước hết cho trực thăng và máy bay cường kích. Chuyên gia này nói, là chính những máy bay này hoạt động gần đối phương hơn cả, vì vậy chúng thường bị các phương tiện phòng không tấn công.
Về phần mình, nguồn thạo tin trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng tuyên bố tổ hợp tác chiến điện tử mới đã có thể đưa vào trang bị “từ hôm qua”. Ông này nhấn mạnh: “Chuyện với Vitebsk–25 không phải là trường hợp đặc biệt. Bộ Quốc phòng đã đặt mua nó từ năm 2011, nhưng không thể đưa nó vào trang bị khi chưa trải qua cuộc thử nghiệm quốc gia. Hiện chúng tôi đang khắc phục thiếu sót này, khi trong tay đã có hợp đồng sản xuất”.
Theo nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng OPK , các công việc về trạm nhiễu chủ động kỹ thuật số TsSAP cho Ka– 52 cũng đã được làm xong và chỉ còn chút thủ tục: NII Ekran và hãng Kamov phải thỏa thuận với nhau về dự án.
Vitebsk sẽ được Nga trang bị cho trực thăng tấn công và máy bay cường kích